• Đời sống xã hội

"Ma túy - không nên thử dù chỉ một lần"

12/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/11/2018 | 06:00

STO - Đó là lời tâm sự chân thành của anh Hàng Ngọc Tánh - người thanh niên từng sống lệ thuộc vào ma túy nhưng cũng mạnh mẽ vượt qua nó để làm lại cuộc đời.

Theo anh Tánh, khoảng năm 2000, dù mới hơn 18 tuổi nhưng anh đã có công việc chụp hình, quay phim ổn định, thời đó chưa có smartphone như bây giờ nên “ăn nên làm ra”. Đang lúc có điều kiện lại thêm công việc hơi lãng tử, anh bắt đầu bước vào những cuộc vui cùng bạn bè. Nhưng duyên số đưa đẩy anh đến với ma túy cũng thật tình cờ bởi sự bồng bột của tuổi trẻ. Anh Tánh nhớ lại: “Lúc đó đang ngồi uống cà phê thì một nam thiếu niên chừng hơn 13 tuổi đến xin tiền, tôi hỏi xin làm gì, nó nói bị nghiện ma túy nhưng không có tiền mua. Tôi bảo ma túy nó ra làm sao mà nghiện, mày lấy tiền mua cho anh chơi thử xem sao. Đến khi sử dụng một lần tâm trạng buồn hay vui đều nghĩ đến ma túy. Tôi dần dần trở thành con nghiện trong vô thức, bắt đầu kết giao với những người nghiện khác”. 

Nhà có 3 chị em, chỉ có anh Tánh là trai nên cha mẹ cưng chiều không để anh sống thiếu thốn, công việc buôn bán bận rộn nên gia đình không phát hiện được dấu hiệu bất thường của anh. Đến lúc kêu thợ sửa phòng ngủ của anh mới “tá hỏa” vì ma túy và các vật dụng từ trần nhà rơi vương vãi. Nghĩ đến tương lai của anh, gia đình bắt anh cai nghiện tại nhà, không cho ra ngoài giao du với bạn bè. Anh Tánh chia sẻ: “Lúc đó ở nhà còn có bà ngoại, bà thấy tôi vật vã khi lên cơn thì thương nên lén mở trói rồi cho tiền. Cứ thế tôi lại trượt dài. Hết hút tôi lại chuyển qua chích. Để thỏa mãn cơn nghiện, tôi đã tìm đủ mọi cách để có được tiền chơi ma túy. Những lúc này, tôi sống không còn đúng nghĩa làm người, sức khỏe ngày càng tiều tụy”.

Anh Hàng Ngọc Tánh đã chiến thắng ma túy để hoàn lương tiến bộ.

Đến năm 2003, anh bị bắt lúc đang sử dụng ma túy trái phép, bị đưa vào cơ sở cai nghiện 2 năm. Thời gian cai nghiện cũng là cơ duyên để anh gặp gỡ vợ anh, là động lực để anh quyết tâm hoàn lương. Theo lời của anh Tánh, lúc cai nghiện anh để ý một cô gái quê ở Nhu Gia (Mỹ Xuyên) thường xuyên vào thăm em trai cũng cai nghiện chung với mình. Anh lân la làm quen em trai, rồi mỗi đợt thăm nuôi anh lại thường xuyên đến làm quen người chị. Từ đó, hai người bén duyên, hẹn ước khi nào anh trở về cộng đồng sẽ cùng xây dựng tổ ấm.

Suốt chặng đường 5 năm nghiện và cai nghiện, anh thấy hối tiếc vì để tuổi xuân trôi qua một cách vô nghĩa. Năm 2005, anh trở về cộng đồng thực hiện lời hứa với bạn gái. Đám cưới được tổ chức ấm áp trong sự cảm thông, chúc phúc của người thân. Có vợ, sinh con là động lực để anh sống ngày một tốt hơn. Anh là một trong số ít trường hợp không tái nghiện sau cai. Anh Tánh bộc bạch: “Thời điểm khó khăn nhất sau khi cai nghiện trở về là làm sao để trốn tránh được bạn bè rủ rê. Cứ nghĩ đến việc nó đã cướp đi của tôi cả một thời thanh xuân, cả những nước mắt, mồ hôi của gia đình thì không bao giờ tôi đánh đổi cuộc sống của mình một lần nữa. Khi tái hòa nhập cộng đồng, địa phương cũng giới thiệu cho tôi làm bảo vệ ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Làm gần 3 tháng thì bệnh ho của tôi bị nhiều hơn phải nghỉ để điều trị lâu dài. Đây là hậu quả của tháng ngày sử dụng ma túy, ăn chơi quên trời đất".

Giờ đây niềm vui, hạnh phúc của anh Hàng Ngọc Tánh đã trở lại, vợ đảm con ngoan. Tuy sức khỏe còn bị ảnh hưởng nhưng vẫn có thể lao động để nuôi sống gia đình, quan trọng hơn là anh đã dần lấy lại được niềm tin của người thân, bạn bè. Giờ cha mẹ anh cũng lần lượt qua đời, không còn sự bao bọc, trách nhiệm của người chồng, người cha đã thôi thúc anh bắt tay vào gầy dựng và phát triển kinh tế gia đình. Nhà ở TP. Sóc Trăng nhưng anh lại chọn con đường lập nghiệp bằng nông nghiệp ở Nhu Gia (Mỹ Xuyên), còn vợ làm móng tại TP. Sóc Trăng. Được hỗ trợ vay vốn dành cho người hoàn lương tiến bộ, cùng với sự giúp đỡ của người thân, anh Tánh tập trung phát triển kinh tế bằng mô hình nuôi cá. Tuy lời không nhiều nhưng cũng đủ để lo cho gia đình.

Anh Tánh tâm sự: “Trong xã hội hiện nay, thật khó tìm người con gái chấp nhận thanh niên nghiện ngập nhưng xem ra tôi là người may mắn. Lúc còn ở cơ sở cai nghiện, nhiều người tâm sự hòa nhập cộng đồng sẽ không đơn giản, chỉ người trong cuộc mới hiểu được những vết cắt không có máu trong từng bước đi. Tôi cũng suy nghĩ nhiều về cuộc đời mình không biết sau này có vượt qua được những chông gai trong hành trình ấy không. Hơn 13 năm làm lại cuộc đời, tôi tự tin nói rằng mình đã chiến thắng ma túy, chiến thắng bản thân".

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: