• Đời sống xã hội

Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh

Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và chung tay phòng chống Covid-19

04/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 04/10/2020 | 06:00

STO - Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm trên 30% dân số của tỉnh. Những năm qua, bên cạnh công tác phật sự, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước (ĐKSSYN) tỉnh đã tích cực vận động sư sãi và bà con phật tử tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là chung tay cùng các cấp, các ngành phòng, chống đại dịch Covid-19.

Tỉnh Sóc Trăng hiện có 130 cơ sở thờ tự Phật giáo Nam tông Khmer, trong đó có 92 chùa và 38 Salatel, Hội ĐKSSYN tỉnh, 9 chi hội ĐKSSYN huyện, thị xã, thành phố. Theo Hòa thượng Tăng Nô - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Phó Hội trưởng Thường trực Hội ĐKSSYN tỉnh Sóc Trăng, Hội ĐKSSYN tỉnh sinh hoạt trong ngôi nhà chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Những năm qua, thực hiện tốt phương châm: “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, Hội ĐKSSYN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân tộc, các ngành, các cấp trong tỉnh tổ chức triển khai các chính sách về dân tộc - tôn giáo cho trụ trì và ban quản trị 92 chùa; tuyên truyền phổ biến về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đại đoàn kết tôn giáo và dân tộc. Đồng thời, vận động bà con Khmer tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Hội đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa các vị sư sãi, phật tử Khmer với các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp tăng cường khối đại đoàn kết trong cộng đồng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào Khmer.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu tặng quà cho Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh nhân dịp tết cổ truyền của đồng bào Khmer. Ảnh: Q.K

Hòa thượng Tăng Nô cho biết thêm, trong giai đoạn 2015 - 2020, hội đã tích cực tuyên truyền, vận động phật tử Khmer tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương và tỉnh phát động. Nổi bật là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Sóc Trăng cùng cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Ngày vì người nghèo”; “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”; “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”... Qua đó, đã góp phần cùng các ngành, các địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Song song đó, Hội ĐKSSYN và các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh còn thực hiện tốt công tác từ thiện xã hội như: chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, nuôi dưỡng người già neo đơn, giúp đỡ gia đình khó khăn khi hoạn nạn, tổ chức các lớp học tình thương… Hội ĐKSSYN tỉnh phối hợp với Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ, các trường dân tộc nội trú mở nhiều lớp; chỉ đạo các chi hội ở các huyện, thị xã, thành phố duy trì mở các lớp Pali, Vini cho các vị sư sãi theo học; mở hàng trăm lớp ánh sáng văn hóa hè cho sư sãi và con em phật tử theo học.

Trong 5 năm (2015 - 2020), hội đã vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo với số tiền trên 19,6 tỉ đồng và hàng chục tấn gạo. Hội đã vận động phật tử và nhà chùa hiến 27.600m2 đất trị giá hàng tỉ đồng để xây dựng trường học, đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi xã hội, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Nét nổi bật trong năm 2020, Hội ĐKSSYN tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con Khmer trong tỉnh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngay khi đại dịch xảy ra, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03 của UBND tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, hội đã có công văn chỉ đạo, hướng dẫn các vị trụ trì, ban quản trị và bà con phật tử các chùa Phật giáo Nam tông Khmer giảm quy mô tổ chức các nghi lễ trong các ngày diễn ra Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2020. Tạm dừng tổ chức làm lễ dâng bông, lễ khánh thành, lễ hoàn công các công trình trong chùa. Tuyên truyền, vận động bà con phật tử thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội trong cao điểm phòng, chống dịch bệnh.

Đánh giá về hoạt động của Hội ĐKSSYN tỉnh trong giai đoạn 2015 - 2020, đồng chí Ngô Hùng cũng khẳng định: Hội ĐKSSYN, các vị sư sãi và bà con phật tử Khmer đã đóng góp rất lớn đối với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng phát triển. Đồng thời mong muốn, Hội ĐKSSYN tỉnh tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, tuyên truyền, vận động các vị sư sãi và bà con phật tử chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hăng hái thi đua lao động sản xuất, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con Khmer. Tiếp tục cùng với Đảng bộ, chính quyền tỉnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế và văn hóa trong vùng đồng bào dân tộc Khmer. Xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển, hoạt động theo phương châm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bảo tồn và phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, cũng như tín ngưỡng, tôn giáo của Phật giáo Nam tông Khmer. Đặc biệt, Hội ĐKSSYN đã chung tay cùng tỉnh và cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vận động bà con Khmer thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Nhờ vậy, từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 đến nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng không có bệnh nhân nào dương tính với Covid-19.

Q.K

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: