• Đoàn thể

Trang bị kiến thức pháp luật cho công nhân, lao động

13/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/11/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành liên quan cùng với sự nhiệt tình của các đơn vị trực thuộc và các doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu xây dựng và tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần tích cực bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Việc thực hiện pháp luật và các văn bản liên quan được các ngành, các cấp phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức. Qua đó, đã nâng cao nhận thức của người dân mà trực tiếp là đội ngũ công nhân, lao động, góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người lao động cần được thường xuyên trang bị kiến thức pháp luật. Ảnh: T.H

Qua tuyên truyền, phổ biến đã giúp người lao động và người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về pháp luật lao động và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các việc làm cụ thể như: tham gia mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định. Từ đó, xây dựng và phát triển tốt mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và doanh nghiệp. Kết quả kiểm tra một số doanh nghiệp cho thấy, người sử dụng lao động đa số chấp hành tốt các quy định của pháp luật, như: ký hợp đồng đầy đủ với người lao động; thực hiện xây dựng thang lương, bảng lương, thỏa ước lao động tập thể; nội quy lao động gửi cho các cơ quan nhà nước; tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Thông qua tổ chức công đoàn thành lập tại các doanh nghiệp, thể hiện được vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong việc xây dựng những nội dung đã ký kết.

Làm việc trong một công ty trên địa bàn tỉnh được hơn 2 năm, chị Hồ Thị Thùy Dương, ngụ ấp Chợ Cũ, thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Làm công nhân thu nhập ổn định, nhưng thời gian làm việc được quy định rất nghiêm ngặt, ai không quen là làm không được lâu dài. Tôi và nhiều công nhân khác trong công ty chỉ biết làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống nên không có thời gian tìm hiểu các chính sách của Nhà nước đối với người lao động. Thời gian qua, các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động nên chúng tôi hiểu biết pháp luật nhiều hơn trước đây”.

Đồng chí Lương Thanh Thủy - Trưởng Phòng Lao động - Tiền lương và Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để bảo đảm cho các đối tượng trong xã hội phải hiểu biết được những vấn đề có liên quan. Đặc biệt là đối với những người sử dụng lao động hiểu biết để tuân thủ theo pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích và nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động. Từ đó, từng bước xây dựng mối quan hệ hài hòa, bình đẳng giữa doanh nghiệp với người lao động”.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, việc nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết và cấp bách. Để đạt được điều đó, trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức quán triệt có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm, giải pháp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp sát với thực tế của từng loại hình doanh nghiệp, đối tượng lao động; nghiên cứu tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng, bổ sung các cơ chế, chính sách, đẩy mạnh công tác kêu gọi, thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi trong kinh doanh, các thành phần kinh tế phát triển, tạo nhiều cơ hội về việc làm cho người lao động. Kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Đa dạng hóa và đổi mới cách thức thực hiện, đảm bảo các hình thức, nội dung phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù của từng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận, tìm hiểu pháp luật. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tác động để chủ doanh nghiệp thường xuyên và định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại, nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và có biện pháp giải quyết kịp thời đối với những vấn đề bức xúc trong công nhân, người lao động theo quy định của pháp luật.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: