• Đời sống xã hội

Trẻ em ngày càng được quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục tốt hơn

12/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 12/12/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các ban ngành, đoàn thể các cấp triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần tạo cơ hội để mọi trẻ em được phát triển bình đẳng.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các ban ngành, đoàn thể và các mạnh thường quân tổ chức họp mặt, giao lưu văn nghệ và tặng hàng chục ngàn phần quà, hàng ngàn suất học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp lễ, tết. Em Nguyễn Thị Anh Thư, ngụ xã Long Đức (Long Phú) bộc bạch: “Gia đình em rất khó khăn, trong dịp hè năm 2018 được sự quan tâm của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện em được tặng suất học bổng 2 triệu đồng, giúp em và gia đình có thêm điều kiện trang trải chi phí học tập trong năm học mới”.

Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho trẻ em.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp UBND huyện Châu Thành tổ chức lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018 tại huyện Châu Thành. Tổ chức “Ngày hội thiếu nhi hè” tỉnh Sóc Trăng lần thứ 3 năm 2018. Tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 100 lượt trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 và Tết Trung thu 2018. Hỗ trợ dinh dưỡng và phát triển thể chất cho 50 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS thuộc gia đình nghèo, góp phần xoa dịu nỗi đau, đồng thời động viên tinh thần để các em có thêm niềm tin trong cuộc sống.

Phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Tim Tâm Đức TP. Hồ Chí Minh tổ chức khám sàng lọc tim cho 155 trẻ em. Hướng dẫn gia đình làm hồ sơ và hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho 20 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức đưa 37 trẻ em bị sứt môi/hở vòm miệng, trẻ bị tật vận động đi phẫu thuật. Trong năm cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 128.958/133.361 trẻ dưới 6 tuổi, chiếm 96,69%, góp phần chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, đảm bảo trẻ em được bảo vệ, chăm sóc một cách toàn diện. Trợ cấp thường xuyên cho 2.080 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nuôi dưỡng 55 trẻ mồ côi tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

Song song đó, tổ chức 12 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng xây dựng kế hoạch hỗ trợ, can thiệp các trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tập huấn công tác trẻ em cho 520 lượt cán bộ làm công tác trẻ em và hội thảo nâng cao năng lực quản lý, cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em cho 990 người là cha mẹ, người chăm sóc trẻ em về bảo vệ trẻ em tại các huyện, thị xã, thành phố.

Phối hợp cơ quan truyền thông thực hiện các chuyên mục và chuyên trang Vì trẻ em với các nội dung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng, chống đuối nước trẻ em. Các ban ngành, đoàn thể và địa phương tuyên truyền các chính sách, pháp luật có liên quan đến trẻ em cho cha, mẹ, người nuôi dưỡng trẻ em, góp phần nâng cao nhận thức của gia đình và nhà trường trong việc bảo vệ trẻ em cũng như tạo mọi điều kiện để trẻ em thực hiện quyền của mình. 

Bên cạnh đó, biên soạn nội dung, nhân bản tài liệu Hỏi - Đáp Tháng Hành động vì trẻ em tuyên truyền trên đài truyền thanh 11 huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng Kế hoạch thực hiện phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2018 - 2019 tại huyện Thạnh Trị và TX. Vĩnh Châu.

Phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, nhân rộng mới 11 xã, phường điểm triển khai thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trong dịp hè; tổ chức dạy bơi cho 275 em nghèo có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học bơi. 

Ngoài ra, thực hiện Đề án Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng tại huyện Châu Thành, Mỹ Tú, Thạnh Trị, Mỹ Xuyên, Long Phú, Trần Đề và TX. Ngã Năm. Qua đó, hỗ trợ 35 gia đình nhận nuôi dưỡng có thời hạn đối với trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; tổ chức khảo sát, tham vấn và tư vấn về nhu cầu học nghề đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ chi phí học nghề cho 24 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với các nghề như: sửa xe, uốn tóc, may... nhằm giúp các em vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Anh Trương Kim Toàn, ngụ xã Phú Tâm (Châu Thành) chia sẻ: “Thời gian qua, nhờ được sự quan tâm của chính quyền địa phương, trẻ em tại đây được hưởng nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất, tinh thần. Các cháu có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ học nghề, giúp các cháu có được công việc làm, có thêm thu nhập, góp phần trang trải cuộc sống cùng gia đình”.

Những hành động thiết thực này đã tạo điều kiện cho các em được giao lưu, vui chơi giải trí bổ ích, đồng thời cung cấp kỹ năng sống, giúp các em tham gia tốt các hoạt động xã hội và tạo động lực để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, phát triển toàn diện. Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Phú Nguyễn Hoàng Nhân cho biết: “Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, các xã, thị trấn trong huyện tiếp tục phấn đấu đạt các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe trẻ em, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tiếp tục xây dựng và duy trì môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện”.

Theo lãnh đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thời gian tới, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được triển khai với mục tiêu nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em để tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em sống, phát triển toàn diện; chủ động phòng ngừa, tiến tới loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em; kịp thời trợ giúp, tạo cơ hội để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tái hòa nhập cộng đồng và bình đẳng về cơ hội phát triển. 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: