• Đời sống xã hội

Đảng bộ xã Mỹ Thuận

Huy động nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân

29/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/10/2017 | 06:00

STO - Mỹ Thuận là một trong những xã nghèo của huyện Mỹ Tú, có đông đồng bào Khmer sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm đến 32%, nay giảm xuống theo tiêu chí mới còn 24,88%. Mục tiêu của Đảng bộ xã phấn đấu trong thời gian tới giảm xuống mức thấp, tiến tới giảm nghèo bền vững.

Trước đây, khi đến xã Mỹ Thuận, nhiều người ngán ngẩm khi lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 938 chạy dài 13km đến trung tâm xã. Đoạn đường tuy không dài, nhưng bị xuống cấp nên việc đi lại của bà con rất khó khăn. Nay tuyến lộ được nâng cấp, trải nhựa thẳng tắp, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho nhân dân trong khu vực. Bên cạnh tuyến lộ, còn xuất hiện nhiều ngôi nhà tường khang trang, trong đó có nhiều căn nhà tường do những hộ nghèo nơi đây tích lũy từ thành quả lao động cật lực từ đôi bàn tay trắng, để tạo cho mình một cơ nghiệp và mái ấm gia đình đàng hoàng, vươn lên thoát nghèo bền vững và trở thành hộ khá giàu của địa phương.

Chúng tôi được cán bộ xóa đói giảm nghèo của xã hướng dẫn đến gặp ông Trần Hữu Trang, chủ hộ của ngôi nhà tường vừa được đầu tư xây cất tại ấp Tam Sóc B2, trị giá hơn nửa tỉ bạc. Qua trò chuyện, ông Trang bộc bạch: “Trước đây là hộ nghèo của địa phương, vợ chồng, con cái phải đi làm thuê trong và ngoài tỉnh. Công việc này kéo dài gần 10 năm, nhưng đời sống, sinh hoạt gia đình vẫn loay hoay với cảnh nghèo khó… Thấu hiểu được hoàn cảnh của gia đình, năm 2000, tôi được Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo địa phương hỗ trợ 2 con bò cái. Nuôi lâu ngày nhưng bò không sinh sản, nên tôi bán bò thịt để lấy vốn mua 2 bò sữa. Sau thời gian, bò sinh sản nâng tổng đàn 11 con. Được gia đình chăm sóc kỹ lưỡng nên đàn bò sữa con nào cũng to khỏe. Hiện tại, mỗi ngày đàn bò cho 50 - 70kg sữa, thu lợi nhuận 700.000 đồng/ngày. Cộng với 5 công đất ruộng của gia đình được sản xuất lúa tăng vụ, cho thu nhập hàng năm gần 300 triệu đồng”.

Hướng dẫn chúng tôi đến thăm đàn bò sữa sau nhà, ông Trang khoe hiện tại tích lũy nguồn vốn kha khá để chuẩn bị mở rộng diện tích chuồng trại, con giống và phấn đấu trở thành “chủ” trang trại bò sữa đầu tiên của xã Mỹ Thuận trong tương lai. Hy vọng, ước mơ của ông Trần Hữu Trang sớm trở thành hiện thực, để góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo trong đồng bào Khmer theo hướng bền vững. Không chỉ gia đình ông Trang, hiện tại trên địa bàn xã Mỹ Thuận có nhiều hộ nghèo biết tính toán làm ăn và vươn lên khá giàu, tự xin rút khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương.

Ngôi nhà tường khang trang của gia đình ông Trần Hữu Trang ở ấp Tam Sóc B2, xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú).

Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận Huỳnh Hoàng Lợi cho biết: “Qua khảo sát thực tế, trên địa bàn Mỹ Thuận có đến 48% hộ là đồng bào Khmer sinh sống, trong số này tỷ lệ hộ nghèo chiếm 24,88%. Để đồng bào các dân tộc trên địa bàn từng bước ổn định kinh tế, thời gian qua, lãnh đạo địa phương đã liên kết chặt chẽ với ngành ngân hàng hỗ trợ vốn vay cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, cận nghèo, tổng số hơn 80 tỉ đồng để thực hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản và các ngành nghề truyền thống… Với cách làm này, góp phần nâng hộ khá, giàu tăng lên. Hiện nay, toàn xã hộ giàu chiếm 21%, hộ khá chiếm gần 27% và trung bình chiếm hơn 70%/tổng dân số hiện có tại địa phương là 10.604 nhân khẩu, trong số này hộ xây cất nhà tường khang trang chiếm 10%; hộ xây cất nhà kiên cố 65% và hộ cất nhà tre lá 25%. Ngoài công tác hỗ trợ giảm nghèo, Đảng bộ còn tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống trường lớp, trạm y tế, điện sinh hoạt, lộ giao thông nông thôn và các công trình khác, đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ dân trí cho con em địa phương, đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện trong hai mùa mưa nắng đến khắp các tỉnh, thành trong khu vực, góp phần tăng thu nhập cho nhân dân địa phương”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện trên địa bàn xã còn 650 hộ nghèo, chiếm 24,88% so với tổng dân số hiện có. Qua khảo sát thực tế, nguyên nhân do một số hộ còn tính trông chờ ỷ lại, không chăm lo lao động sản xuất như bao hộ khác; sử dụng đồng vốn không đúng mục đích; hộ chủ yếu là người già, có người tàn tật, không còn lực lượng lao động… dẫn đến nghèo khó.

Để khắc phục thực trạng đã nêu, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Trường Giang cho biết: “Để giúp 650 hộ nghèo trên địa bàn có điều kiện giảm nghèo bền vững, Đảng bộ sẽ tăng cường các cấp ủy kết hợp chính quyền, đoàn thể xuống tận địa bàn, đến từng nghèo tìm hiểu thực tế về đời sống, sinh hoạt, sản xuất để đề xuất ngành ngân hàng có chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi, hướng dẫn kỹ thuật canh tác các loại cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với hộ trắng tay, gắn với chuyển đổi ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ gia đình; các chính sách về giáo dục, y tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và các chính sách khác. Đảng bộ tiếp tục sử dụng đồng bộ các nguồn vốn hỗ trợ của trên một cách hiệu quả, nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng đối với các ấp còn khó khăn. Hy vọng, đây là một giải pháp mang tính đột phá để Đảng bộ Mỹ Thuận triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Tú về Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào Khmer giai đoạn 2016 - 2020”. 

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: