• Đời sống xã hội

Xã Châu Khánh

Vượt khó để đạt các danh hiệu về văn hóa

10/12/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/12/2018 | 06:01

STO - Đến Châu Khánh (Long Phú), không khó để tìm được Nhà văn hóa xã ngay trong khuôn viên trụ sở UBND xã. Có thể nói, đây là một công trình lớn, đẹp của Châu Khánh, thể hiện được sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với đời sống văn hóa của một địa phương còn nhiều khó khăn…

Nhà văn hóa xã Châu Khánh được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2017 với tổng diện tích quy hoạch 500m2, gồm 1 hội trường với sức chứa 200 người và các phòng chức năng: thư viện, phòng truyền thống, truyền thanh và phòng làm việc của cán bộ văn hóa xã. Đây không chỉ là nơi hội họp của Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể, mà còn là nơi tổ chức các cuộc thi, sinh hoạt văn hóa văn nghệ của người dân.

Nhà văn hóa xã Châu Khánh - cơ sở vật chất văn hóa đạt chuẩn của địa phương. 

Ở 4 ấp thuộc xã Châu Khánh, hiện nay chỉ có Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Nhì đạt chuẩn do cơ sở vật chất văn hóa này là Nhà văn hóa cũ của xã Châu Khánh được chuyển đổi mục đích sử dụng. Hai ấp Ba và Tư được xây dựng cơ sở vật chất văn hóa gần đây (năm 2015 - 2016), tuy nhiên do diện tích không đảm bảo nên chưa đạt theo tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: “Hiện UBND xã đã có báo cáo bằng văn bản đến các cấp, các ngành liên quan nhằm đề nghị hỗ trợ xây dựng các cơ sở vật chất văn hóa ở các ấp đạt chuẩn, đảm bảo điều kiện cho người dân có nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ. Như vậy, trong thời gian sắp tới, Châu Khánh cần được trên hỗ trợ xây dựng và mở rộng 3 cơ sở vật chất văn hóa tại các ấp. Trong đó, nâng cấp, mở rộng Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Ba, xây dựng mới 2 nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Nhất và ấp Tư với tổng kinh phí dự kiến 2,8 tỉ đồng”.

Đồng chí Lương Văn Lâm - Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Nhất chia sẻ: “Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Nhất xây dựng gần kênh Saintard nên mỗi ngày triều cường lên xuống đều gây ngập khu vực này. Có khi nước tràn cả vào trong Nhà sinh hoạt cộng đồng nên không thể sử dụng được”.

Hơn 1 năm nay, tất cả sinh hoạt của ấp Nhất đều sử dụng Nhà văn hóa xã Châu Khánh, trường hợp các hoạt động hội họp ít người phải mượn nhà dân hoặc quán nước nên cũng khá khó khăn. Bà Nguyễn Thị Đẹp - người dân ấp Nhất bộc bạch: “Nói chung nhà tôi gần Nhà văn hóa xã nên bản thân thấy cũng tiện lợi. Nhưng nhiều người không ở khu vực trung tâm này thì cũng bất tiện, nhất là với những người đi làm đồng xa, sắp xếp để ra đây hội họp thì coi như lỗ “bữa cày” rồi. Bữa họp chỗ này, bữa họp chỗ khác cũng gây khó khăn cho bà con nên có nhà sinh hoạt cộng đồng vẫn tiện lợi hơn rất nhiều”. 

Về cơ sở vật chất phục vụ thể thao, xã Châu Khánh đã quy hoạch Khu thể thao xã đạt chuẩn với diện tích 2.000m2, dự kiến kinh phí xây dựng 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay xã cũng có nhiều sân thể thao đảm bảo phục vụ nhu cầu thể dục thể thao của người dân. Tại trụ sở UBND xã có 1 sân bi sắt, 1 sân bóng chuyền, các ấp đều có sân bóng chuyền hoặc bi sắt, riêng ấp Tư có sân bóng đá thu hút khá đông bà con tham gia luyện tập trong toàn xã. 

Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất văn hóa và thể thao nhưng bằng sự nỗ lực của các cấp chính quyền, đoàn thể, đơn vị đã đảm bảo được tiêu chí 16 về văn hóa. Hiện toàn xã có 4/4 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa và giữ vững liên tục từ 5 năm liền trở lên. Trong năm 2018, có 88,57% hộ dân toàn xã đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Để Châu Khánh có thể hoàn thành tiêu chí 6 về cơ sở vật chất văn hóa và các tiêu chí khác trong bộ tiêu chí nông thôn mới, ngoài nỗ lực của địa phương, còn cần rất nhiều sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành liên quan.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: