• Đời sống xã hội

Sóc Trăng thí điểm cai nghiện tự nguyện lần đầu không thu phí

10/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 10/10/2018 | 06:00

STO - Nhằm khuyến khích, hỗ trợ người nghiện ma túy tự nguyện tham gia cai nghiện, hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện sau cai nghiện có cơ hội tốt nhất để tái hòa nhập cộng đồng, UBND tỉnh đã ban hành Đề án thí điểm cai nghiện ma túy tự nguyện lần đầu không thu phí, giai đoạn 2018 - 2020.

Người cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện tham gia lao động sản xuất. Ảnh: Song Lê

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian gần đây tệ nạn ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng tăng nhanh, đặc biệt là người sử dụng các loại ma túy tổng hợp, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự - xã hội trên địa bàn. Toàn tỉnh có 99/109 xã, phường, thị trấn của 11/11 huyện, thị xã, thành phố có người nghiện ma túy. Tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý là 1.156 người, trong đó có hồ sơ xác nhận tình trạng nghiện tăng 316 người so với cuối năm 2016. Người nghiện ma túy ở độ tuổi dưới 16 có 20 người (chiếm 1,73%); từ 16 đến 30 tuổi có 859 người (chiếm 74,30%); trên 30 tuổi có 277 người (chiếm 23,96%). Nghiện các chất thuốc phiện là 308 người (chiếm 26,64%), nghiện ma túy tổng hợp là 848 người (chiếm 73,36%).

Người nghiện ma túy thường gặp những vấn đề về thần kinh như: lo lắng, ảo giác, rối loạn tinh thần… Đây là những đối tượng dễ có hành vi gây nguy hiểm cho gia đình và xã hội. Theo dự báo, tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là các loại ma túy mới có xu hướng tăng, dự báo tăng ít nhất 10%/năm; khả năng số đối tượng nghiện bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đi cai nghiện bắt buộc sẽ tiếp tục tăng.

Người cai nghiện vừa được học nghề vừa có thu nhập. 

Trước yêu cầu để người nghiện và gia đình được tiếp cận các dịch vụ cai nghiện và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, UBND tỉnh đã ban hành Đề án thí điểm cai nghiện ma túy tự nguyện lần đầu không thu phí. Đối tượng áp dụng của Đề án là người nghiện ma túy có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú dài hạn (KT3) tại tỉnh Sóc Trăng lần đầu tham gia cai nghiện tự nguyện; ưu tiên người thuộc diện gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng không còn người thân, hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn... 

Quy trình tổ chức cai nghiện tự nguyện gồm 5 giai đoạn như: tiếp nhận, phân loại; cắt cơn, giải độc, điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội; giai đoạn tư vấn, giáo dục, phục hồi hành vi, nhân cách; giai đoạn lao động trị liệu, hướng nghiệp; giai đoạn phòng, chống tái nghiện, chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng.

Rèn luyện sức khỏe thông qua các hoạt động thể thao. 

Nơi thực hiện thí điểm Đề án là Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, số 80, đường Hồ Nước Ngọt, Khóm 2, Phường 5, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Khu cai nghiện ma túy tự nguyện sẽ bố trí sử dụng 1 khu cai nghiện cũ trước đây nhưng sửa chữa, nâng cấp khang trang hơn, có sân chơi và tập luyện thể dục, thể thao, phòng ở có tivi để học viên xem tin tức và chương trình giải trí khác. Thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2020. Kinh phí thực hiện Đề án gần 3 tỉ đồng gồm kinh phí thực hiện cai nghiện thí điểm 200 học viên và nâng cấp cơ sở vật chất. 

Đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Đề án huy động cả hệ thống chính trị trong công tác giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện. Thể hiện tính nhân văn, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác hỗ trợ chính sách về cai nghiện ma túy. Khi thực hiện có hiệu quả, Đề án sẽ góp phần hạn chế được người nghiện ma túy ngoài cộng đồng; giảm tình trạng lôi kéo, rủ rê người khác sử dụng ma túy, giảm sự gia tăng người nghiện mới, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình người nghiện; hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS ở cộng đồng. Đồng thời, phát huy lợi thế về cơ sở vật chất và tiết kiệm thời gian, kinh phí, các thủ tục trong quá trình đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: