• Đời sống xã hội

Hiến máu nhân đạo - Một nghĩa cử cao đẹp

13/01/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/01/2018 | 06:01

STO - Với truyền thống “thương người như thể thương thân”, hiến máu nhân đạo là một việc làm rất cụ thể và đầy tính nhân văn, là tình cảm của con người với con người được xã hội tôn vinh. Với ý nghĩa “Hiến máu nhân đạo - Một nghĩa cử cao đẹp”, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Chúng ta có thể nhường cơm sẻ áo cho người nghèo, cho trẻ em mồ côi, những người hoạn nạn được thì hãy đừng ngần ngại khi hiến một phần máu trong cơ thể mình cho những người bệnh đang cần truyền máu. Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Ngoài việc cứu sống tính mạng con người, hiến máu còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu.

Khoa học đã chứng minh việc hiến máu theo hướng dẫn của bác sĩ có lợi cho sức khỏe. Khi tham gia hiến máu, máu của người hiến được đổi mới hàng ngày, sản sinh lượng máu mới, khi đó các thành phần trong máu được trẻ hóa, nâng cao sức đề kháng chống bệnh tật. Hiến máu nhiều lần giảm nguy cơ ứ đọng sắt và giảm nguy cơ bệnh tim mạch, rất có lợi đối với người có quá nhiều hồng cầu, sắt và lượng máu đặc. Đồng thời, hiến máu cũng là cách tự kiểm tra và giám sát sức khỏe của mình.

Đoàn viên, thanh niên và tăng sinh tham gia HMTN.

Có thể nói, phong trào HMTN đã có sức lan tỏa rộng lớn, từ đó cũng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về hiến máu, trong đó có anh Trần Văn Hùng - làm nghề buôn bán ở Khóm 5, Phường 3 (TP. Sóc Trăng). Được biết, anh Hùng đã có 17 lần tham gia hiến máu và anh còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân trong gia đình cùng hưởng ứng.

Nói về việc tình nguyện tham gia hiến máu, anh Hùng chia sẻ: “Nhiều lần tham gia hiến máu nhưng tôi thấy không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe mà trong lòng cảm thấy phấn khởi, vì đã góp một phần nhỏ bé của mình làm những việc có ích cho xã hội. Hiện gia đình tôi có 6 người thường xuyên tham gia hiến máu, tính đến nay cũng đã đóng góp được gần 100 đơn vị máu”.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến HMTN tỉnh và Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp tiếp tục được củng cố, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tuyên truyền, vận động HMTN hàng năm đến các cấp cơ sở và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN. Theo đó, xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nội dung hết sức quan trọng, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân trong tỉnh có một nhận thức đầy đủ về ý nghĩa cao đẹp của hiến máu nhân đạo, nhằm duy trì phong trào hiến máu một cách lâu dài, bền vững và có hiệu quả. 

Từ năm 2008 - 2017, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho gần 65.500 lượt người, phát hơn 75.000 tờ rơi tuyên truyền các loại, ngoài ra còn tổ chức tuyên truyền, vận động thông qua các buổi hiến máu trên các phương tiện thông tin đại chúng cho gần 58.000 lượt người. Bên cạnh đó, cũng đặc biệt quan tâm hỗ trợ, động viên, khen thưởng những người HMTN và tổ chức tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình trong công tác HMTN. Với sự cố gắng đó, phong trào HMTN trên địa bàn phát triển khá mạnh, đạt được kết quả tốt, năm sau cao hơn năm trước cả về chất lượng và số lượng. 

Hiện nay, toàn tỉnh có 19 câu lạc bộ HMTN với 490 thành viên, trong đó có 1 câu lạc bộ “Những người có nhóm máu hiếm Rh(-)” với 11 thành viên và 5 câu lạc bộ hiến máu sống với 138 thành viên sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu của đơn vị cần truyền máu. Trong giai đoạn từ năm 2008 - 2017, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận được 63.349 đơn vị máu. Riêng năm 2017, toàn tỉnh đã tổ chức 47 đợt HMTN, tiếp nhận được 9.646 đơn vị máu (đã quy đổi), đạt 101% kế hoạch năm.

Đồng chí Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phấn khởi cho biết: “Phong trào vận động HMTN tỉnh Sóc Trăng thời gian qua đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo UBND các cấp, sự ủng hộ của các ban ngành, đoàn thể và sự phối hợp của Trung tâm Huyết học truyền máu TP. Cần Thơ, phong trào HMTN đã từng bước khắc phục được những khó khăn, đáp ứng cơ bản nhu cầu máu an toàn, chất lượng máu được nâng cao. Phong trào hiến máu đã từng bước lan tỏa và thu hút được nhiều người tham gia. Đồng thời, thông qua các hoạt động của phong trào đã tuyên truyền được nghĩa cử cao đẹp trong hiến máu cứu người, được cộng đồng thừa nhận, quan tâm và hưởng ứng”.

Máu và nhu cầu về máu trong cấp cứu, điều trị ngày càng tăng, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng. Để thể hiện tình nhân ái và hiểu được ý nghĩa nhân văn sâu sắc, lợi ích của việc hiến máu nhân đạo, ngay từ bây giờ, mỗi cán bộ, công chức, viên chức nói riêng và tất cả mọi người dân nói chung hãy cùng tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo - đó là hành trình để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn, vì máu từ trái tim chúng ta sẽ truyền đến trái tim của mọi người, đặc biệt là người bệnh và mang theo tình yêu thương trong đó.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: