• Đời sống xã hội

Sóc Trăng phát huy hiệu quả các chính sách dân tộc

25/11/2019 09:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/11/2019 | 09:01

STO - Công tác dân tộc và chính sách dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm chăm lo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 5 năm qua, nhờ thực hiện hiệu quả công tác dân tộc và các chính sách dân tộc, Sóc Trăng đã tạo được bước chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng DTTS ngày càng phát triển.

Cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS được đầu tư, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển. Ảnh: H.LAN

Tỉnh Sóc Trăng có 35,41% đồng bào DTTS (trong đó, dân tộc Khmer chiếm 30,18%, dân tộc Hoa chiếm 5,20% còn lại 25 dân tộc khác chiếm 0,03%) nên đã thụ hưởng hầu hết các chính sách dân tộc do Đảng, Nhà nước ban hành. Tỉnh đã cụ thể hóa các chính sách dân tộc bằng các chủ trương, giải pháp, tập trung phân bổ các nguồn lực, hướng dẫn các địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào DTTS, nổi bật là Chương trình 135, Chương trình 30a… góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh; thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa; đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng bền chặt.

Chương trình 135 là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước dành cho các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS. Trong giai đoạn 2014 - 2019, tỉnh đã hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân các xã, ấp đặc biệt khó khăn và thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững với tổng kinh phí trên 357 tỉ đồng. Thực hiện Chương trình 30a, 90 tỉ đồng đã được đầu tư cho cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững. Qua đó, các địa phương đã triển khai thực hiện 132 dự án, công trình và hỗ trợ 1.000 hộ dân phát triển sản xuất. Nhờ đó, đời sống của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc được cải thiện rõ nét, cảnh ngăn sông cách chợ đã dần trở thành quá khứ, thay vào đó là những con đường nhựa, bêtông thẳng tắp, ngôi trường khang trang mái đỏ… tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa, việc đi lại, học hành của con em đồng bào DTTS tiện trăm bề.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo đã được nâng tầm quy mô khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: H.LAN

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 12.300 hộ, trong đó có 5.076 hộ DTTS được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg và Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền hàng trăm tỉ đồng. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tập trung hỗ trợ đồng bào DTTS về đất ở; cây, con giống để phát triển sản xuất; chuyển đổi ngành nghề; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm… phù hợp với từng hoàn cảnh, nhu cầu của từng hộ gia đình, nhờ đó nhiều hộ đã thoát cảnh nghèo khó. Tính đến cuối năm 2018, tổng số hộ DTTS nghèo chỉ còn 16,8% (trong đó 12,98% hộ dân tộc Khmer, 3,82% hộ dân tộc Hoa).

Không chỉ triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách dành cho vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS, trong thời gian qua, tỉnh còn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ phát triển sản xuất và các công trình giao thông, y tế, giáo dục… Những công trình này góp phần giúp 98,2% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh; 99,1% xã có đường ôtô đến trung tâm xã; 100% các xã có trường, lớp học kiên cố và duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học; 100% xã có trạm y tế, trong đó có 96% xã đạt bộ tiêu chí quốc gia; 100% xã có trụ sở làm việc; 85,32% xã, phường có nhà văn hóa và 88,26% khóm, ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng… Qua đó, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhất là đồng bào DTTS, góp phần tích cực trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS luôn được giữ gìn và phát huy. Các thiết chế văn hóa của đồng bào DTTS được tỉnh quan tâm đầu tư tôn tạo, xây dựng hàng tỉ đồng/năm. Việc bảo tồn các di tích lịch sử, di sản văn hóa phi vật thể, phát triển ngôn ngữ, chữ viết được coi trọng. Toàn tỉnh có 152 trường dạy chữ Khmer, 5 trường dạy tiếng Hoa; hiện tỉnh đang có chính sách hỗ trợ giáo viên dạy chữ Khmer và chữ Hoa trên địa bàn tỉnh, góp phần gìn giữ chữ viết, tiếng nói của đồng bào DTTS. Các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào DTTS được tỉnh quan tâm tổ chức thường xuyên, nổi bật là Tết Nguyên tiêu, lễ vía Bà, Tết Trung thu (dân tộc Hoa); Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo đã được nâng tầm quy mô cấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long - đây là niềm tự hào không chỉ của riêng đồng bào Khmer mà còn của cả người dân trong tỉnh.

Song song đó, tỉnh thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS cũng như bố trí kinh phí thực hiện chính sách thăm hỏi, động viên người có uy tín khi ốm đau, mất, chúc mừng nhân lễ, tết dân tộc, họp mặt biểu dương, khen thưởng… Qua đó, người có tín phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác tuyên truyền, vận động bà con dân tộc, giáo dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và là cầu nối quan trọng giữa các cấp ủy đảng, chính quyền thông qua phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân được các cơ quan xem xét, giải quyết kịp thời, thỏa đáng, đồng bào DTTS ngày càng tin tưởng vào Đảng và Nhà nước.

Thông qua việc thực hiện các chính sách dân tộc, cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn, xã đông đồng bào DTTS từng bước được đầu tư, hoàn thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS ngày càng phát triển. Những tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc trong đời sống của đồng bào các dân tộc được các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể cầu thị lắng nghe và quan tâm giải quyết. Khối đại đoàn kết dân tộc tiếp tục được tăng cường và củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đồng bào các dân tộc yên tâm, phấn khởi và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hăng hái lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đưa Sóc Trăng phát triển vươn lên.

H. Lan 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: