• Đời sống xã hội

Kịp thời kéo nước đến hộ dân trong mùa hạn, mặn

08/04/2020 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/04/2020 | 06:01

STO - Tận mắt chứng kiến nhân viên Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) lắp đặt tuyến ống do người dân tham gia đào tuyến ống và nhìn thấy nụ cười rạng rỡ trên những gương mặt người dân xã Viên Bình (Trần Đề) khi có nước sạch nông thôn về đến tận nhà, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu cho rằng đây là đóng góp lớn của ngành nước nông thôn trong việc kịp thời kéo nước sinh hoạt đến cho hộ dân mùa hạn, mặn.

Hàng năm, Trung tâm NS-VSMTNT luôn xây dựng phương án để cấp nước sinh hoạt cho hộ dân tại những vùng khó khăn về nước, thậm chí cố gắng mở mới tuyến hàng nghìn kílômét nhưng phục vụ chỉ có vài chục hộ nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho hộ dân trong mùa hạn, mặn.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu đi thực tế xem việc thi công công trình kéo tuyến ống mới tại ấp Lao Vên, xã Viên Bình (Trần Đề). Ảnh: THÚY LIỄU

Vui mừng khi nước sạch nông thôn về đến tận nhà, anh Phan Hữu Ngân, ở ấp Lao Vên, xã Viên Bình (Trần Đề) tâm tình: “So cùng kỳ các năm thì năm 2020, nước mặn xâm nhập sớm, ảnh hưởng đến đời sống bà con, thiếu nước tưới rau màu, thiếu nước sinh hoạt. Do vậy, khi được Trung tâm NS-VSMTNT đầu tư mở rộng tuyến đường ống dẫn nước sinh hoạt cho hộ dân, bà con rất phấn khởi cùng nhau hăng hái tham gia đào đất để Trung tâm NS-VSMTNT lắp đặt đường ống. Giờ đã có nước sạch nông thôn về, bà con đã không còn lo lắng nữa…”.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề Trần Hoàng Dũng cho biết: “Thời gian qua, Trung tâm NS-VSMTNT mở mới các tuyến ống dẫn nước đến các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, góp phần giúp các xã đạt tiêu chí 17.1 trong bộ tiêu chí nông thôn mới. Đồng thời, Trung tâm NS-VSMTNT còn hỗ trợ người dân trên địa bàn toàn huyện về lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho hộ nghèo, giảm tiền nước hộ nghèo 3m3/đồng hồ/tháng. Trong tháng mùa khô năm 2020, Trung tâm NS-VSMTNT đã phối hợp các địa phương trên địa bàn xã mở mới các tuyến dẫn nước, góp phần đưa nước sạch về tận các ấp khó khăn nguồn nước để bà con có nước sạch sinh hoạt trong tháng khô hạn. Đối với xã Viên Bình, Trung tâm NS-VSMTNT sẽ triển khai thêm 2 công trình mở rộng tuyến ống, để hộ dân đều có nước sạch dùng…”.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu cho biết: “Bắt đầu đầu mùa khô, Tỉnh ủy đánh giá Sóc Trăng sẽ bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn, kéo theo nguy cơ ảnh hưởng sản xuất và nước ngọt sinh hoạt cho dân. Chính vì vậy, đã chỉ đạo UBND tỉnh phải triển khai các giải pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo nước sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nước sinh hoạt cho người dân không để thiếu. Riêng với nước sinh hoạt của người dân nông thôn, Trung tâm NS-VSMTNT phải triển khai đồng bộ song song các giải pháp cấp nước cho người dân nông thôn. Qua đó, ngành nước nông thôn đã triển khai hàng loạt các công trình tại các địa phương nhằm không để người dân thiếu nước ngọt. Thực tế là dù số hộ dân trên các tuyến ống ít nhưng ngành nước nông thôn vẫn cố gắng mở rộng tuyến ống đưa nước đến hộ dân. Minh chứng là công trình mở mới tuyến ống tại ấp Lao Vên, xã Viên Bình (Trần Đề), chiều dài tuyến hơn 1.000m nhưng chỉ phục vụ 25 hộ dân và đây là công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân…”.

Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Nguyễn Thành Dũng thông tin, trong năm 2020, đơn vị tiếp tục nâng cấp, mở rộng trên 719km thuộc 176 công trình cấp nước hiện có để phục vụ cung cấp nước sạch cho trên 21.600 hộ dân hiện đang thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, với tổng nhu cầu kinh phí thực hiện trên 160 tỉ đồng, trong đó đề nghị ngân sách hỗ trợ 50%, phần còn lại do Trung tâm NS-VSMTNT, các địa phương và người dân hưởng lợi đóng góp.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: