• Đời sống xã hội

Chung tay đóng góp xây dựng quê hương

04/02/2018 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 04/02/2018 | 05:00

STO - Sáng nay, ngày 4-2, Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp mặt đồng hương truyền thống, đón mừng Xuân Mậu Tuất 2018. Đây là dịp để những người con xa quê gặp mặt, giao lưu, gắn kết, trao đổi thông tin cùng nhau. Trong nhiều năm qua, hội đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhất là việc tập hợp, nối kết giữa những người con xa quê với nhau trong tình tương thân, tương ái, đùm bọc, đoàn kết, gắn bó. Việc này, ngày càng tạo ra sự phát triển lớn mạnh của tổ chức hội. Qua đó, Hội đồng hương đã trở thành chỗ dựa về đời sống tinh thần của bà con trong những lúc khó khăn và làm cầu nối giữa bà con đồng hương với quê nhà.

 Giáo sư, tiến sĩ Trần Hồng Quân - nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đặt niềm tin vào lớp trẻ

Thời gian gần đây, khi hội tăng cường các bạn trẻ vào ban chấp hành, tôi thấy nhiều hoạt động thiết thực đã được đẩy mạnh thực hiện. Điều này rất hữu ích cho công tác kết nối, sẻ chia, tương trợ nhau giữa bà con đồng hương khi xa xứ. Tôi vui khi thấy hội thành lập được CLB Bác sĩ, công tác chăm lo cho học sinh, sinh viên, thiếu nhi cũng được thực hiện nhiều hơn. Đây là việc làm cần thiết, bởi chăm lo cho lớp trẻ là đầu tư cho tương lai đất nước, cho tỉnh nhà. Và điều tôi tâm đắc chính là dù bận trăm công nghìn việc, ban chấp hành hội vẫn nhớ đến các thế hệ đi trước để thăm hỏi và nhất là tổ chức các lễ mừng thượng thọ, đại thọ. Đây là niềm vui của chúng tôi lúc tuổi xế chiều.

Tôi đặt niềm tin vào lớp trẻ trong công tác hội cũng như các cháu học sinh. Quê hương mình vẫn còn nghèo, mỗi người trẻ cần có ý chí, quyết tâm để học tập và vươn lên. Tôi tin, với truyền thống cần cù, chăm chỉ học tập, các cháu sẽ làm được nhiều việc lớn để góp phần phát triển quê hương Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp.

 Bà Nguyễn Thị Như Thủy - Chủ tịch Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP. Hồ Chí Minh: Mọi hoạt động đều hướng về quê nhà

Thời gian qua, hội đã thực hiện được sự liên kết giữa bà con xa quê với nhau, nhằm chia sẻ, giúp đỡ, động viên nhau cùng phát triển, cũng như làm cầu nối giữa bà con đồng hương với quê nhà. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã nối kết được với rất nhiều kiều bào quê Sóc Trăng đang sinh sống tại nước ngoài trở về đóng góp và xây dựng quê hương. Hiện nay, số lượng bà con thường xuyên tham gia sinh hoạt, giữ mối liên lạc với hội có khoảng 800 người. Số học sinh, sinh viên theo học tại các trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng khá đông, hơn 1.000 em. Chúng tôi hiểu, các em chính là thế hệ tương lai của đất nước nên trong những năm qua, hội đã có những chương trình hỗ trợ, chăm lo để động viên các con, các cháu như: trao tặng học bổng, tặng quà trực tiếp, gửi gắm các em vào các trường chất lượng cao hoặc gửi đi thực tập vào các công ty, xí nghiệp, xin việc làm cho các em, các cháu muốn làm việc tại thành phố…

Riêng trong năm 2017, hội đã tổ chức, kêu gọi, vận động bà con đồng hương và kiều bào nước ngoài, thông qua các tổ chức hội, đoàn thể của tỉnh, huyện về làm các công tác thiện nguyện cho quê nhà. Cụ thể đã vận động trao tặng 21 căn nhà tình thương, sửa chữa và xây mới 8 cây cầu, tặng trên 3.000 phần quà cho người nghèo, người già neo đơn và các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thăm tặng quà Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Hội Người mù, Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật, tổ chức gói bánh tét tặng người nghèo ở huyện Kế Sách… với số tiền đóng góp trong năm trên 3 tỉ đồng. Trong năm, hội cũng đã góp phần cùng với tỉnh vận động, kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế về khảo sát, nghiên cứu đầu tư vào tỉnh nhà trong lĩnh vực điện gió, điện năng lượng mặt trời, du lịch sinh thái. Trong công tác đền ơn đáp nghĩa, hội đã làm tròn nghĩa vụ chăm lo, thăm hỏi, tổ chức các lễ mừng trường thọ, đại thọ các cô chú. Hội cũng kết nối các y, bác sĩ đồng hương để hỗ trợ, giúp đỡ bà con xa quê cũng như tại quê nhà những lúc ốm đau, bệnh tật.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức để hoạt động hội được đều đặn, đông về số, mạnh về chất. Điều này sẽ giúp mỗi người con xa quê hun đúc thêm tinh thần trách nhiệm để hoạt động hội ngày thêm ý nghĩa. Đặc biệt, ngoài các hoạt động truyền thống, trong buổi họp mặt, chúng tôi sẽ ra mắt CLB Bác sĩ tại TP. Hồ Chí Minh với bước khởi đầu khoảng 50 y, bác sĩ là lực lượng trẻ, giỏi tay nghề đang làm việc tại các bệnh viện lớn tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài chăm lo bà con xa quê đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, CLB sẽ hỗ trợ những bà con quê nhà khi phải chuyển viện lên thành phố. Bên cạnh đó, có thể trở về quê hương để hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ bác sĩ tại quê nhà Sóc Trăng.

Dù xa quê, nhưng lòng chúng tôi luôn nao náo hướng về quê hương, luôn dõi theo và mong muốn quê mình ngày càng phát triển để theo kịp các tỉnh, thành bạn. Chính lẽ đó, tất cả các hoạt động của hội đều nhằm đóng góp cho quê nhà. Tới đây, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các hoạt động của CLB Doanh nhân Sóc Trăng tại TP. Hồ Chí Minh để tạo sự nối kết các doanh nhân tại thành phố và quê nhà nhằm hỗ trợ nhau, giúp quê hương hội nhập.

 Bà Trần Thị Kim Anh - nguyên Chủ tịch Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP. Hồ Chí Minh: Tin tưởng lớp kế thừa

60 năm trước, hội chỉ hoạt động dưới hình thức Ban liên lạc nhằm tập hợp những người con Sóc Trăng xa xứ để có thể hỗ trợ nhau khi cần thiết. Nay đã phát triển thành hội với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang tầm vóc cao hơn. Hơn 10 năm làm chủ tịch hội, tôi và các đồng hương luôn hướng về quê cũng như đã có nhiều chương trình thăm hỏi, chăm lo bà con xa quê cũng như quê nhà.

Nay tôi vui mừng khi thấy lớp trẻ kế thừa có năng lực tốt, ngoài sức trẻ, trình độ cao, các đại diện ban chấp hành hội đều là những người có tâm huyết, nhiệt tình và cái tâm hướng về quê hương. Chính nhờ sự năng động của lớp trẻ mà hội đã có nhiều hoạt động thiết thực như thu hút đầu tư, chăm lo gia đình chính sách, người có công, chăm lo học bổng cho các cháu, người nghèo… Tôi hoàn toàn tin tưởng vào lớp kế thừa sẽ đưa hoạt động hội thêm lớn mạnh trong thời gian tới.

 Trần Huỳnh Ngọc Duyên, sinh viên năm 3 Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: Học thật giỏi để góp phần xây dựng quê hương

Thời gian đầu khi lên TP. Hồ Chí Minh học tập, em rất bỡ ngỡ và lo lắng, nhưng nhờ các cô chú trong Hội đồng hương động viên, hỗ trợ, em đã vượt qua được những khó khăn. Em thấy mình thật may mắn và hạnh phúc khi nhận được những phần học bổng. Số tiền này đã giúp em trang trải học phí, mua sách vở để tiếp tục con đường học vấn. Với em, đây không chỉ là động lực về vật chất mà còn là niềm an ủi lớn lao về tinh thần mà các cô chú đã dành cho chúng em.

Nhân đây, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cô chú cũng như Hội đồng hương Sóc Trăng đã tạo điều kiện cho các sinh viên Sóc Trăng có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại TP. Hồ Chí Minh có những phần học bổng quý giá và thiết thực này. Nó không chỉ giúp trang trải được phần nào đó công việc học tập và cuộc sống hàng ngày mà còn tạo cho chúng em niềm tin vào bản thân để ngày càng phấn đấu học tập thật tốt, có kiến thức, trình độ để góp phần xây dựng quê hương.

Thái Phương

 

 

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: