• Đoàn thể

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên

26/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Tấn Phát
  • Thứ Bảy, 26/08/2017 | 06:00

STO - Những năm qua, ủy ban hội liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cụ thể hóa các nội dung phong trào tình nguyện, thu hút đông đảo thanh niên tham gia, qua đó phát huy hiệu quả vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, đồng thời góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức hội.

Đồng chí Nguyễn Thành Duy - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Hội LHTN tỉnh cho biết: “Thời gian qua, hội LHTN các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, cổ vũ đông đảo hội viên, thanh niên hăng hái tham gia các phong trào học tập, lao động sản xuất, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hướng cho thanh niên có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, tiên phong xung kích trên mọi mặt trận, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của thanh niên trong xã hội; đồng thời chú trọng công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên, đặc biệt là thanh niên sống tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã chỉ đạo ủy ban hội LHTN các cấp tăng cường tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, cụ thể hóa các nội dung của phong trào phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho hội viên thanh niên phấn đấu, rèn luyện và cống hiến sức trẻ tham gia đóng góp xây dựng quê hương.

Cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo trong Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Trong các nội dung được cụ thể hóa từ phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, hoạt động thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường được xem là một trong những hoạt động nổi bật và đem lại hiệu quả thiết thực. Từ đầu năm 2014 đến nay, bằng các chương trình: Xuân tình nguyện, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, hội LHTN các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: hỗ trợ 52 căn nhà, sửa chữa 73 căn nhà cho các gia đình khó khăn, tặng trên 3.100 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, tặng 9.430 bộ quần áo cho người nghèo và trẻ em, hỗ trợ hơn 3.320 bộ dụng cụ học tập, trên 1.800 bộ đồng phục và 1.311 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo tại các xã khó khăn, tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí trên 12.000 lượt người nghèo. Đồng thời, vận động Quỹ Schmitz - Stiftung - Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ xây dựng 16 trường mầm non với kinh phí thực hiện hơn 14,6 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, từ các hoạt động Ngày thứ 7 tình nguyện và Ngày chủ nhật xanh, các cấp hội cơ sở trong tỉnh đã tổ chức phát quang được trên 90,4km các tuyến lộ giao thông nông thôn, xây dựng, sửa chữa hơn 48km lộ giao thông nông thôn, khai thông 33 cống rãnh thoát nước, tẩy xóa 1.720 các biển quảng cáo trái phép, sửa chữa 58 cầu ván bị xuống cấp, xây dựng hàng rào nông thôn cho trên 2.800 hộ dân, xây dựng 2.118 cột cờ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Nam - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN TP. Sóc Trăng cho biết: “Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tại địa phương luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn thanh niên. Trong những tháng đầu năm, phát huy tinh thần xung kích của thanh niên tại địa phương, Ủy ban Hội LHTN thành phố đã tổ chức gói và tặng 400 đòn bánh tét cho người dân nghèo nhân dịp Xuân Đinh Dậu, thực hiện 2 công trình nước sạch vì văn minh đô thị, tặng 1 căn Nhà tình bạn và trồng hơn 1.000 cây xanh tại Phường 6. Các công trình đã góp phần đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội tại địa phương”.

Tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Song song với việc vận động thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường, ủy ban hội LHTN các cấp còn thường xuyên quan tâm, vận động thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Thời gian qua, ủy ban hội LHTN các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp tổ chức: Ngày hội việc làm, Sàn giao dịch việc làm cho trên 11.000 thanh niên, kết quả có 3.509 thanh niên đăng ký việc làm tại phiên giao dịch; đồng thời phối hợp mở các lớp dạy nghề cho thanh niên, như: may công nghiệp, điện dân dụng, xây dựng, cơ khí, chăn nuôi thú y, nuôi trồng thủy sản... và mở 85 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng lúa cao sản, trồng màu, nuôi tôm, qua đó giải quyết việc làm cho hơn 2.900 hộ thanh niên. Bên cạnh đó, các cấp hội đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, triển khai cho thanh niên thực hiện như: mô hình nuôi rắn ri voi, nuôi bò sữa, bò thịt, nuôi dê, gà thả vườn, nuôi ong lấy mật... và tạo điều kiện cho thanh niên, hộ thanh niên vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế với số tiền trên 648.000 tỉ đồng.

Đồng chí Lý Ngân - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Hội LHTN huyện Châu Thành cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Hội LHTN huyện đã phối hợp tổ chức phiên sàn giao dịch tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho 400 lượt thanh niên, đồng thời tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác thanh niên như tổ hợp tác nuôi gà thả vườn, tổ hợp tác se nhang, tổ chức thăm hỏi, động viên 4 thanh niên hoàn lương tiến bộ trên địa bàn. Thông qua các hoạt động đã hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, vươn lên trong cuộc sống, đồng thời thu hút được thanh niên đến với tổ chức hội, kết quả trong 6 tháng đầu năm 2017 đã kết nạp 800 thanh niên vào hội”.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Duy, việc cụ thể hóa các nội dung phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” cho phù hợp với thực tiễn địa phương đã giúp cho phong trào trở nên thiết thực, có hiệu quả, đồng thời thu hút đông đảo thanh niên địa phương tham gia, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Thời gian tới, Ủy ban Hội LHTN tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến với các tầng lớp thanh niên, nhất là thanh niên tôn giáo, dân tộc, chú trọng việc nêu gương, đi đầu thực hiện các nội dung phong trào của cán bộ hội các cấp; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt hội để tìm kiếm, đưa ra các giải pháp triển khai thực hiện phong trào phù hợp với tâm lý, nguyện vọng của các đối tượng, tầng lớp thanh niên; đồng thời đổi mới nội dung, hình thức vận động thanh niên thi đua cống hiến, tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: