• Đoàn thể

Mặt trận Tổ quốc các cấp xây dựng nhiều mô hình hiệu quả thiết thực

22/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/01/2018 | 06:00

STO - Trong năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh còn nhiều vấn đề đáng quan tâm, như: giá cả vật tư xây dựng tăng cao, cơ giới hóa trong sản xuất chưa đáp ứng kịp thời; tình hình ô nhiễm môi trường nhiều nơi còn khá bức xúc; tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại vẫn còn xảy ra; thời tiết nắng nóng, mưa gió, lốc xoáy bất thường gây ra nhiều vụ cháy, sập nhà dân với tổng thiệt hại khoảng 1,5 tỉ đồng, làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Dương Sà Kha chia sẻ: “Trước tình hình đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì hiệp thương với các tổ chức thành viên phân chia nhiệm vụ đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tập trung triển khai xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội đem tại hiệu quả thiết thực. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, người dân rất phấn khởi trước những thành tựu phát triển của tỉnh, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước; vai trò, uy tín của Mặt trận từng bước được nâng lên, khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố và tăng cường”.

Mô hình “Nuôi dê” từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tại xã Mỹ Tú.

MTTQ các cấp đã tích cực phối hợp Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cùng cấp chọn mỗi đơn vị ít nhất 2 xã, phường, thị trấn làm điểm chỉ đạo, theo đó có 27 xã điểm xây dựng nông thôn mới và 12 phường, thị trấn làm điểm xây dựng đô thị văn minh. Phối hợp các tổ chức thành viên và các ngành có liên quan triển khai xây dựng mới và duy trì nhiều mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương. Qua đó, đã có nhiều mô hình mang lại kết quả nổi bật như: mô hình chỉ đạo điểm thực hiện toàn diện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở 6 xã thuộc huyện Mỹ Xuyên và TX. Vĩnh Châu; mô hình chỉ đạo điểm toàn diện xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành); “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại Viên Bình, Đại Ân 1 (Trần Đề), An Thạnh 3 (Cù Lao Dung)…

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch phối hợp số 175/KH-MTTQ-BTT, ngày 9-3-2017 về chọn lựa mô hình (hoặc cách làm hay, hiệu quả), đồng thời chủ trì hiệp thương với các đoàn thể chính trị - xã hội và Ủy ban MTTQ Việt Nam 11 huyện, thị xã, thành phố lựa chọn các mô hình hoạt động phù hợp với từng giới, ngành, từng địa phương, đơn vị. Tính đến nay, tỉnh đã thực hiện giới thiệu, điển hình 20 mô hình hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh báo cáo Trung ương theo quy định. 

Một số mô hình điển hình như: “Nuôi bò lai sind” tại ấp Hòa Trực, xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên); “Cải tạo và nâng cao chất lượng vườn cây an toàn” ở xã Long Hưng (Mỹ Tú); “Cụm dân cư 3 sạch” tại Ấp 13, xã Vĩnh Lợi (Thạnh Trị); “Tổ phụ nữ với các dịch vụ nông nghiệp” ở xã Liêu Tú (Trần Đề); “Nuôi tôm công nghiệp đạt hiệu quả” tại ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu); “Thắp sáng đường quê” triển khai ở 10 huyện, thị xã; “20 tuyến đường văn minh, đô thị” triển khai tại TP. Sóc Trăng; “Nuôi dê” từ nguồn Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ cho 2 hộ nghèo tại xã Mỹ Tú (Mỹ Tú)…

Chúng tôi đến thực tế mô hình “Nuôi dê” từ nguồn Quỹ Vì người nghèo. Các hộ gia đình tham gia mô hình này được hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ nhằm đầu tư mua dê giống và dựng chuồng trại chăn nuôi. Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, một hộ gia đình tiếp tục phát triển đàn dê, một hộ đã bán bớt dê con và có lãi hơn 10 triệu đồng từ chăn nuôi dê.

Ông Lâm Phươl - chủ một gia đình nhận được hỗ trợ từ chương trình này bộc bạch: “Được Nhà nước hỗ trợ vốn chăn nuôi như vậy, gia đình tôi mừng lắm. Con dê cái của gia đình tôi nuôi đẻ ra được dê đực, tôi mang đi đổi lấy dê cái để tiếp tục mở rộng đàn nữa. Được hỗ trợ, mình phải cố gắng hết mình để vươn lên thoát nghèo bền vững”. 

Còn tại ấp Nhơn Hòa, xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên), mô hình “Thắp sáng đường quê” không chỉ mang lại niềm vui cho bà con nhân dân, mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Hà ở ấp Nhơn Hòa bộc bạch: “Từ ngày có đèn đường như vậy, trộm cắp hầu như không còn. Những hộ ở ngay mặt đường như gia đình tôi mỗi tháng đóng góp 15.000 đồng tiền điện và quỹ duy tu, sửa chữa đèn đường, còn các hộ phía trong thì đóng thấp hơn từ 5.000 - 7.000 đồng/hộ. Người dân rất đồng tình với việc đóng góp này”.

Bà Dương Thị Công cùng ngụ ấp Nhơn Hòa phấn khởi cho biết: “Lúc mới có đèn đường (tháng 11-2016), người dân trong ấp này mừng lắm. Cứ chiều tối và sáng sớm là lại rủ nhau đi bộ tập thể dục. Nông thôn mới thì phải như vậy chứ!”. Mô hình “Thắp sáng đường quê” tại ấp Nhơn Hòa có tổng trị giá công trình gần 170 triệu đồng do Tỉnh đoàn, Công ty Điện lực Sóc Trăng và các cơ quan, doanh nghiệp khác hỗ trợ, với đoạn đường dài 2,6km, gồm 83 bộ trụ đèn, bóng đèn. 

Như vậy, thời gian qua, các mô hình do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên xây dựng, thực hiện đã và đang mang lại lợi ích hết sức thiết thực trên địa bàn tỉnh, nhất là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đồng chí Dương Sà Kha cho biết thêm: “Trong năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp và các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Nghị quyết liên tịch số 88 giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Triển khai có hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”. Tăng cường phối hợp vận động xây dựng các mô hình hợp tác xã kiểu mới ở những nơi có điều kiện, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số”.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: