• Đoàn thể

Những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”

20/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/11/2020 | 06:00

STO - Hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Mỹ Xuyên tiếp tục đưa phong trào đi vào chiều sâu và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, qua đó đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Chị Trần Thị Vân, ở ấp Hòa Thọ, xã Ngọc Đông thành công với mô hình “đan ghế giả mây”

Chị Trần Thị Vân, ở ấp Hòa Thọ, xã Ngọc Đông (bìa trái) cùng chị em đan ghế giả mây. Ảnh: M.LINH 

Sau 3 năm thực hiện mô hình đan ghế giả mây, không những cuộc sống gia đình chị Vân ngày càng khấm khá mà còn góp phần giải quyết việc làm cho trên chục chị em phụ nữ trong ấp. Để tìm được nhà chị Vân không khó vì nằm ngay trục đường tôm - lúa vừa mới đưa vào sử dụng, điều kiện giao thông thuận lợi nên việc làm ăn của gia đình phất theo. Theo chia sẻ của chị Vân, thông qua Hội LHPN xã Ngọc Đông, chị được tiếp cận mô hình đan ghế giả mây và duy trì cho đến nay. Trước đây, chị cùng nhiều chị em trong ấp được phụ nữ xã hỗ trợ học nghề, sau thời gian thì nhận hàng về để gia công và nhà chị được chọn là nơi tập kết hàng để chị em đến làm. Nhờ tỉ mỉ và đam mê nên chị đóng vai trò như một “trưởng nhóm”, những phần khó là chị tự tay làm, rồi hướng dẫn lại cho chị em thực hiện theo. Đến nay, hầu hết các chị em đều nhuần nhuyễn từng khâu, nhất là bắn đinh (khâu khó nhất) và chị chỉ cần kiểm tra và chờ ngày giao hàng. Để tăng thêm thu nhập, chị đầu tư luôn máy bắn công (máy bắn đinh dùng để gắn dây nhựa vào khung sắt). Như vậy, mỗi chiếc ghế hoàn thiện sẽ được trả công là 30.000 đồng cho mỗi chị. Hiện, bình quân hàng tháng mô hình đan ghế giả mây tạo ra khoảng 100 sản phẩm. Tính ra, mỗi chị thu nhập ít nhất là 1.500.000 đồng/tháng cho khoảng thời gian nhàn rỗi trong ngày; riêng chị Vân thu nhập cũng từ 4 triệu đồng/tháng. Đây là phần thu nhập không nhỏ với chị em phụ nữ nông thôn, nó giúp các chị trang trải chi phí học tập cho các con và một phần sinh hoạt cho gia đình. Không chỉ tham gia mô hình đan ghế giả mây, chị Vân còn tham gia tổ hợp tác tôm - lúa, cùng chồng quán xuyến quán nước nhỏ trước nhà, làm bến đỗ cho xe tải thuê thu mua tôm sú… Nhờ đó, hàng ngày trừ đi các chi phí, gia đình chị Vân đều có nguồn tích lũy, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

Chị Lê Thị Thủy, ấp Hòa Tân, xã Hòa Tú 1 - Đi đầu trong phong trào thi đua xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”

Chị Lê Thị Thủy ở ấp Hòa Tân, xã Hòa Tú 1 đi đầu trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Ảnh: M.LINH 

Chia tay chị Vân trong niềm phấn khởi, chúng tôi đến thăm gia đình chị Lê Thị Thủy, ở ấp Hòa Tân, xã Hòa Tú 1. Căn nhà của chị Thủy nổi bật giữa con đường quê bởi vẻ khang trang, kiên cố, điều đặc biệt là từ trong nhà ra đến cổng rào đều có mặt cây xanh, hoa kiểng được chị Thủy khéo léo trang trí rất đẹp mắt. Có những loại cây thì chị cho vào chậu đặt trong và trước phòng khách, có loại chị cho vào vỏ nón bảo hiểm treo trước hiên nhà, góp phần tạo cảnh hài hòa, thoáng mát. Chia sẻ với chúng tôi, chị Thủy cho biết đây là thành quả khi chị tham gia thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, bản thân chị có thêm nhiều kiến thức rất bổ ích để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống cũng như tuyên truyền, vận động chị em trong tổ, trong ấp cùng thực hiện các tiêu chí “5 không 3 sạch”, tham gia trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, giữ gìn nhà cửa luôn sạch sẽ, thông thoáng… góp phần tích cực cùng địa phương hướng đến xây dựng Hòa Tú 1 thành xã nông thôn mới nâng cao. Không chỉ đi đầu trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, chị Thủy còn phát huy tốt vai trò của Tổ trưởng Tổ tiết kiệm nuôi heo đất, tổ tương trợ… Chị luôn chia sẻ kinh nghiệm trong tăng gia sản xuất, mua bán, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện nguồn vốn từ 2 tổ do chị Thủy làm tổ trưởng đã tăng lên kha khá, giúp 18 thành viên có nguồn lực kinh tế xoay vòng để phát triển sản xuất, nhờ đó các thành viên trong tổ đều có cuộc sống ổn định. Còn chị Thủy, tuy ở nhà nội trợ nhưng chị được đánh giá là người phụ nữ “năng động”, song song với việc chăm 2 đứa con gái đang tuổi ăn tuổi học, bao quát việc nhà thì chị còn bán tạp hóa, gạo, cám, thức ăn chăn nuôi… và nhận giao hàng tận nhà; nhiều lúc chồng vắng nhà, chị kiêm luôn phần chăm sóc ao tôm… nhờ đó chồng chị cũng yên tâm công tác, gia đình có thêm nguồn thu. Và mới đây, vợ chồng chị đã xây dựng ngôi nhà khang trang dưới sự hỗ trợ nhỏ từ người thân hai bên, phần còn lại đều là nguồn vốn tích lũy của vợ chồng chị Thủy.

Có thể nói, những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đã tiếp thêm động lực cho cán bộ, hội viên phụ nữ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, năng động trong phát triển kinh tế gia đình, tự tin khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

M.LINH

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: