• Đời sống xã hội

Nhà vườn tất bật chuẩn bị mùa hoa tết

18/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/01/2021 | 06:00

STO - Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thời điểm này các nhà vườn tất bật chăm sóc cây kiểng để phục vụ thị trường tết, cho mùa xuân thêm hương sắc…

Ngày tết không thể thiếu mai vàng - loài hoa đặc trưng cho mùa xuân của vùng đất phương Nam. Chúng tôi đến thăm vườn mai của ông Lê Văn Ngoạn, ở ấp Hòa Đặng, xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên), năm nay ông chuẩn bị khoảng 300 gốc mai để bán tết. Ông Lê Văn Ngoạn chia sẻ: “Các gốc mai của tôi có tuổi thọ từ 4 năm đến 15 năm, với các loại mai vàng 5 cánh, 9 cánh và 11 cánh, việc chăm sóc, xử lý để cây mai khỏe, cho hoa nhiều đã được thực hiện ngay từ đầu năm. Đến những ngày cận tết, công việc càng tất bật hơn do phải tập trung lặt lá dưỡng nụ, bón phân để cho ra những bông hoa to đẹp nhất, màu sắc rực rỡ nhất và bung nở đúng vào dịp tết. Nhưng năm nay giá mai không cao, vì do tình hình dịch bệnh Covid-19, kinh tế khó khăn nên sức mua cũng giảm”.

Anh Kim Văn Trung, ở ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) quyết gắn bó với nghề trồng hoa với mong muốn góp chút hương xuân cho ngày tết thêm vui tươi. Ảnh: CHÍ BẢO 

Để đáp ứng cho nhu cầu của thị trường Tết Nguyên đán, ngoài những loại mai vàng, nhà vườn còn tạo ra nhiều loại kiểng làm bằng bông trang có giá bán vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Thư - nhà vườn ở ấp Hòa Lời, xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên) cho biết: “Năm nay, tôi đầu tư cho mai vàng ít hơn, mà thay vào đó là trồng bông trang. Trước đây, gia đình tôi chủ yếu trồng các loại cây kiểng là mai vàng… Nhưng để đáp ứng xu hướng mới của người chơi kiểng, tôi đã quyết định chuyển sang đầu tư loại cây này”.

Theo anh Thư, mỗi khi đến tết, các loại kiểng có bông thường hút hàng hơn kiểng lá, kiểng trái. Nhất là thời điểm vào dịp tết cổ truyền. Và cây bông trang giờ cũng được thị trường ưa chuộng. Loài cây này chủ yếu ra hoa vào mùa hè, phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, có thể chịu được nắng và hạn nên chọn làm kiểng là rất thích hợp. Hơn nữa, đây là loại cây có thể cắt tỉa, tạo hình, làm hàng rào trước nhà… đơn giản, dễ dàng.

Bên cạnh cây kiểng, vạn thọ là loại hoa được ưa chuộng và trồng nhiều nhất mỗi dịp tết. Tại các khu vực trồng hoa vạn thọ với số lượng lớn của tỉnh như TX. Ngã Năm, Châu Thành, Mỹ Xuyên, nhà vườn đã xuống giống khoảng hơn 1 tháng trước, đang tích cực chăm sóc chuẩn bị cho mùa hoa tết.

Theo anh Kim Văn Trung, ở ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên), từ đầu tháng 9 âm lịch, gia đình anh chuẩn bị làm đất trồng hoa tết. Năm nay, nắng nhiều, trồng hoa sẽ khá thuận lợi nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, dự đoán thị trường tiêu thụ giảm nên đã cắt giảm 20% số lượng hoa. Dự kiến tết này, gia đình anh cho ra thị trường khoảng 8.000 chậu hoa vạn thọ. “Năm nay, tôi cho ra thị trường loại hoa 3 cây vào một chậu, chứ không phải 1 cây như mấy năm trước và giá vật tư trồng hoa cũng có tăng nên chắc chắn giá hoa tôi bán ra cũng phải cao hơn năm rồi. Dù hơi khó khăn nhưng nghề trồng hoa đã gắn bó hơn 10 năm rồi, tết mà không trồng hoa là thấy buồn, nên dù lời ít, lời nhiều gì thì nhà vườn chúng tôi vẫn gắn bó với nghề với mong muốn góp chút hương xuân cho ngày tết thêm vui tươi” - anh Trung chia sẻ. Còn ở TX. Ngã Năm, nếu như những năm trước, nhiều nhà vườn trồng hoa theo tuyến kênh xáng thì những năm gần đây, nhà vườn đã mạnh dạn thuê những mảnh đất dọc theo tuyến Quốc lộ 61B và Quản lộ Phụng Hiệp để trồng cho dễ dàng khi vận chuyển, mua bán. Hàng năm, thương lái sẽ hợp đồng với nhà vườn, với giá dao động từ 11.000 - 13.000 đồng/chậu nhỏ và 25.000 - 30.000 đồng/chậu lớn. Bên cạnh đó, nhiều nhà vườn cũng liên kết với nhau cung cấp số lượng lớn để dễ tìm đầu ra.

Tết năm nay, do thời tiết, có thể hoa nở không đúng vào dịp tết là điều mà các nhà vườn trồng hoa kiểng lo lắng. Dù khó khăn, nhất là giá cả, sức mua sẽ có nhiều thay đổi so với năm trước, nhưng với tình yêu hoa, sự chuẩn bị chu đáo từ các nhà vườn, năm nay cũng sẽ có mùa hoa tết đầy sắc màu, hy vọng đem lại thu nhập khá cho nhà vườn và góp phần tô điểm cho mùa xuân càng thêm xuân.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: