• Đời sống xã hội

Tia sáng từ "Lối về yêu thương"

07/10/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/10/2019 | 09:00

STO - Buổi tọa đàm “Lối về yêu thương” được Công an tỉnh tổ chức cho 44 thanh niên chậm tiến ở 11 địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội được chọn chuyển hóa năm 2019 đã để lại nhiều niềm tin, hy vọng.

Trong hành trình này, Công an tỉnh đã đưa thanh niên chậm tiến đến trải nghiệm thực tế tại trại tạm giam. Tại đây, thanh niên chậm tiến được gặp gỡ, chứng kiến cuộc sống của những số phận, vì phút nông nổi mà vướng vào vòng lao lý, đánh mất thanh xuân. Buổi lao động của phạm nhân với tiếng nói, cười, nhưng đâu đó vẫn là ánh mắt đau đáu hướng ra ngoài, khắc khoải trông đợi ngày về. Tất cả đều lặng người khi nghe phạm nhân Lê Thị Phượng chia sẻ sự hối hận về cái giá phải trả cho phút thiếu suy nghĩ. Hay như phạm nhân Thạch Kim Toàn chia sẻ về nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, khi chấp hành án phạt tù, nhắn nhủ các bạn trẻ hãy quý trọng thời gian, tuổi trẻ của mình.

Thanh niên chậm tiến trải nghiệm thực tế ở trại tạm giam. Ảnh: Song Lê

Ấn tượng sâu sắc nhất là các thanh niên chậm tiến được giao lưu trực tiếp với nhân vật Lê Dương Thừa Hùng (còn gọi là Hùng “sầu”), người từng có một thời đâm thuê, chém mướn, nay đã hoàn lương trở thành chủ doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Anh Lê Dương Thừa Hùng sinh ra ở một vùng biển nghèo thuộc tỉnh Quảng Trị, cuộc sống khó khăn, sự ác nghiệt của người cha dượng đã đưa đẩy anh bước vào đường phạm pháp. Không những nổi tiếng trong giới giang hồ về đâm thuê, chém mướn, Hùng “sầu” còn dính vào ma túy, làm cho thân tàn ma dại.

Anh Lê Dương Thừa Hùng kể về quá trình tự cai nghiện của mình, anh thuê căn phòng trọ, mua một thùng mì tôm, một thùng nước, nhờ người bạn khóa bên ngoài cửa. Anh tự mình chịu đựng để vượt qua cơn thèm khát ma túy. Sau 10 ngày, bạn anh đến mở cửa, tiếp tế lương thực và khóa cửa. Trong vòng gần 1 tháng trong căn phòng vắng, anh suy nghĩ một là sống, hai là chết. Nhưng nếu may mắn được sống, thì phải làm người tốt. Cuối cùng, cái thiện trong người anh đã chiến thắng.

Anh Hùng "sầu" chia sẻ hành trình hoàn lương. Ảnh: Song Lê

Anh đi đến các cơ sở, xưởng gỗ học cách điêu khắc tượng gỗ. Khi tay nghề đã vững chãi, với số tiền dành dụm của mình, anh mở xưởng gỗ và thu nạp những đứa trẻ lang thang về để dạy nghề. Anh Hùng tận tâm chỉ dạy những người em, người anh vào học nghề. Cơ sở điêu khắc Tịnh Tín của anh Lê Dương Thừa Hùng luôn dang rộng vòng tay đón nhận và dạy nghề cho hàng trăm cảnh đời lầm lỡ.

Kết thúc buổi trò chuyện, anh Lê Dương Thừa Hùng nhắn nhủ: “Trong cuộc đời ai mà không từng mắc sai lầm, quan trọng là mình dám đối mặt và vươn lên. Tôi từng là một tên giang hồ, 3 lần vào tù ra tội vì sẵn sàng chém bất cứ ai dám động đến lãnh địa bảo kê của mình, nghiện ma túy, nhưng cuối cùng tôi đã chiến thắng số phận. Tôi mong các bạn cũng thế. Nếu các bạn gặp khó khăn, cứ tìm đến cơ sở của tôi (ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) để học nghề và làm việc, tôi sẵn sàng đón nhận”.

Chương trình tọa đàm “Lối về yêu thương” đã mở ra một tia sáng không chỉ cho 44 thanh niên chậm tiến mà cho nhiều mảnh đời lầm lỡ khác, bởi nhân vật Hùng “sầu” không chỉ thắp sáng ngọn lửa hoàn lương, mà còn mang đến niềm hy vọng về nghề nghiệp, công việc cho những ai thật sự muốn làm lại cuộc đời.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: