• Đoàn thể

Tìm về lịch sử, những năm tháng không thể nào quên - Kỳ 2

09/05/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/05/2019 | 13:00

Trang lịch sử hào hùng trên thành phố mang tên Bác

STO - Mỗi lần những ca từ “Ta đi trong muôn ánh sao vàng rừng cờ tung bay. Rộn ràng và mê say, những bước chân dồn về đây...” trong bài hát “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà vang lên, niềm tự hào dân tộc trong lòng người Việt Nam lại càng dâng cao. Và những trận địa trong những năm tháng kháng chiến trường kỳ để “đất nước trọn niềm vui”, non sông liền một dãy vẫn còn khắp nơi trên bản đồ hình chữ S. Đó là nơi để thế hệ sau nhắc nhớ về những người anh hùng “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và “Nước Việt Nam từ máu lửa - Rũ bùn đứng dậy sáng lòa!” (trích trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi).

Ngày thứ hai trong chuyến “Hành trình giáo dục truyền thống”, đoàn đã đến Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (tọa lạc tại số 1 Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh), nơi lưu giữ những hình ảnh, hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tuy không phải là lần đầu tiên đặt chân đến đây, nhưng mỗi lần vào tham quan bảo tàng, mỗi người đều chung cảm xúc. Đó là niềm tự hào về người con ưu tú của dân tộc được cả thế giới ngợi ca và cả sự kính yêu Vị cha già dân tộc.  

Đoàn tham quan nghe thuyết minh về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bảo tàng Hồ Chí Minh còn có tên gọi khác là Bến Nhà Rồng. Nơi đây, 108 năm trước, Bác đã ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc thoát khỏi cảnh lầm than. Chị thuyết minh viên trong tà áo dài màu xanh dẫn đường đưa đoàn qua 4 phòng trưng bày có chủ đề riêng. Trong đoàn chúng tôi tuy nhiều người đã thuộc nằm lòng về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, thế nhưng mỗi lần được nghe kể về Bác thì ai cũng chú ý lắng nghe, mỗi câu chuyện về Bác có nghe bao lần cũng thấy không bao giờ đủ.

Nhìn những vật dụng gắn bó với Người khiến cho nhiều người vô cùng xúc động. Đôi dép cao su Bác Hồ, dù thời gian có làm bạc màu, nhưng vẫn còn in dấu chân Bác, đi khắp mọi nẻo đường đất nước. Hay đó là viên gạch sưởi Bác dùng để sưởi ấm trong trời lạnh khi ở thủ đô Paris nước Pháp. Do căn phòng Bác thuê không có lò sưởi, sáng trước khi đi làm, Bác gửi viên gạch sưởi vào bếp lò của bà chủ nhà, tối về xin lại bọc vào tờ báo cũ đặt xuống giường, lấy hơi ấm để chống chọi với cái giá lạnh mùa đông. Viên gạch sưởi này có tác dụng giữ nhiệt từ 5 – 7 giờ đồng hồ. Người để lại cho thế hệ sau những di vật tuy mộc mạc nhưng có giá trị biết bao nhiêu.

Sau 30 năm bôn ba nước ngoài, Bác Hồ trở về nước vào năm 1941. Hành trang của Bác khi ra đi tìm đường cứu nước chẳng có gì ngoài hai bàn tay trắng và ngày trở về cũng giản dị với chiếc va li mây đựng vài bộ quần áo, một ít sách vở và chiếc máy đánh chữ. Không chỉ 30 năm ở nước ngoài, cả khi về nước, cả đời cống hiến cho dân tộc, cho cuộc giải phóng thống nhất đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh hầu như không để lại tài sản, tiền bạc nào đáng kể. Người đã cho dân tộc ta, đất nước ta đi tất cả những gì thuộc về mình. Và người cho những thế hệ mai sau những điều vô vàn quý giá về tư tưởng của Người, lối sống giản dị, một lòng vì nước vì dân...

Chuyến hành trình ý nghĩa và tri ân những gia đình có công với cách mạng.

“Thực hiện theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên – Hội Phụ nữ - Công đoàn Công an tỉnh đã có những việc làm thiết thực, lấy tấm gương Bác làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, phong trào và thực hiện công việc chuyên môn. Và chuyến đi về Bảo tàng Hồ Chí Minh, nơi từng in dấu chân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, nơi lưu giữ những hình ảnh, hiện vật về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, tôi thấy rất có ý nghĩa. Mỗi người Việt Nam đều khắc sâu trong tim lòng biết ơn vô hạn sự hy sinh lớn lao mà Bác đã trải qua trong suốt 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước và cả đời cống hiến cho nước, vì hạnh phúc nhân dân”, đại úy Đặng Văn Phương - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chia sẻ cảm xúc khi đến Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Xe chuyển bánh rời Bến Nhà Rồng tiếp tục chuyến đi về huyện Cần Giờ - huyện biển duy nhất của TP. Hồ Chí Minh. Trong chuyến hành trình, đoàn đã dừng chân tại xã Long Hòa, trao tặng 10 phần quà (mỗi phần 500.000 đồng) cho gia đình có công với cách mạng hoàn cảnh khó khăn. 

Tặng quà cho gia có công với cách mạng hoàn cảnh khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa Nguyễn Thị Kim Hương chia sẻ: “Hiện trên địa bàn xã có 58 hộ nghèo, 171 hộ cận nghèo. Đối với những trường hợp như cụ Màn, cụ Thuận, có những tổ chức, cá nhân hỗ trợ quà thì xã đều xét cho gia đình các cụ. Trong chuyến “Hành trình giáo dục truyền thống”, Đoàn Thanh niên – Hội Phụ nữ - Công đoàn Công an tỉnh Sóc Trăng đã đến xã và trao tận tay các phần quà cho những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, việc làm này ý nghĩa biết bao”.

Đoàn tiếp tục di chuyển về Khu di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác - Cần Giờ. Nơi đây vào thời chiến là rừng thiêng nước độc, thế nhưng những chiến sĩ Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác kiên cường bám trụ đánh giặc và lập nhiều chiếc công vang dội, khiến cho quân địch luôn kinh hồn, khiếp vía. Sau ngày hòa bình thống nhất đất nước, tổng số chiến sĩ Đoàn 10 Đặc công Rừng Sác hy sinh là 860, trong đó có 542 liệt sĩ không tìm được hài cốt do hoạt động nơi sình lầy sông nước, khi chiến đấu hy sinh, xác trôi ra ngoài ra biển, bị bom đạn địch làm mất mộ, hay bị cá sấu tấn công ăn thịt mất xác. Đến đây, mới thấy sự tàn khốc của chiến tranh. Tất cả liệt sĩ Rừng Sác ngã xuống đều là những người anh hùng. Các anh mãi mãi là niềm tự hào, là tấm gương sáng về lý tưởng cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Ngọc Hải

(Còn tiếp)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: