• Đời sống xã hội

Sáng - xanh - sạch - đẹp từ tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu

16/11/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/11/2020 | 13:30

STO - Để xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Long Hưng (Mỹ Tú) đã không ngừng chỉnh trang bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, với sự chung tay của chính quyền và người dân, tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu đã được hình thành, góp phần làm cho diện mạo nông thôn của xã ngày càng xanh - sạch - đẹp và thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.


Một đoạn trên tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Long Hưng. Ảnh: THIỆN HẢI 

Nếu có dịp đến xã Long Hưng chắc hẳn nhiều người không khỏi ấn tượng trước nét đẹp của tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu dài 8km đi qua địa bàn 5 ấp, gồm: Tân Hòa A, Tân Hòa B, Tân Hòa C, Mỹ Khánh A, Mỹ Khánh B. Dọc hai bên lề của tuyến đường này, nhiều loại hoa kiểng như: lá gấm, huyết bò, cẩm thạch… được trồng theo hàng thẳng lối, qua đó cùng nhau tô điểm cho bức tranh nông thôn thêm tươi mới, đầy sức sống.

Từ khi phong trào xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu được Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Sóc Trăng phát động, xã đã tiến hành rà soát và chọn tuyến đường trung tâm xã (tức đường Huyện 87) để tham gia xây dựng tuyến đường theo kiểu mẫu. Ban đầu, lề lộ tuyến đường chưa đảm bảo, hoa kiểng chưa theo quy cách, chủng loại, hàng rào chưa đồng bộ, chưa có ánh đèn trước ngõ... nên khi triển khai, xã còn gặp nhiều khó khăn.

Có được diện mạo sạch đẹp như hôm nay tất cả là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của người dân và quyết tâm cao của chính quyền địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động được lãnh đạo xã Long Hưng chú trọng nhằm triển khai tuyên truyền 15 tiêu chí hộ gia đình văn hóa nông thôn mới đến các hộ dân sinh sống trên tuyến. Từ đó, người dân nhận thức vai trò chủ thể và có nhiều cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia xây dựng tuyến đường.

Các đồng chí lãnh đạo xã, đoàn thể và ban nhân dân các ấp đều vào cuộc xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: THIỆN HẢI

Đồng chí Lê Phát Khởi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Hưng cho biết, UBND xã đã xây dựng kế hoạch giao các hội, đoàn thể của xã phối hợp với các ấp để mỗi ấp phụ trách 1 đoạn đường theo quy cách nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp. Hiện nay, cứ đến ngày thứ sáu hàng tuần, lãnh đạo xã cùng các cán bộ, công chức sắp xếp công việc để cùng nhau ra quân dọn dẹp vệ sinh và chăm sóc các loại hoa kiểng trên tuyến đường, tạo không khí sôi nổi và thu hút nhiều người dân cùng tham gia để phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Ngoài các loại hoa được hỗ trợ từ Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, hiện các loại kiểng được trồng trên tuyến có được là nhờ các hội, đoàn thể, hội viên xin từ nơi khác về trồng. Theo nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, việc chăm sóc tuyến đường được nhiều bà con nơi đây hưởng ứng, đồng tình cao. Tuyến đường này không còn là tài sản của riêng ai mà nhiều người cùng nhau chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, người dân ấp Tân Hòa B cho biết: “Trước đây, tuyến đường này cỏ dại mọc nhiều, rác thải còn bị vứt bừa bãi, sau khi được chính quyền vận động, tôi xin hoa kiểng của người quen về trồng dọc lề lộ trước nhà và thường xuyên chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh để đường quê mình ngày càng sạch, đẹp hơn”.

Người dân trên tuyến đường chăm sóc hoa, kiểng trước nhà. Ảnh: THIỆN HẢI 

Không chỉ trồng hoa kiểng để đạt tiêu chí tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp đều được xã Long Hưng thực hiện đạt. Hiện nay, tuyến đường đã có hệ thống đèn chiếu sáng đạt 100%, đảm bảo mỹ quan và an toàn; hộ dân đăng ký thu gom rác hoặc bố trí nơi xử lý rác; không có cỏ dại mọc lấn hai bên đường, không có những tờ rao vặt dán trên cột điện, bảng hiệu ấp… khoảng 85% hộ dân trên tuyến được công nhận hộ văn hóa nông thôn mới và có 5/5 ấp được công nhận ấp văn hóa nông thôn mới.

Hiện nay, UBND xã Long Hưng đang phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh để chuẩn bị tổ chức Hội thảo “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” trên địa bàn xã. Dự kiến, hội thảo sẽ có nhiều đại biểu tham gia, trong đó có các thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, đại diện các huyện, thị xã và đông đảo người dân. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở về phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, phát động rộng rãi đến các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện chỉnh trang bộ mặt nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Hội thảo sẽ huy động sức người, sức của và trách nhiệm của cộng đồng dân cư chung tay xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu là một cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần giúp địa phương nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới. Công trình này không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm, mà còn tạo được sự đoàn kết bởi sự vào cuộc của Nhà nước và nhân dân cùng làm để diện mạo quê hương thêm đổi mới, tươi đẹp hơn.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: