• Đời sống xã hội

Khẩu trang y tế nằm “lăn lóc” khắp nơi

17/05/2021 11:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/05/2021 | 11:14

STO - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành y tế yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng. Việc đeo khẩu trang y tế là để phòng bệnh, trong đó có dịch bệnh Covid-19 là rất cần thiết. Thế nhưng, khi sử dụng khẩu trang xong, một số người thiếu ý thức vứt khẩu trang bừa bãi ra môi trường, không chỉ làm mất vẻ mỹ quan mà còn có thể là nguồn lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho cộng đồng.

Thời gian gần đây, chúng ta không khó để bắt gặp những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vứt khắp nơi, nằm vương vãi dọc theo các tuyến đường. Tác động từ gió, di chuyển của xe, những chiếc khẩu trang bay vào lề đường, gặp trời mưa nước cuốn khẩu trang về các miệng cống thoát nước hoặc bám vào các bụi cây, ngọn cỏ ven đường, trở thành loại rác thải nguy hại cho môi trường và cho sức khỏe cộng đồng.

Khẩu trang y tế nằm vương vãi khắp mọi nơi. Ảnh: T.H

Trò chuyện với chúng tôi, một nhân viên môi trường chia sẻ: "Đúng là thời gian gần đây khi quét dọn trên các tuyến phố, tôi chứng kiến rất nhiều khẩu trang y tế được người dân sử dụng vứt bừa bãi xuống đường. Quét dọn rác thải thông thường không sợ, nhưng đối với rác thải khẩu trang, công nhân vệ sinh chúng tôi lo lắng, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao từ những chiếc khẩu trang y tế này".

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Sóc Trăng, ngoài các tuyến đường, bên ngoài khuôn viên bệnh viên, khu công nghiệp, rác thải khẩu trang xuất hiện rất nhiều.

Tại điểm c, điểm d, khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: "c. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP. d. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị". Như vậy, người vứt khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định tại nơi công cộng có thể bị phạt theo nghị định nói trên của Chính phủ.

Sử dụng khẩu trang là điều cần thiết để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mọi người cần phải có ý thức bỏ khẩu trang đã sử dụng đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi nơi công cộng. Rất mong mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt kết quả cao hơn.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: