• Đời sống xã hội

Chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi

06/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/06/2020 | 06:00

STO - Hiện nay toàn tỉnh có 144.390 người cao tuổi, chiếm tỷ lệ 10,32% dân số, trong đó, tuổi từ 60 đến 69 là 80.280 cụ; tuổi 70 đến 79 là 37.390 cụ; 80 tuổi trở lên 26.720 cụ. Hoạt động của hội người cao tuổi các cấp trong tỉnh tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Trung ương hội, đồng thời tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chính là xây dựng tổ chức, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

Hoạt động nổi bật của các cấp hội người cao tuổi trong thời gian qua là chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, tuyên truyền và thực hiện nhiều hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xã hội về công tác “Chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi”, thể hiện đậm nét qua lễ mừng thọ của địa phương, của gia đình. Trong năm 2020, việc tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ thọ tròn 100 tuổi và 90 tuổi đã được tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, ban đại diện hội người cao tuổi cùng lãnh đạo địa phương trực tiếp mừng thọ, tôn vinh 1 cụ ông và 2 cụ bà cao tuổi nhất tỉnh năm 2020: cụ ông Thạch Uôl, thọ 108 tuổi, ngụ khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu); cụ bà Phạm Thị Chàng, thọ 110 tuổi, ngụ ấp Bình Hòa, xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên) và cụ bà Lê Thị Tần, cùng thọ 110 tuổi, ngụ khóm Vĩnh Sử, Phường 3 (TX. Ngã Năm)...

Việc chăm sóc người cao tuổi được thực hiện thường xuyên qua hoạt động tổ chức chúc thọ, mừng thọ. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Riêng việc mừng thọ cho các cụ tròn 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi theo thông lệ sẽ tổ chức tập trung nhân kỷ niệm Ngày Người cao tuổi Việt Nam (6-6) hàng năm, nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên không tổ chức tập trung theo đơn vị xã, phường, thị trấn. Hình thức tổ chức chủ yếu là tại ấp, khóm với số lượng người hạn chế hoặc tham mưu chính quyền địa phương tổ chức đoàn đến chúc thọ, trao giấy mừng thọ và quà cho từng cụ tại gia đình.

Số người cao tuổi là chủ trang trại lớn, chủ hộ sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ hơn 8.000 cụ. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh của các cụ đã thu hút được gần 16.000 lao động. Đa số người cao tuổi là những điển hình về ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các ngành nghề phù hợp lợi thế từng địa phương, từng vùng sinh thái, khai thác tiềm năng đất đai, lao động, nguồn vốn để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả.

Người cao tuổi không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp làm từ thiện với số tiền hàng chục tỉ đồng. Điển hình như: ông Nguyễn Văn Cải (Mỹ Tú) hỗ trợ giống, phân bón cho hàng chục hộ nghèo; ông Lâm Văn Liêm (Long Phú) giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động, đóng góp làm 2 cây cầu, hiến đất làm lộ giao thông nông thôn; ông Lý Quang (TX. Vĩnh Châu) đóng góp gần 700 triệu đồng giúp người nghèo tại địa phương…

Theo ông Mai Văn Nhân - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, thời gian tới, hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt một số phong trào tiêu biểu như: tuổi cao - gương sáng, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, áo ấm cho người cao tuổi, tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hội nghị, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng về mục đích, ý nghĩa công tác chăm sóc người cao tuổi. Vận động hội viên và người cao tuổi tham gia có hiệu quả vào cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" bằng những việc làm cụ thể, nhất là xây dựng nếp sống văn minh, dạy dỗ con cháu về đạo đức, lối sống và chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: