• Đời sống xã hội

Mỹ Xuyên tìm giải pháp hạn chế tình trạng ly hôn

08/04/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/04/2021 | 06:00

STO - Ly hôn được pháp luật cho phép và cũng là quyền của mỗi cá nhân. Nhưng với tình trạng “yêu nhanh, cưới vội, sớm ra tòa” đang khá phổ biến ở nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay, để lại nhiều gánh nặng cho gia đình, xã hội và tiềm ẩn các vấn nạn khác.

Thời gian qua, số vụ việc ly hôn trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên có xu hướng gia tăng, năm 2020 là 411 vụ (tăng 73 vụ so với năm 2019) và quý I năm 2021 đã thụ lý tới 80 vụ. Tình trạng ly hôn ngày càng trẻ hóa, trên 70% có tuổi đời dưới 30 và đa số các trường hợp đều đã có con chung.

Cán bộ phụ nữ đến thăm thành viên Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc để lắng nghe kinh nghiệm và chia sẻ đến hội viên, phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc. Ảnh: THIỆN NHẬN

Theo nhận định của các cơ quan tư pháp trên địa bàn huyện, nguyên nhân của sự gia tăng trên là do các cặp vợ chồng kết hôn ở độ tuổi còn quá trẻ. Chính vì vậy, tâm sinh lý về xây dựng gia đình chưa thực sự ổn định, chưa có sự chuẩn bị về kiến thức và kỹ năng sống trước khi bước vào đời sống hôn nhân. Nhiều cặp vợ chồng không có việc làm, thu nhập bấp bênh, sau khi kết hôn không tự lo được cuộc sống riêng tư, dẫn đến phát sinh mâu thuẫn. Với lại, thường nhiều cặp vợ chồng trẻ không tìm hiểu kỹ trước khi kết hôn nên khi về chung mái nhà thường bất đồng về quan điểm, lối sống, tính cách. Đặc biệt, các cặp vợ chồng trẻ khi xảy ra mâu thuẫn thì không ngồi lại cùng nhau tìm giải pháp tháo gỡ và cũng ít khi nào nhờ sự trợ giúp tư vấn của các chuyên gia tâm lý, văn phòng luật sư hay các tổ chức đoàn thể, chính quyền cơ sở để được góp ý, hòa giải. Đa số các cặp vợ chồng có mâu thuẫn thường vội vã đến tòa án yêu cầu được ly hôn ngay, dù mâu thuẫn khá nhỏ nhặt và đời thường...

Tình trạng hôn nhân gia tăng và ngày càng trẻ hóa, việc hôn nhân tan vỡ không chỉ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, người thân mà còn gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Sau những cuộc hôn nhân không thành là những đứa con thơ dại phải chịu thiệt thòi, sống trong cảnh thiếu tình thương và sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cha, mẹ.

Trước tình hình trên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Xuyên Lâm Minh Duy cho biết, đơn vị vừa kiến nghị Chủ tịch UBND huyện trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm, có sự chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa hạn chế phát sinh ly hôn, tranh chấp về nuôi con. Cụ thể, đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng các tổ chức, đoàn thể trên địa huyện Mỹ Xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống; phổ biến, giáo dục pháp luật về hôn nhân gia đình như Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới... theo từng chủ đề để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với các lứa tuổi.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế trên địa bàn và chú trọng nhân rộng các mô hình kinh tế hộ tiên tiến; bảo đảm kết quả bền vững của chương trình giảm nghèo và tạo việc làm, nhất là ở các xã vùng sâu còn khó khăn về đời sống kinh tế. Tiếp tục tăng cường công tác tập huấn, củng cố, kiện toàn các tổ chức hòa giải cơ sở để hoạt động ngày càng có hiệu quả. Đồng thời, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp với MTTQ cùng các tổ chức đoàn thể cấp xã tập trung làm tốt công tác hòa giải tại cơ sở, kịp thời nắm bắt tìm hiểu các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh mâu thuẫn trong gia đình để kịp thời động viên, hòa giải. Từ đó, giúp họ có những định hướng, suy nghĩ về cuộc sống hôn nhân và tìm ra biện pháp khắc phục các mâu thuẫn, hạn chế để giải quyết mâu thuẫn ly hôn.

Để xây dựng gia đình bền vững, hạnh phúc, các cặp vợ chồng cần nhận thức vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình và phải biết yêu thương, lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng, nhường nhịn, thủy chung với nhau. Mỗi người nên tự biết điều chỉnh, bỏ cái tôi, khi có mâu thuẫn, xung đột xảy ra cần bình tĩnh, khéo léo giải quyết các vấn đề. Trước khi kết hôn cần trang bị kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, có nghề nghiệp và thu nhập ổn định. Gia đình êm ấm, hạnh phúc sẽ là hành trang, là nền tảng để mỗi cá nhân phát huy hết năng lực của mình, góp phần xây dựng xã hội ổn định, phồn vinh và phát triển. Vì vậy, việc hạn chế ly hôn không chỉ là việc của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Hy vọng, với những giải pháp trên sẽ phần nào giúp hạn chế tình trạng án ly hôn trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: