• Đời sống xã hội

Nhiều khó khăn trong phòng, chống ma túy

16/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/05/2019 | 06:00

STO - Hiện nay, tệ nạn ma túy đang có chiều hướng gia tăng, với nhiều hoạt động tinh vi, gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm soát. Nếu như trước đây, đa số người sử dụng các chất dạng thuốc phiện, thì hiện nay phần lớn chuyển sang dùng ma túy tổng hợp. Điều đáng lo ngại là ngày càng nhiều người sử dụng ma túy dẫn đến rối loạn tâm thần (ngáo đá) gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân và ảnh hưởng tới an ninh, trật tự xã hội.

Tăng cường phòng, chống ma túy

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, toàn tỉnh có 1.747 người liên quan đến ma túy; trong đó, có 689 người nghiện và 1.058 người sử dụng ma túy, so với năm 2017 con số này tăng lên gần 400 người. Trong năm 2018, lực lượng công an tiếp tục tăng cường công tác tấn công trấn áp, triệt xóa các điểm, nhóm đối tượng hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt là tập trung tấn công mạnh số đối tượng hoạt động có tính chuyên nghiệp, liên tỉnh từ nơi khác vận chuyển ma túy đến địa bàn Sóc Trăng tiêu thụ. Qua đó, đã triệt phá, vô hiệu hóa 23 điểm với 25 đối tượng tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy; đồng thời bắt 64 vụ với 116 đối tượng (tăng 20 vụ, 10 đối tượng so với năm 2017), thu giữ nhiều tang vật.

Điểm mô hình tư vấn cho người sau cai nghiện của Phường 1 (TP. Sóc Trăng) hỗ trợ tiền cho người hoàn lương tiến bộ.

Để kéo giảm tội phạm về ma túy, giúp người nghiện có cơ hội làm lại cuộc đời, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo ngành chức năng thực hiện các giải pháp để cai nghiện và phòng ngừa tái nghiện. Điển hình là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia phòng ngừa và tố giác tội phạm, nhất là vụ việc liên quan đến ma túy. Tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, đảm bảo quá trình cắt cơn, giải độc, giáo dục, tổ chức lao động trị liệu, dạy nghề, hướng nghiệp để học viên tìm việc làm và hòa nhập với cộng đồng. UBND tỉnh cũng ban hành Đề án thí điểm cai nghiện ma túy tự nguyện lần đầu không thu phí, giai đoạn 2018 - 2020 với nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người cai nghiện.

Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh cũng thành lập điểm điều trị nghiện bằng Methadone, tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, số 376, đường Lê Duẩn, Phường 9 (TP. Sóc Trăng). Tại đây, những người nghiện các chất dạng thuốc phiện được cung cấp, tiếp cận các dịch vụ tư vấn tâm lý, tư vấn điều trị nghiện ma túy, tư vấn xét nghiệm HIV, giới thiệu chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động (tháng 9-2015 đến nay) đã điều trị nghiện cho hàng trăm lượt người. Đồng thời, để hỗ trợ người cai nghiện ngoài cộng đồng, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội còn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Sóc Trăng, huyện Long Phú, TX. Ngã Năm thành lập “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng” ở Phường 1, Phường 2, Phường 3, Phường 4, Phường 6 (TP. Sóc Trăng); thị trấn Đại Ngãi (Long Phú); Phường 1 (TX. Ngã Năm). 

Diễn biến phức tạp

Theo đánh giá chung, tỉnh Sóc Trăng không phải là nơi sản xuất ra ma túy và chưa phải là địa bàn trung chuyển ma túy, mà chỉ là nơi tiêu thụ ma túy. Đối tượng phạm tội về ma túy chủ yếu là những đối tượng nghiện, để thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy, có tiền chi tiêu, các đối tượng này đã hoạt động mua bán nhỏ lẻ ma túy. Cùng với sự phát triển của tội phạm ma túy trên cả nước, thì tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh cũng diễn biến khá phức tạp; phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, sử dụng các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook) để giao dịch mua bán rồi chuyển ma túy về bằng dịch vụ xe khách, dịch vụ chở hàng hóa, bưu phẩm. Bên cạnh đó, loại tội phạm này còn thường xuyên thay đổi về thời gian, địa điểm giao nhận, dụ dỗ, lôi kéo các thanh thiếu niên sử dụng, mua, bán ma túy đá. Điểm đáng chú ý là thời gian gần đây số đối tượng vừa nghiện vừa mua bán rất liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả lại lực lượng chức năng để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đang tiếp nhận điều trị nghiện cho 216 học viên, trong đó nghiện ma túy tổng hợp chiếm hơn 80%.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 689 người nghiện ma túy thì có 504 người nghiện ma túy tổng hợp, phổ biến là ma túy đá và 640 người không có nghề nghiệp, hoặc nghề nghiệp không ổn định, từ đó dễ sinh chán chường, bất mãn và sinh ra nghiện ngập, phạm tội. Ma túy đá tác động mạnh, nhanh đến hệ thần kinh trung ương và tạo ra những khoái cảm mà người sử dụng mong muốn tìm đến như một cách giải tỏa những áp lực cuộc sống. Người nghiện thường xuyên sử dụng ma túy tổng hợp rất dễ dẫn tới các bệnh về tâm thần như ảo giác, loạn thần, hoang tưởng, tăng động, trầm cảm và thậm chí muốn tự tử hay giết người... 

Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp khi bị “ngáo đá” thường mất kiểm soát hành vi, có những hành động cực kỳ nguy hiểm. Điển hình là trường hợp “ngáo đá” vác dao rượt chém những người hàng xóm và đập phá tài sản, gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân ở xã Hòa Tú 2 (Mỹ Xuyên). Gần đây nhất, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử và tuyên án tử hình đối với T. Đ (xã Phú Tâm, huyện Châu Thành) về tội giết người, hiếp dâm và cướp tài sản. Đây là đối tượng thường xuyên sử dụng ma túy đá, khi lên cơn “ngáo đá” và cần tiền để mua ma túy, đối tượng đã gây ra vụ trọng án.

Điều đáng lưu ý hiện nay, đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, trong số đó có cả học sinh. Đây là hệ lụy của việc gia đình không quan tâm đến con cái hoặc nuông chiều, dẫn đến sự quản lý con cái bị buông lỏng thì những tật xấu rất dễ xâm nhập. Lớp trẻ hiện nay cũng ít có ‘’sân chơi’’ lành mạnh, nếu muốn giải trí các em phải tìm đến các địa điểm tự do mà ở đó vì lợi nhuận, hoặc kẻ xấu không từ một thủ đoạn nào để lôi kéo các em vào con đường nghiện ma túy. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại, hậu quả của ma túy nhằm tạo phong trào quần chúng rộng khắp trong phòng ngừa, lên án, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy chưa thường xuyên và đủ mạnh, chưa sâu, chưa đến được nhiều với từng gia đình. Tuyên truyền nặng về hình thức mà chưa gắn với hoạt động thực tế. Do vậy, vẫn còn không ít người chưa nhận thức và hiểu biết được tác hại của ma túy.

Theo thượng tá Dương Chí Liêm - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, ma túy hiện nay đã trở thành tệ nạn gây nhức nhối cho xã hội, từ việc sử dụng ma túy sẽ nảy sinh ra nhiều tội phạm hình sự khác, làm phức tạp an ninh trật tự, gây bức xúc, bất an trong nhân dân. Vì vậy, công tác đấu tranh phòng, chống ma túy sẽ ngày càng cam go, phức tạp, nguy hiểm và lâu dài. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm về ma túy, kiên quyết không để tồn tại tụ điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, các cơ quan có liên quan cần nâng cao trách nhiệm trong việc cảm hóa, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng và tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy. Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về cơ chế, chính sách dạy nghề, khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ việc làm đối với người sau cai nghiện ma túy. Thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm giúp người sau cai nghiện ma túy ổn định cuộc sống, giảm tác hại của nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: