Tiềm năng sản xuất dưa hấu hữu cơ

08/04/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/04/2021 | 06:00

STO - Hiện nay, một số hộ dân của huyện Trần Đề áp dụng quy trình canh tác dưa hấu theo hướng hữu cơ, năng suất tăng, giá bán cao và dưa hấu bảo quản được thời gian dài.

Anh Trần Văn Nông (Trần Đề) khoe rẫy dưa hấu sử dụng phân bón hữu cơ Quế Lâm cho năng suất tốt. Ảnh: THÚY LIỄU

Đưa chúng tôi tham quan ruộng dưa hấu đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch, dưới cái nắng nóng của vùng biển kèm theo những đợt gió lớn, ông Trần Văn Nông, ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình (Trần Đề) nở nụ cười thân thiện, chia sẻ: “Vụ dưa này tôi sử dụng 1,5 công đất để canh tác theo hướng hữu cơ. Mặc dù lần đầu tiên sử dụng phân bón hữu cơ và chế phẩm sinh học do Tập đoàn Quế Lâm hỗ trợ nhưng đã đem về kết quả ngoài sự mong đợi, bởi ruộng dưa giảm dịch bệnh, sâu hại tấn công, quả dưa to, đều màu, độ ngọt tăng, dây dưa chống chịu tốt với thời tiết nắng nóng hay mưa dầm. Do không ảnh hưởng dịch bệnh nên ruộng dưa đạt năng suất 8 tấn trái/công (cao hơn 2 đến 3 tấn so với vụ dưa năm trước), ước sau thu hoạch, trừ các khoản chi phí lợi nhuận hơn 30 triệu đồng/công… Dự định tới, tôi tiếp tục sản xuất dưa theo hướng hữu cơ để đảm bảo lợi nhuận, có đầu ra ổn định”.

Hồ hởi thu hoạch rẫy dưa được Tập đoàn Quế Lâm hỗ trợ 100% phân bón, chế phẩm sinh học giúp cây dưa cho năng suất tốt, anh Triệu Văn Út, ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình (Trần Đề) bộc bạch: “Tôi gắn bó cây dưa hấu hơn 5 năm qua, thường thì người dân canh tác dưa theo truyền thống học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và khi địa phương vận động tham gia hợp tác xã (HTX) trồng dưa, bản thân tôi mạnh dạn tham gia. Nhờ vào HTX, tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm bổ ích từ các thành viên, nhất là được ngành chuyên môn hướng dẫn các kỹ thuật sản xuất dưa đạt năng suất tốt nhất và hạn chế sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất theo quy trình VietGAP. Trong vụ dưa vừa qua, tôi được Tập đoàn Quế Lâm hỗ trợ 100% phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học nên ruộng dưa phát triển rất tốt, cho năng suất cao, giá bán được Tập đoàn Quế Lâm thu mua từ 9.000 - 10.000 đồng/kg. Dự định tới, tôi tiếp tục hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm và mở rộng diện tích trồng dưa theo hướng hữu cơ. Thấy tôi sản xuất hiệu quả, nhiều hộ khác cũng đăng ký tham gia sản xuất dưa hấu theo hướng hữu cơ”.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề Trần Hoàng Dũng thông tin: “Toàn huyện có gần 50ha trồng dưa hấu, riêng diện tích dưa tại ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình là 28ha. Mặc dù dưa hấu tại địa phương đã khẳng định được chất lượng trên thị trường nhưng sản lượng phụ thuộc vào thời tiết, kể cả giá bán trên thị trường. Đây chính là điều trăn trở của đơn vị quản lý trong việc tìm phương thức sản xuất phù hợp cũng như tìm thị trường tiêu thụ tốt cho nông dân. Chính vì vậy, giải pháp đơn vị thực hiện là phối hợp Tập đoàn Quế Lâm triển khai mô hình canh tác dưa hấu theo hướng hữu cơ Quế Lâm, trong năm 2020 với diện tích 5.000m2 tại HTX Trồng màu Mỏ Ó. Qua thực tế canh tác, các hộ tham gia đã thu về lợi nhuận tốt hơn so với trước và giảm chi phí đầu tư đáng kể. Tới đây, đơn vị sẽ tuyên truyền hộ dân trong và ngoài HTX mở rộng diện tích trồng dưa hấu hữu cơ nhằm tạo vị thế vững chắc cho trái dưa Trần Đề trên thị trường, bảo vệ môi trường sản xuất sạch, an toàn, nhất là tăng lợi nhuận cho người dân trên cùng diện tích sản xuất…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: