• Đời sống xã hội

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

12/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/12/2019 | 06:00

STO - Năm 2019, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia lấy chủ đề “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” để tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT). Với thông điệp nhân văn đó, Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng đã đến thăm, động viên gia đình có người thân mất vì TNGT đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, mỗi năm cả nước có 8.000 người tử vong do TNGT và 15.000 người bị thương tật suốt đời, đây là nỗi đau không gì có thể bù đắp được. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông chưa nghiêm, từ đó dẫn tới việc điều khiển phương tiện giao thông lấn làn đường, phần đường, phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát, vi phạm quy trình thao tác lái xe. Tình trạng sử dụng rượu, bia, thậm chí là ma túy rồi tham gia giao thông diễn ra phổ biến. Hàng ngàn ước mơ bỗng nhiên vỡ vụn, hàng ngàn gia đình rơi vào cảnh khốn cùng… Nỗi đau mang tên TNGT cứ day dứt, kéo dài, trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông.

Ban ATGT tỉnh và chính quyền địa phương đến thăm hỏi gia đình có người thân bị TNGT. Ảnh: Phước Liêu

Đối với tỉnh Sóc Trăng, từ đầu năm 2019 đến nay, xảy ra 133 vụ TNGT, làm chết 93 người, bị thương 125 người. So với năm 2018 thì TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí, đây là tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm của tỉnh trong công tác đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, những vụ tai nạn thương tâm vẫn còn xảy ra, đó là những mất mát, tang thương mà người thân của họ không thể nào quên.

Điển hình như trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Bích Thủy, ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng), chồng chị là anh Nguyễn Tấn Lực, bị TNGT và tử vong cách đây hơn 2 tháng, ngôi nhà 4 thành viên giờ chỉ còn lại 3, không khí tang thương đè nặng. Chị Thủy chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi sống bằng nghề bán vé số, thu nhập cũng chỉ đủ sống qua ngày. Tôi nhớ như in ngày đó, khi gần hết giờ, anh Lực đi trả vé số còn dư cho đại lý. Đâu ngờ đó cũng là lần sau cùng. Mất đi người đàn ông trụ cột, gánh nặng kinh tế đè nặng trên vai, đến hôm nay tôi còn chưa tin đây là sự thật”.

Đồng cảnh ngộ mất đi người thân, bà Trần Thị Thanh Hương, ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) đã khóc hết nước mắt khi ông Lý Thanh Bình bị TNGT và đột ngột ra đi. Bà Hương kể: “Chồng tôi đi sửa xe, ông ấy đã cẩn thận đứng trên lề nhưng cuối cùng vẫn bị xe tông rồi mất trên đường đi cấp cứu do chấn thương quá nặng. Người gây tai nạn cũng bị thương không nhẹ, gia cảnh khó khăn nên bắt đền ai bây giờ. Ông ấy mới mừng con trai duy nhất tốt nghiệp ra trường, cả đời lo cho con chưa trọn vẹn thì đã ra đi mãi mãi”.

Anh Lâm Phương Chí, ở xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) cũng là nạn nhân của hành vi phóng nhanh, vượt ẩu từ người tham gia giao thông. Anh ra đi để lại vợ và hai con, hàng xóm cũng tiếc thương vì anh là chi hội trưởng hội nông dân nhiệt tình, trách nhiệm. Sự việc mới xảy ra hồi tháng 10-2019, những chiếc khăn tang còn đó, chị Lê Thị Hằng (vợ anh Chí) không cầm được nước mắt khi kể lại sự việc đau lòng, từ đây ba mẹ con phải dìu dắt nhau trong khó khăn khi thiếu đi điểm tựa...

Mỗi gia đình có người tử vong vì TNGT là mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả cùng có một điểm chung đó là sự mất mát, đau thương không gì bù đắp được, nhất là những nạn nhân là trụ cột, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn cùng.

Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, hậu quả từ những vụ TNGT nếu nhẹ thì phương tiện hư hỏng, sây sát tay chân, nặng thì ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tất cả đều để lại nhiều day dứt... Để cùng nhau chia sẻ với các gia đình và hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT”, Ban ATGT tỉnh đã cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền cho 19 gia đình. Nỗi đau này cũng là lời nhắc nhở mọi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về ATGT, cùng tự giác thực hiện “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, không phóng nhanh, vượt ẩu, phải đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy, nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để cùng chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: