• Đời sống xã hội

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững - Truyền thông và giảm nghèo về thông tin

Chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế - giảm gánh nặng kinh tế cho bệnh nhân nghèo

19/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Nhất Huy
  • Thứ Ba, 19/12/2017 | 06:00

STO - Chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ nghèo, hỗ trợ mua BHYT cho hộ cận nghèo mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Nhờ có thẻ BHYT mà hàng triệu người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được chữa trị kịp thời, gia đình giảm bớt gánh nặng kinh tế.

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào Khmer, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, theo số liệu thống kê của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, năm 2017, toàn tỉnh còn trên 38.000 hộ nghèo, chiếm 11,85%; số hộ cận nghèo còn trên 40.800 hộ. Đối tượng hộ cận nghèo, ngoài mức hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ BHYT theo luật định, tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa qua đã ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2018.

Theo đó, người dân thuộc diện hộ cận nghèo (không thuộc diện quy định tại Điểm a và Điểm b, Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP) hỗ trợ đóng 100%, thì được ngân sách Trung ương hỗ trợ 70%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% kinh phí mua thẻ BHYT. Điều này có nghĩa, người dân thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh cũng được cấp miễn phí thẻ BHYT. Đây là nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, giúp người cận nghèo tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm bớt nguy cơ rơi vào tình trạng nghèo, góp phần bảo đảm sự công bằng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Nhờ được cấp thẻ BHYT, gia đình chị Lý Thị Thu Hồng ở ấp Saintard, xã Tân Thạnh (Long Phú) giảm bớt gánh nặng kinh tế.

Cùng với quy định về việc nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nghèo và cận nghèo, Luật BHYT sửa đổi cũng nâng mức hưởng BHYT đối với người nghèo, người thuộc diện bảo trợ xã hội từ 95% lên 100%; người thuộc hộ cận nghèo từ 80% lên 95%.

Là một gia đình thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng chị Lý Thị Thu Hồng ở ấp Saintard, xã Tân Thạnh (Long Phú) có 2 người con đều bị chứng động kinh, đầu óc chậm phát triển. Chồng chị Hồng chẳng may bị bệnh tai biến, mọi gánh nặng kinh tế gia đình đều dồn lên đôi vai của chị. Chị Hồng chia sẻ: “Nhờ được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí cho các thành viên trong gia đình, nên tôi không phải trả chi phí điều trị bệnh cho chồng, con. Nếu không tôi chỉ biết nhìn chồng, con đau đớn, chứ biết lấy tiền đâu mà chữa trị”. 

Còn bà Đỗ Thị Vĩ ở ấp Ngã Tư, xã Tân Thạnh (Long Phú) mới được hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT từ đầu năm 2017 cho biết: “Tôi sinh sống ở ấp đặc biệt khó khăn, nên được Nhà nước hỗ trợ BHYT. Tôi giờ tuổi cũng cao, có những bệnh mãn tính, chữa thì tốn kém mà không chữa thì quanh năm đau ốm, không làm gì được. Trước đây, cứ mỗi lần đi khám, chữa bệnh là lại phải vay mượn. Bây giờ nhờ có thẻ BHYT, tôi không phải đóng thêm khoản nào nữa”.

Theo tính toán, để hỗ trợ hộ cận nghèo có thẻ BHYT, mỗi năm, ngân sách tỉnh phải chi hàng tỉ đồng. Dự kiến tổng kinh phí hỗ trợ năm 2018 cho khoảng 42.000 người thuộc hộ cận nghèo là 29.484.000.000 đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 70%; ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% mức đóng BHYT là khoảng 8.845.200.000 đồng. Việc mua BHYT cho hộ cận nghèo nhằm thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh Sóc Trăng đối với người cận nghèo, tạo niềm tin trong nhân dân và tạo điều kiện thuận lợi để tiến đến thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Thời gian tới, các cấp, các ngành và các địa phương sẽ tiếp tục rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, qua đó, lập danh sách đề nghị và cấp thẻ BHYT tế mới cho người nghèo, cận nghèo chưa có thẻ. 

Nhất Huy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: