• Đoàn thể

Khơi dậy sự sáng tạo, tự lực của cựu chiến binh

05/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 05/07/2019 | 06:00

STO - Hiện Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mỹ Xuyên có gần 3.000 hội viên. Phong trào “CCB gương mẫu” là một trong những phong trào được hội viên thực hiện hiệu quả, khơi dậy ý chí tự lực, tinh thần sáng tạo, vượt khó của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.

Trong giai đoạn 2014 - 2019, thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, Hội CCB huyện Mỹ Xuyên đã tập hợp, đoàn kết hội viên tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Các cơ sở hội phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tổ chức tặng 2.300 phần quà cho gia đình chính sách, trên 10 tấn gạo; tham gia xây dựng nông thôn mới, sửa chữa 42 cây cầu; đóng góp trên 300 triệu đồng và hàng ngàn ngày công lao động để làm các công trình giao thông, thủy lợi nội đồng. Chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể thực hiện các mục tiêu thi đua, đưa phong trào đi vào chiều sâu, nhất là tham gia phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Những CCB gương mẫu của huyện Mỹ Xuyên được biểu dương. 

Thực hiện phong trào “CCB gương mẫu”, Hội CCB xã Ngọc Đông luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng hội vững mạnh cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức. Theo ông Lý Quốc Khởi - Chủ tịch Hội CCB xã Ngọc Đông, với tinh thần yêu nước, hội viên Hội CCB xã hiến trên 3.000m2 đất xây trường, vận động trên 150 triệu đồng sửa lộ, làm cầu, làm cột cờ kiểu mẫu. Hàng năm các cấp hội đã chủ động phối hợp với đoàn thanh niên thực hiện chương trình về giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Cũng từ phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, Hội CCB Mỹ Xuyên đã tập hợp, đoàn kết hội viên giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo. Trong 5 năm qua, có gần 1.200 lượt hội viên được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để thực hiện các mô hình kinh tế. Từ đó, giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 từ 13,10% xuống còn 5,04% vào năm 2018, có 60/103 chi hội không còn hội viên nghèo. Giai đoạn này, có 17 hội viên đạt danh hiệu “Sản xuất kinh doanh giỏi” cấp Trung ương, cấp tỉnh 46 hội viên, cấp huyện 120 hội viên; có 11 hội viên là chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thu hút 55 lao động.

Điển hình cho hoạt động này là Chi hội CCB ấp Định Hòa, xã Gia Hòa 1. Chi hội có 73 hội viên CCB, những năm 2014 trở về trước đời sống hội viên còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, chi hội đề xuất với Hội CCB xã bảo lãnh cho 70 hội viên CCB được vay vốn ngân hàng để sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn vốn trên đã giúp hàng chục hội viên thoát nghèo và nhiều hội viên khác có mức sống phát triển. Hiện nay, toàn chi hội có 42 hội viên có mức sống khá, giàu, còn lại là trung bình, xóa hẳn hội viên nghèo.

Hay như trường hợp hội viên Sơn Lết, ấp Khu 2, xã Thạnh Phú, không cam chịu đói nghèo, ông quyết tâm lao động, vượt khó. Đến nay, ông có 11 công đất ruộng và nuôi 14 con bò. Ông Sơn Lết cho biết: “Những năm gần đây, chăn nuôi bò là nguồn thu chính, tôi dành một phần đất ruộng để trồng cỏ, lợi nhuận mỗi năm khoảng 80 triệu đồng. Nhờ vậy mà tôi có điều kiện xây nhà mới khang trang hơn. Bên cạnh đó, tôi còn hỗ trợ việc làm thường xuyên cho 8 lao động, giúp đỡ 4 hộ nghèo và chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho nhiều hội viên khác”.

Ông Nguyễn Trường Xuân - Chủ tịch Hội CCB huyện Mỹ Xuyên khẳng định: “Phong trào “CCB gương mẫu” đã tiếp thêm sức mạnh để mỗi cán bộ, hội viên quyết tâm xây dựng tổ chức, hoạt động ngày càng vững mạnh, toàn diện. Tiếp tục cống hiến tinh thần kiên cường của người lính trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xứng đáng với tám chữ vàng “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới” mà Đảng đã trao tặng”.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: