• Đời sống xã hội

Chung sức vun trồng những mầm xanh

11/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Bảy, 11/11/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt, xem đây là nhiệm vụ có ý nghĩa thiết thực. Trên cơ sở đó nhiều hoạt động đã được triển khai thực hiện, không những góp phần làm giảm gánh nặng về vật chất, tinh thần cho gia đình các em mà còn mang đến cơ hội giúp các em hòa nhập cộng đồng.

Em Đặng Thị Nhật Thanh, 14 tuổi ở xã Phú Mỹ (Mỹ Tú), học viên lớp dạy nghề may cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mỹ Tú phối hợp với UBND xã Phú Mỹ tổ chức vui mừng bộc bạch: “Gia đình em thuộc hộ nghèo, ba mẹ làm thuê, em rất mừng khi được tham gia lớp dạy nghề may tại xã. Sau khi học xong, em có thể tìm việc làm để phụ giúp cha mẹ”. Đây cũng là niềm vui chung của hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng và trẻ em trên địa bàn tỉnh nói chung, được thụ hưởng từ các chương trình, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho trẻ em. 

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 347.000 trẻ em, trong đó có hơn 130.000 trẻ dưới 6 tuổi; 3.219 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt, xem đây là nhiệm vụ có ý nghĩa thiết thực. Trên cơ sở đó nhiều hoạt động đã được triển khai thực hiện, không những góp phần làm giảm gánh nặng về vật chất, tinh thần cho gia đình các em mà còn mang đến cơ hội giúp các em hòa nhập cộng đồng.

Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mỹ Xuyên Lưu Hồng Ngọc Hiền cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp đồng bộ và chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể đã góp phần cho hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng tốt hơn, nhiều nguồn lực được huy động để giúp các em đặc biệt là trẻ em nghèo”. 

Dạy nghề may cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Phối hợp với ban ngành, đoàn thể, các cấp lồng ghép tuyên truyền Luật Trẻ em năm 2016… Đến nay, có 109/109 xã, phường, thị trấn lần lượt được chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Năm 2017, có 109/109 xã, phường, thị trấn đăng ký thực hiện tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ  em, đạt tỷ lệ 100%. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng tai nạn, thương tích trẻ em như rà soát, gắn các biển báo, biển cấm ở các khu vực dễ xảy ra tai nạn, thương tích. Qua đó, góp phần giảm tỷ suất trẻ em bị tai nạn, thương tích hiện nay xuống còn 50/100.000 trẻ em; 75% hộ gia đình có trẻ em đạt tiêu chí “ngôi nhà an toàn”, có 22 xã, phường, thị trấn tổ chức dạy bơi cho 550 em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong dịp hè. 

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Thới An (Trần Đề) Nguyễn Hải Quân phấn khởi cho biết: “Từ khi triển khai mô hình ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em đến nay, tại địa phương chưa xảy ra trường hợp trẻ nhỏ bị tai nạn hay thương tích. So với trước khi thực hiện mô hình ngôi nhà an toàn, số lượng trẻ em bị tai nạn, thương tích giảm xuống rõ rệt; nhận thức của người dân trên địa bàn cũng được nâng lên, bà con có ý thức hơn khi sắp xếp các vật dụng trong gia đình để tạo môi trường an toàn cho trẻ”.

Về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, trong năm 2017, toàn tỉnh phát hiện, điều tra làm rõ 24 vụ, với 25 đối tượng xâm hại trẻ em; về phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, phát hiện điều tra 38 vụ, với 39 đối tượng là trẻ em vị thành niên tham gia. Về hoạt động giáo dục, đào tạo, toàn tỉnh có 578 trường (134 trường mầm non với 52.007 cháu; 293 trường tiểu học với 116.433 học sinh; 113 trường THCS với 72.840 học sinh; 38 trường THPT với 28.507 học sinh); có 18.903 cán bộ, giáo viên. Đến nay, toàn tỉnh được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; năm học 2016 - 2017, số học sinh tiểu học huy động đạt 98,24%. 

Song song đó, Dự án phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em tiếp tục triển khai ở 109 xã, phường, thị trấn. Tổ chức khám sức khỏe cho trẻ em dưới 5 tuổi tại các phòng trẻ là 13.454 trẻ; cấp 131.011 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Toàn tỉnh có hơn 1.000 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị nhiễm HIV đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Bà Thị Lý ở ấp Trà Canh A2, xã Thuận Hòa (Châu Thành) năm nay 70 tuổi đang nhận nuôi dưỡng đứa cháu nội 12 tuổi bộc bạch: “Cháu nó sống với tôi được mấy năm rồi. Từ ngày cha nó mất do tai nạn lao động, mẹ phải đi làm ăn xa, thỉnh thoảng mới về thăm con. Cũng nhờ chính quyền hỗ trợ tiền, mua tập vở cho cháu đến trường nên đỡ đần được phần nào. Nếu không được trợ giúp thì hai bà cháu tôi không biết ra sao”. 

Cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành Dương Phụng Nhi cho biết: “Thời gian qua, việc tổ chức triển khai Mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng có thời hạn đối với trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa trên địa bàn huyện mang lại ý nghĩa to lớn. Huy động sự tham gia của xã hội, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để ổn định cuộc sống, có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em và hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật; phát triển các hình thức chăm sóc thay thế trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng”.

Bên cạnh đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí dành cho trẻ em; tổ chức “Ngày hội thiếu nhi hè” với hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tham dự; tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”; tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, thu hút hơn 100.000 lượt trẻ em tham gia nhân Tháng hành động vì trẻ em, Tết Nguyên đán, Tết Trung thu. Hàng năm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ dinh dưỡng phát triển thể chất cho các em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tạo điều kiện cho các em được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các dịch vụ khác theo quy định...

Các hoạt động này góp phần giúp các em và gia đình có thêm điều kiện thụ hưởng từ các chương trình, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần dành cho trẻ em; tạo được niềm tin trong nhân dân vào công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là công tác chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đồng thời, còn mang đến niềm vui, niềm động viên, khích lệ to lớn đối với gia đình các em. 

Theo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thời gian tới, nhiệm vụ của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh là đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của gia đình, cộng đồng xã hội, các cơ quan nhà nước trong việc quan tâm hơn nữa việc đầu tư nhân lực, vật lực để thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xem đây là nhiệm vụ quan trọng của chiến lược phát triển của đất nước và từng địa phương. Phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan, MTTQ và đoàn thể xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên, cộng tác viên cơ sở, thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp với nhiều hình thức. Tiếp tục triển khai và kiểm tra các địa phương thực hiện Quyết định số 34/QĐ-TTg, ngày 30-5-2014 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Triển khai chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh; thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn… 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: