• Đoàn thể

Khẳng định vai trò của tổ chức hội phụ nữ trong tình hình mới

27/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/02/2020 | 06:00

STO - Năm 2019, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã tập trung vận động các nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở; đồng thời, cùng với sự linh hoạt, sáng tạo của các cấp hội trong thực hiện nhiệm vụ, đã mang lại những kết quả nổi bật của phong trào phụ nữ và công tác hội năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tập trung cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, hai cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không – 3 sạch” cũng như đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của hội. Thông qua các phong trào cụ thể, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên rõ rệt. Tổ chức hội cũng khẳng định được vai trò quan trọng của mình đối với việc đồng hành và bảo vệ quyền lợi chính đáng của chị em phụ nữ. 

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được năm 2019 của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh. Ảnh: Đ.H

Các cấp hội chú trọng chăm bồi, giới thiệu cán bộ, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong năm 2019, đã giới thiệu 679 chị và có 617 chị được kết nạp Đảng; hiện có 544/775 chi hội trưởng là đảng viên. Từ đó, phụ nữ Sóc Trăng ngày càng tự tin tham gia vào các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần xây dựng tổ chức hội phụ nữ các cấp ngày càng được củng cố vững mạnh.

Chiếm gần 38% trên tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, với hơn 140.000 hội viên, điều đó cho thấy hội LHPN các cấp trong tỉnh đã và đang thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia vào tổ chức hội. Hiện toàn tỉnh có 50/109 cơ sở hội có tỷ lệ thu hút hội viên trên 50% phụ nữ trong độ tuổi. Các cấp hội chú trọng thành lập các mô hình thu hút chị em vào tổ chức hội, trong đó quan tâm xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh, chế biến sạch, tiêu dùng sạch, an toàn cho phụ nữ và trẻ em trên các lĩnh vực, mô hình thu hút phụ nữ đặc thù... Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cũng được các cấp hội quan tâm như: tư vấn đào tạo nghề cho chị em có việc làm ổn định, tập huấn kiến thức, hỗ trợ vốn vay…  

Chị Lý Thị Liên, hội viên phụ nữ thị trấn Long Phú (Long Phú) cho biết, được chị em vận động vào hội rồi tham gia các buổi sinh hoạt, tôi thấy rất vui. Bởi mình được chia sẻ nhiều kiến thức rất bổ ích, từ việc phân loại rác thải bảo vệ môi trường, đến những mô hình làm ăn phát triển kinh tế gia đình rất thiết thực, hiệu quả. Vì vậy, tôi luôn sắp xếp thời gian ổn thỏa để tham gia đều đặn các buổi sinh hoạt lệ, cũng như tăng cường vận động chị em vào hội.

Cùng với nhiều chương trình hành động, các chiến dịch phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường cũng là một trong những nội dung được các cấp hội quan tâm đặc biệt trong năm nay. Có 109/109 cơ sở hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như: đoạn đường hoa, nhân rộng các tổ, Câu lạc bộ Nhà tôi xanh, sạch, đẹp, phát quang lộ giao thông nông thôn, trồng hàng rào cây xanh... Trong năm 2019 đã có trên 109.000 hộ gia đình đăng ký thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch” với nhiều phần việc thiết thực, hiệu quả. Kết quả, có trên 70.000 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí cuộc vận động năm 2019, góp phần đạt 42 xã nông thôn mới trong toàn tỉnh. 

Thực hiện Đề án 939 và Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 24 lớp tập huấn cho các đối tượng là giảng viên nguồn cấp tỉnh, huyện, cán bộ thực hiện đề án, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp các lớp tập huấn kinh doanh và Luật Doanh nghiệp có liên quan cho doanh nghiệp do nữ làm chủ tại huyện Mỹ Xuyên, Thạnh Trị và TX. Ngã Năm. Đồng thời, hỗ trợ cho 136 chị khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp tại 11 huyện, thị, thành phố với số tiền trên 2,2 tỉ đồng, góp phần giúp chị em tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong năm, các cơ sở hội đã thành lập mới 21 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm với 363 thành viên, nâng tổng số toàn tỉnh có 2.519 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, với trên 42.000 thành viên và 1.445 tổ, nhóm phụ nữ hùn vốn – tương trợ với trên 24.000 thành viên. Đồng thời, tiếp tục huy động từ các nguồn vốn vay luân chuyển được trên 194 tỉ đồng giúp 10.202 chị vay, trong đó, từ nguồn tiết kiệm của chị em phụ nữ trên 38 tỉ đồng, nguồn vốn các dự án TDTK của tỉnh phát vay trên 11 tỉ đồng và từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo phát vay trên 142 tỉ đồng. Với nhiều hình thức hỗ trợ, trong năm 2019 đã có 1.069 hộ nghèo do phụ nữ là chủ hộ được xét thoát nghèo.

Có thể nói, với những kết quả đạt được trong năm 2019, sẽ là động lực giúp các cấp hội ra sức phấn đấu để đạt nhiều kết quả khả quan hơn trong năm 2020, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức hội trong tình hình mới.

Xuân Hương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: