• Đời sống xã hội

Đồng thuận để giảm rác thải nhựa

12/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 12/07/2020 | 06:00

STO - Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giảm thiểu rác thải nhựa, thời gian qua, các sở, ban ngành, đoàn thể và doanh nghiệp của tỉnh đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc chung tay triển khai các phong trào, hoạt động nhằm hạn chế và đẩy lùi rác thải nhựa.

Khoảng 100 tấn rác nhựa thải ra mỗi ngày

Hiện toàn tỉnh có trên 30 doanh nghiệp sản xuất nhựa, các sản phẩm từ nhựa, chủ yếu gồm: nhựa gia dụng dùng trong sản xuất, các đồ dùng phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày; nhựa bao bì phục vụ cho khoảng 500 cơ sở sản xuất thực phẩm như: túi nilông, chai nhựa... Trong thời gian qua, do tính tiện ích trong tiêu dùng nên một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chợ truyền thống vẫn sản xuất, bày bán, sử dụng túi nilông, các sản phẩm bao gói thực phẩm bằng nhựa còn khá phổ biến.

Chi đoàn Sở Công thương tận dụng lốp xe đã qua sử dụng để trồng hoa. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo số liệu thống kê, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh thu gom khoảng 1.140 tấn rác thải; trong đó, rác thải trong công nghiệp 700 tấn (trong số này có khoảng 8% rác thải nhựa), rác thải trong sinh hoạt 440 tấn (rác thải nhựa chiếm khoảng 9%). Như vậy, trên địa bàn tỉnh mỗi ngày thải ra khoảng 100 tấn rác thải nhựa. Việc xử lý không đúng cách lượng rác thải nhựa dùng 1 lần đã và đang để lại những hậu quả không nhỏ đối với môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh thái bởi ống hút hay chai nhựa phải mất hơn 100 năm mới có thể phân hủy hoàn toàn ngoài môi trường tự nhiên.

Nhiều tổ chức, cá nhân đồng thuận chống rác thải nhựa

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do sử dụng đồ nhựa và túi nilông khó phân hủy trong sinh hoạt, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường. Nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng phát động phong trào không sử dụng ly, cốc, bình nhựa sử dụng 1 lần để tiếp khách và sinh hoạt; tổ chức thu gom, phân loại vỏ chai lọ nhựa để tái chế thành các mô hình tái sử dụng.

Đối với ngành Công thương tỉnh, Sở Công thương đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng vận động, tuyên truyền trong các doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm nhựa; trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn tỉnh sản xuất, sử dụng túi phân hủy sinh học, các vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường thay thế cho túi nilông sử dụng một lần và các vật dụng từ nhựa khó phân hủy.

Xí nghiệp Xử lý chất thải rắn Sóc Trăng triển khai Chương trình trao rác thải nhựa nhận phân bón hữu cơ vào tháng 11-2019. Ảnh: THIỆN HẢI

Ông Nguyễn Văn Luông - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Bước đầu được cộng đồng quan tâm hưởng ứng, đồng thuận cao trong việc tham gia phong trào chống rác thải nhựa, góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Thực tế cho thấy các sản phẩm thân thiện với môi trường đang thay thế dần các sản phẩm nhựa dùng 1 lần và hiện đang được bày bán trong các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại như: Vinmart, Co.opmart, chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh, Vinmart+…”.

Góp phần chung tay đẩy lùi rác thải nhựa, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã chuyển sang sử dụng các khay, hộp, tô, ly và một số vật dụng dùng trong sơ chế, chế biến thực phẩm làm từ bột gạo, bã mía, xơ dừa... để thay thế một phần các vật dụng có nguồn gốc từ nhựa. Tại siêu thị Co.opmart Sóc Trăng, thời gian qua đã ngừng kinh doanh ly, chén nhựa mà thay vào đó là các mặt hàng thân thiện với môi trường như: ống hút giấy, ống hút gạo tự hủy, ly giấy. Chị Đặng Ngọc Uyên Phương - Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng cho biết: “Giá thành sản phẩm thay thế này có cao hơn một ít so với sản phẩm nhựa dùng một lần nhưng khi dùng sẽ đảm bảo được sức khỏe cho bản thân nên các sản phẩm thay thế bán cũng hút hàng”.

Tại các doanh nghiệp khác, ý thức bảo vệ môi trường nói chung và nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần cũng được hưởng ứng tích cực. Chị Võ Thị Ngọc Bích - Trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty Cổ phần Sữa Evergrowth Sóc Trăng chia sẻ: “Công ty chúng tôi luôn chú trọng giảm thiểu tối đa việc gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể rác thải tại công ty đã được thu gom và phân loại ngay từ đầu, nước thải cũng được xử lý, khi đạt tiêu chuẩn mới thải ra môi trường bên ngoài. Theo xu hướng hiện nay, công ty cũng đã chuyển sang những loại bao bì giấy, ưu tiên lựa chọn những bao bì có nguồn gốc hữu cơ, có khả năng phân hủy sinh học, không chỉ bảo quản được sữa lên tới 6 tháng mà còn đảm bảo thị hiếu của người tiêu dùng”.

Tiếp tục triển khai các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa

Tuy cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có những động thái tích cực trong việc giảm thiểu rác thải nhựa nhưng thực tế, các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa tiện lợi, giá thành lại rẻ nên việc sử dụng túi nilông và sản phẩm nhựa 1 lần của người dân vẫn rất phổ biến. Để có thể thực sự cải thiện được tình trạng này, đòi hỏi sự vào cuộc của cả 3 phía, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Văn Luông cho biết thêm: “Để giảm thiểu chất thải nhựa thì cần có sự chung tay đồng hành của các ngành, các cấp và của toàn xã hội, trong đó vấn đề nâng cao ý thức chống rác thải nhựa là rất quan trọng. Do đó, trong thời gian tới công tác tuyên truyền, vận động vẫn được đặt lên hàng đầu. Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, túi nilông, sản phẩm từ nhựa khó phân hủy để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; phát động phong trào nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần.

Sở Công thương cũng vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, siêu thị cắt giảm sử dụng nhựa, giảm đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và nilông theo lộ trình; tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện môi trường thay thế túi nilông; sử dụng sản phẩm có khả năng tái chế, tái sử dụng. Thực hiện các chương trình thúc đẩy người dân mua các sản phẩn có ít bao bì, tái sử dụng túi đựng nhiều lần, sử dụng các bao bì dễ phân hủy trong tự nhiên. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đề xuất, nghiên cứu, triển khai các sáng kiến về giảm thiểu việc sử dụng túi nilông và sản phẩm nhựa dùng 1 lần.

Phong trào chống rác thải nhựa đang từng bước lan tỏa, thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân. Để phong trào được duy trì thường xuyên, mỗi người dân cần chủ động thay đổi thói quen, tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ môi trường tại nơi sinh sống từ chính những hành động nhỏ nhất, như: sử dụng sản phẩm hữu cơ thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần, phân loại rác tại nguồn và tái chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: