• Đời sống xã hội

Bếp ăn từ thiện - Chia sẻ khó khăn cùng bệnh nhân nghèo

17/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/10/2020 | 06:00

STO - Với mục đích sẻ chia khó khăn cùng những bệnh nhân nghèo, trong những năm qua, hội chữ thập đỏ các cấp đã nỗ lực duy trì bếp ăn từ thiện hay còn gọi là mô hình tổ cấp cơm - cháo - nước sôi miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các cơ sở khám, chữa bệnh trung tâm y tế tuyến huyện. Việc làm này đã giúp lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện và giúp cho những bệnh nhân nghèo vơi bớt lo lắng, yên tâm điều trị bệnh.

Các tình nguyện viên của bếp ăn từ thiện đang chuẩn bị cơm. Ảnh: H.NHƯ 

Đến bếp ăn từ thiện mới thấy được hết tấm lòng của những người luôn hướng cái tâm, cái thiện đến với người nghèo. Đó chính là những thành viên của bếp ăn đã cùng san sẻ khó khăn trong bệnh tật bằng những bữa cơm, bữa cháo luôn đầy ắp tình người. Những suất cơm ở bếp ăn từ thiện giúp những bệnh nhân nghèo “ấm lòng” bởi những cử chỉ thân thương gần gũi và hơn hết là thông qua việc làm này, để thấy được tình thương yêu giữa người với người. Với ý nghĩa nhân văn đó, đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân và các mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ kinh phí để bếp ăn duy trì hoạt động và ngày càng phát huy được hiệu quả. Bên cạnh đó, đã có rất nhiều người mang tấm lòng thiện nguyện đến đây để đóng góp công sức, phục vụ cho bếp ăn như: phục vụ nấu ăn, phát cơm, cháo, nước nóng và lau dọn… Nhờ vậy, bếp ăn đã duy trì ổn định việc phục vụ bữa cơm miễn phí trong suốt thời gian qua. Tính từ đầu năm đến nay, bếp ăn từ thiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh thuộc các huyện Mỹ Tú, Kế Sách, Thạnh Trị, Mỹ Xuyên, TP. Sóc Trăng, TX. Ngã Năm, TX. Vĩnh Châu… đã phục vụ miễn phí 137.289 suất cho bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú tại các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh, với trị giá hơn 1,3 tỉ đồng.

Những con người tình nguyện, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương tại bếp ăn đang làm việc với suy nghĩ rất đơn giản là giúp một tay cho những người đang gặp hoạn nạn thêm ấm lòng. Có một điều chắc chắn là tất cả mọi người đều rất vui, rất hạnh phúc với những việc mình đang làm. Anh Nguyễn Văn Suôl - một tình nguyện viên của bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Tú chia sẻ: “Mình nấu ăn tại bếp ăn từ thiện, thấy bà con lại nhận cơm, bà con cảm ơn, vui vẻ, mình thấy cũng vui, đặc biệt là giúp được bà con giảm bớt khó khăn trong lúc bệnh tật và tấm lòng mình bỏ ra được bà con đón nhận”.

Cấp phát cơm cho người bệnh và thân nhân người bệnh. Ảnh: H.NHƯ

Còn tại bếp ăn ở Trung tâm Y tế huyện Kế Sách, mỗi ngày khi gà bắt đầu cất tiếng gáy, thì bếp ăn đã đỏ lửa để kịp chuẩn bị những suất cháo, cơm, nước sôi đầy ý nghĩa đến với người bệnh. Trung bình mỗi ngày bếp ăn phục vụ trên 300 suất cơm chay vào buổi sáng và buổi trưa, buổi chiều còn có món cháo thịt, thực đơn cũng được thay đổi hàng ngày, góp phần cải thiện bữa ăn cho bệnh nhân và những thân nhân đang nuôi bệnh tại đây. Chị Võ Thị Ngọc Hiền - một bệnh nhân đang điều trị tại đây bộc bạch: “Nhà tôi ở xã Trinh Phú, tôi nằm viện ở đây cũng được 3 ngày rồi, nằm chỉ có một mình thôi vì hoàn cảnh tôi cũng khó khăn, chồng thì bỏ đi, mấy mẹ con tôi phải ở nhờ nhà ngoại, mà ngoại thì cũng khó khăn. Ở đây mấy ngày được mấy cô, mấy chú cho cơm từ thiện ăn tôi mừng lắm, chứ giờ bệnh không làm gì được ra tiền”.  

Từ hiệu quả thiết thực đó, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân gần, xa, người thì đóng góp tiền, người thì ủng hộ từ những bao gạo, rau củ quả, gia vị để nấu ăn… giúp cho bếp ăn lúc nào cũng đỏ lửa, phục vụ tốt cho người bệnh được “ấm lòng”. Được biết, các bếp ăn hoạt động với tiêu chí bảo đảm bữa ăn không chỉ ngon mà còn sạch, các thành viên của bếp ăn bỏ công nấu ra nhiều món ăn khác nhau để mang đến những bữa cơm chay thanh đạm, có khi là những món mặn ngon miệng cho những bệnh nhân. Những phần ăn tuy đạm bạc nhưng là sự chia sẻ, giúp người bệnh giảm bớt chi phí điều trị, nhất là những bệnh nhân khó khăn phải nằm điều trị lâu dài. Từ công việc ý nghĩa này nên có những người sau khi ra viện lại kêu gọi mọi người đóng góp để cùng giúp đỡ những người khó khăn khác, cứ như thế mỗi bữa ăn ngày càng đầy đủ và chất lượng hơn. Ông Hứa Văn Khương - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách chia sẻ: “Các thành viên tham gia bếp ăn chủ yếu là người dân địa phương và một số thuộc Ban Từ thiện Hội Chữ thập đỏ của huyện. Với tấm lòng thiện nguyện, mỗi người đều mong được góp phần giảm bớt khó khăn cho người nghèo, nên các anh, chị, em đều hết lòng với công việc này. Không chỉ tham gia đóng góp, mỗi người còn vận động thêm những nhà hảo tâm khác cùng tham gia để bếp ăn ngày càng hiệu quả”. Được biết, nhiều người lúc xuất viện không quên đến bếp ăn từ thiện nói lời cảm ơn, lại có người khỏi bệnh rồi tình nguyện trở lại phục vụ những bệnh nhân khác. Có lẽ, đó là những niềm vui, là phần thưởng lớn đối với những người làm công việc từ thiện ở đây.

Có thể nói, đây là một mô hình hoạt động nhân đạo rất thiết thực và hiệu quả, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện an sinh xã hội ở địa phương, do đó cần được nhân rộng. Mong sao, ngày càng có nhiều hơn nữa những tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân, người hảo tâm ủng hộ để bếp ăn từ thiện được duy trì. Bởi, đây thật sự là nơi chia sẻ yêu thương của mọi người đối với những bệnh nhân nghèo.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: