• Giáo dục

Đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới

30/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 30/08/2020 | 06:00

STO - Bước vào năm học mới 2020 - 2021, mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh được đầu tư kịp thời, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em trong tỉnh. Hiện nay, các trường đang gấp rút hoàn thành các hạng mục được đầu tư sửa chữa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất để đón học sinh vào năm học mới.

Trường Mầm non Thị trấn Cù Lao Dung được đầu tư xây mới cơ sở vật chất ... 

Năm học 2020 - 2021 sắp đến, cô và trò Trường Mầm non Thị trấn Cù Lao Dung (huyện Cù Lao Dung) vui mừng hơn bao giờ hết khi được về ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Cô Lâm Thị Bích Vân - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền địa phương, của ngành giáo dục, trường được đầu tư xây mới với thiết kế hiện đại, công trình hoàn thành và đi vào sử dụng với quy mô 2 tầng, tổng số 16 phòng học và có đầy đủ các phòng chức năng; các bé học tại đây sẽ vui vẻ, thích thú hơn khi tới trường. Các lớp học rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo diện tích cho trẻ hoạt động, mỗi lớp học đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi dạy học thông minh, được giáo viên trang trí, sắp xếp góc chơi theo hướng mở lấy trẻ làm trung tâm, đáp ứng yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Cơ sở vật chất mới còn góp phần giúp nhà trường huy động tăng độ tuổi trẻ nhà trẻ ra lớp”.

... và bổ sung trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi mới cho các bé. Ảnh: H.NHƯ

Tại Trường Tiểu học Đại Ân 1A, xã Đại Ân 1 (Cù Lao Dung) các hạng mục đang trong giai đoạn hoàn thành. Năm học này, trường được đầu tư nâng cấp, cải tạo các phòng học, phòng chức năng, hàng rào, sân chơi… công trình đang được khẩn trương hoàn thành để kịp đưa vào sử dụng, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường, giúp nhà trường hoàn thiện cơ sở vật chất và phấn đấu được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2020. Năm học này, nhà trường dự kiến huy động 570 học sinh ra lớp, với tổng số 21 lớp. Được biết, ngay sau khi kết thúc năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cù Lao Dung đã tiến hành khảo sát cơ sở vật chất và tham mưu UBND huyện phân bổ kinh phí để nâng cấp, sửa chữa một số điểm trường. Dựa trên nhu cầu thực tế cũng như gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, năm học 2020 - 2021 toàn huyện có 11 điểm trường được nâng cấp, sửa chữa với kinh phí trên 3 tỉ đồng, riêng Trường Mầm non Thị trấn Cù Lao Dung được đầu tư xây mới hoàn toàn với tổng diện tích trên 5.600m2.

Trường Tiểu học Thạnh Trị 2 được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: H.NHƯ

Chuẩn bị đón năm học mới, các trường trên địa bàn tỉnh đã và đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, các hoạt động sửa chữa, nâng cấp, chỉnh trang khuôn viên trường, lớp diễn ra sôi nổi, thêm nhiều phòng học mới, các trang thiết bị dạy và học được đầu tư, mua sắm. Đến thăm Trường Tiểu học Thạnh Trị 2, tọa lạc tại Ấp 22, xã Thạnh Trị (Thạnh Trị) - đây là một trong những trường học vùng sâu, vùng xa của huyện, do đặc thù của địa bàn, ngôi trường có 1 điểm chính và 2 điểm lẻ, thời gian qua trường đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học. Thầy Lư Văn Liêm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học này, nhà trường được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất mới khang trang, với kinh phí xây dựng trên 14 tỉ đồng. Công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng ngay đầu năm học mới là niềm vui, phấn khởi với toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường; qua đó còn là điều kiện để trường xóa điểm lẻ, tập trung học sinh về điểm chính để các em được học tập trong môi trường tốt hơn cũng như tạo sự an tâm cho phụ huynh khi cho con em học tập tại trường”. Có thể thấy, cơ sở vật chất mới, hiện đại, khang trang sẽ là một trong những yếu tố góp phần tạo điều kiện cho các trường học tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, từ đó, giúp học sinh thêm yêu mái trường và muốn đến trường mỗi ngày.

Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 484 trường công lập từ bậc mầm non tới trung học phổ thông, với 1.014 điểm trường. Theo Sở GD-ĐT, để tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo, các đơn vị đã sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách nhà nước kết hợp các nguồn huy động hợp pháp từ các tổ chức xã hội, các trường tập trung tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng phòng học, thư viện, nhất là tiết kiệm chi thường xuyên, nguồn tự chủ để mua sách, trang thiết bị bổ sung cho thư viện, sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp, an toàn. Được biết, trong năm học 2019 - 2020 và chuẩn bị cho năm học 2020 - 2021, bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh và của các địa phương đã đầu tư hơn 567 tỉ đồng để xây mới 545 phòng học, sửa chữa nâng cấp 365 phòng học, sửa chữa hàng rào, sân trường, nhà xe, nhà vệ sinh… mua sắm 3.674 bộ bàn ghế, 613 bộ máy vi tính và trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa…

Bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên cũng được ngành giáo dục và đào tạo chú trọng triển khai. Để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, trong dịp hè, Sở GD-ĐT đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng ngàn giáo viên để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là đối với lớp 1, giúp cho đội ngũ giáo viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm dạy học, đồng thời bổ sung những kiến thức mới để phục vụ cho công tác giảng dạy.

Hiện nay, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp tại các địa phương trên địa bàn tỉnh cơ bản diễn ra đúng theo kế hoạch. Sở GD-ĐT cũng đã hướng dẫn các đơn vị, trường học chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học mới phù hợp với tình hình thực tế, để năm học mới đạt những kết quả cao hơn. Có thể khẳng định, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất. Ngành GD-ĐT tự tin, sẵn sàng chào đón năm học mới 2020 - 2021 với tinh thần quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, tạo nhiều đột phá, gặt hái thêm nhiều thành tích mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà ngành đề ra trong năm học mới.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: