• Đời sống xã hội

Tiếp tục phát huy vai trò các điểm tư vấn cai nghiện

16/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/01/2019 | 06:00

STO - Trong năm 2018, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh đã chủ động tham mưu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các giải pháp về phòng chống tệ nạn mại dâm, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội. Cung cấp những thông tin cần thiết có liên quan về phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là tổ chức cai nghiện và tư vấn trực tiếp cho người nghiện ma túy và gia đình để họ lựa chọn phương pháp, hình thức cai nghiện phù hợp, đồng thời biết cách phòng, chống tái nghiện.

Theo thống kê, hiện nay tổng số người nghiện và người sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh hơn 1.600 người, trong đó, số người nghiện có hồ sơ quản lý là 633 người và 89 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Cơ sở cai nghiện đang quản lý hơn 160 học viên, đồng thời tạo điều kiện để học viên phục hồi sức khỏe sau giai đoạn cắt cơn, giải độc, giúp học viên thay đổi nhận thức, phòng tránh các bệnh truyền nhiễm, hỗ trợ định hướng lao động trị liệu, thu thập thông tin, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học viên.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm hỏi, động viên người đang cai nghiện ma túy tại cơ sở. 

Chi cục cũng tiếp tục hỗ trợ kinh phí duy trì “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng” ở Phường 1, Phường 2, Phường 3, Phường 6 (TP. Sóc Trăng), thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) và hỗ trợ xây dựng mới 2 điểm tại Phường 4 (TP. Sóc Trăng) và Phường 1 (TX. Ngã Năm) với 106 người nghiện ma túy, người sau cai nghiện tham gia sinh hoạt. Qua đó, đã giới thiệu 16 thanh niên hoàn lương tiến bộ vay vốn với số tiền 295 triệu đồng; giới thiệu 6 thanh niên tham gia điều trị bằng liệu pháp thay thế Methadone; giới thiệu học nghề, tạo việc làm 6 trường hợp và tư vấn giới thiệu các dịch vụ điều trị y tế 36 trường hợp…

Công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục. Qua công tác phối hợp điều tra, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh đã thống kê số cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn mại dâm hiện có 1.047 cơ sở, gồm: 1 vũ trường, 49 khách sạn, 440 nhà nghỉ, nhà trọ; 248 điểm kinh doanh karaoke; 23 cơ sở massage; 18 cơ sở cắt tóc, gội đầu máy lạnh; 172 nhà hàng, ẩm thực, quán nhậu, ca cổ (có sử dụng tiếp viên, nhân viên phục vụ); 96 điểm cà phê giải khát nhạy cảm (cà phê phòng lạnh, cà phê sân vườn, tum, lều, võng, đèn mờ)… Tổng số nhân viên làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn mại dâm khoảng 2.186 người, có đăng ký hợp đồng lao động 1.700 người và có hơn 75% là lao động nữ (phần lớn là lao động ngoài tỉnh).

Để giảm tệ nạn này, Đội Kiểm tra liên ngành 178 tiến hành kiểm tra 13 cuộc đối với 77 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, phát hiện vi phạm các quy định về lĩnh vực kinh doanh 21 cơ sở, đã tiến hành nhắc nhở viết cam kết khắc phục 21 cơ sở. Đồng thời, chi cục còn phối hợp với Hội LHPN tỉnh thực hiện 3 mô hình: cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bán dâm hoàn lương; hỗ trợ bảo đảm quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; mô hình tăng cường năng lực cho các nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực, câu lạc bộ của người bán dâm. Hỗ trợ kinh phí duy trì 14 đơn vị và hỗ trợ xây dựng mới 4 đơn vị xã, phường, thị trấn lành mạnh không phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Đông - Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh, công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, công tác quản lý sau cai nghiện còn nhiều bất cập, nhất là việc hỗ trợ vốn, tạo việc làm tái hòa nhập cộng đồng chưa thật sự bền vững. Việc vận động người sau cai nghiện tham gia vào các tổ, nhóm sinh hoạt tại cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là mặc cảm. Thực trạng tệ nạn ma túy hiện nay cũng là một thách thức lớn đối với ngành chức năng trong việc truy quét, xử lý, cũng như là công tác quản lý, hỗ trợ người sau cai không tái nghiện. Bên cạnh đó, khi Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 được ban hành, quy định không áp dụng đưa người bán dâm vào các cơ sở chữa bệnh thì số người bán dâm trở về cộng đồng hoạt động phức tạp. Phương thức hoạt động rất đa dạng với nhiều hình thức núp bóng, trá hình trong vai tiếp viên các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm hoặc tụ tập thành những nhóm nhỏ làm tại các quán cà phê đèn mờ, các nhà trọ, nhà nghỉ để hoạt động mại dâm khi có điều kiện.

Thời gian tới, với nhiệm vụ được giao, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan, tổ chức tuyên truyền Pháp lệnh phòng, chống mại dâm và các văn bản có liên quan cho người dân, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Đẩy mạnh công tác duy trì xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm và tăng cường công tác kiểm tra liên ngành nhằm hạn chế phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng. Đa dạng các phương pháp, dịch vụ điều trị cho nghiện ma túy, tăng cường công tác quản lý, tư vấn, trợ giúp người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phòng chống tái nghiện. Đồng thời, tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy thanh, thiếu niên, đặc biệt là học sinh, sinh viên. 

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: