• Đời sống xã hội

Nghề chụp ảnh cho khách du lịch

04/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/03/2019 | 06:00

STO - Đi loanh quanh những điểm tham quan dành cho khách du lịch trên địa bàn TP. Sóc Trăng để tìm ra những người cuối cùng của nghề chụp ảnh cho du khách thật là khó khăn và gần như tìm hoài chẳng thấy. Phải đến khi nhờ sự trợ giúp và giới thiệu của một “cựu binh” của nghề bây giờ đã giải nghệ tôi mới được gặp gỡ hai thợ đang hành nghề tại chùa Đất Sét, Phường 5 (TP. Sóc Trăng).

Theo lời giới thiệu tôi tìm đến chùa Đất Sét để gặp gỡ những người cuối cùng làm nghề chụp ảnh cho du khách. Dù vào ngày cuối tuần, khách tham quan rất đông, nhưng cũng ít ai có nhu cầu chụp ảnh lưu niệm nên Lâm Thế Hùng và anh Võ Huy Khanh cũng “rảnh rang” để có thời gian chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề cùng chúng tôi.

Chụp ảnh cho du khách tại chùa Đất Sét.

Nhớ lại thời điểm thịnh nhất của nghề là vào những năm thập niên 80, 90 của thế kỷ trước khi máy ảnh chụp bằng phim và chụp trắng đen. Đó là thời vàng son, bởi lúc ấy máy ảnh có giá trị rất cao, ít người sắm được; máy ảnh phim lại rất kén người chụp vì kiểu máy này đòi hỏi người chụp cũng phải có chút tay nghề. Cho nên, hầu như mọi người có nhu cầu thì chỉ nhờ đội ngũ thợ chụp ảnh thuê. Tại các điểm du lịch lại càng hút hàng bởi ai cũng muốn lưu lại khoảnh khắc đẹp đẽ, hạnh phúc bên người thân, bạn bè khi đi tham quan ở những điểm du lịch nổi tiếng. Thời điểm đó, nhu cầu lớn nên đội ngũ chụp ảnh khá đông, chỉ tính riêng tại chùa Đất Sét đã có tới sáu, bảy người hành nghề. Mỗi ngày một thợ xài hết đôi ba cuộn phim là chuyện thường. Ban ngày chụp, ban đêm phải đi giao hình cho khách.

“Không ít lần tôi phải đến tận nơi khách nghỉ chân vào buổi tối để kịp giao cho họ. Nhiều lúc đến mấy ngày sau mới đi đến tận nhà giao vì đông khách quá không giao kịp hình. Ngày xưa chỉ chụp bằng máy phim nên chụp kiểu nào phải chắc kiểu nấy, nếu không sẽ hao phim và lỗ. Đấy là còn chưa kể những lúc chụp đám cưới cho khách. Có mấy lần tôi sang chùa Dơi để giao hình cho khách như lịch hẹn vừa giao hình xong là chụp ngay cho du khách bởi anh em ở đây làm không kịp, chụp hết cả mấy cuộn phim” - anh Võ Huy Khanh cho hay.

Dần dần đến những năm 2000 nghề chụp ảnh cho du khách bắt đầu ít việc hơn, thu nhập kém hơn. Nhiều thợ đã bỏ nghề do không đủ để trang trải cho cuộc sống. “Ngày xưa anh em chúng tôi làm nghề này vì mưu sinh, vì cuộc sống nên khi nghề không còn đảm bảo cuộc sống thì mọi người phải tìm nghề mới. Bây giờ muốn tìm ra những thợ chụp hình cho khách tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh khó lắm. Hiện tại theo tôi biết chỉ còn lại tôi và anh Lâm Thế Hùng chụp ở đây và một anh nữa ở chùa Chén Kiểu” - anh Khanh tâm sự.

Anh Võ Huy Khanh rửa ảnh để giao cho khách.  

Giờ đây khi mà việc sở hữu chiếc máy ảnh kỹ thuật số khá đơn giản với đủ loại giá, có thể bấm máy thoải mái mà không sợ tốn phim nên không khó để có một kiểu ảnh đẹp. Lại thêm điện thoại thông minh cũng đầy đủ các chức năng chụp ảnh như máy ảnh kỹ thuật số và có thể điều chỉnh tùy ý. Những người chụp ảnh cũng phải thay đổi theo cho hợp thời. Trang bị máy ảnh kỹ thuật số, máy rửa ảnh để chụp xong rửa ngay và giao tại chỗ cho khách chứ không còn hẹn lại như ngày trước.

Hiện tại, anh Khanh và anh Hùng chỉ chụp ảnh cho các đoàn, những người lớn tuổi chứ giới trẻ không còn thích thú như trước. Mùa nắng chính là mùa đắt hàng, nhất là vào những ngày lễ hay những ngày cuối tuần. “Vào những ngày có nhiều đoàn khách có khi chụp được chục kiểu, mỗi kiểu hiện giờ có giá 20.000 đồng. Cũng có khi cả ngày chẳng chụp được kiểu nào, đó là chuyện thường” - anh Lâm Thế Hùng tâm sự.

Hơn 20 năm cầm máy, tuổi đời cũng đã ngoài 50, trải qua biết bao thăng trầm của nghề nên những người thợ cũng không khỏi tiếc nuối cho một nghề đã từng "cưu mang" họ. “Có lẽ một vài năm nữa chúng tôi cũng nghỉ vì nhu cầu xã hội không còn. Thôi thì nghề nào cũng phải có lúc thịnh, có lúc suy biết sao được. Lúc đó làm nghề này vì cuộc sống, vì mưu sinh và vì muốn lưu lại những khoảnh khắc, hình ảnh đẹp nhất, hạnh phúc nhất của mọi người... Bây giờ nghề này sắp tàn lụi rồi nhưng vì cuộc sống đành tiếp tục gắn bó. Làm nghề quen rồi nghỉ cũng buồn, chắc anh em chúng tôi sẽ chuyển hướng cộng tác với các tiệm áo cưới để chụp ảnh cưới. Bây giờ các tiệm áo cưới, trang điểm cô dâu thường bao trọn gói cả phần chụp ảnh và giá cả cũng phải chăng nên nhiều thợ chụp ảnh cưới cũng sống được”.

Hoàng Phúc

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: