• Giáo dục

Hiệu quả từ phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

20/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/11/2020 | 06:00

STO - ​Là một trong những nội dung trọng tâm của các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phát động trong giai đoạn 2016 - 2020, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã được ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng tích cực hưởng ứng. Qua đó, đã tạo ra động lực để đội ngũ cán bộ, giáo viên chủ động, sáng tạo, tích cực đổi mới trong quản lý, giảng dạy và học tập, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục của tỉnh nhà.

Được phát động vào cuối năm 2016, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đặt ra yêu cầu phải gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục; các nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị và lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác của ngành trong từng năm học. Quán triệt tinh thần này, Sở GD-ĐT Sóc Trăng đề ra các nội dung cụ thể để các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục trong tỉnh triển khai thực hiện.

Sóc Trăng tăng cường xây dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn. Ảnh: Đ.H

Theo đó, phong trào thi đua trong giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh xoay quanh các nội dung gồm xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh, sạch đẹp, thân thiện, an toàn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; đổi mới dạy và học, thi, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hội nhập quốc tế; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Những năm qua, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tích cực thực hiện phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú. Theo đó, để xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh, sạch đẹp, thân thiện, an toàn, các trường học tiếp tục tích cực trồng cây xanh; sắp xếp, bố trí phòng học thông thoáng, rộng rãi và số lượng học sinh đúng quy định nhằm đảm bảo môi trường học tập cho học sinh. Trong thực hiện đổi mới dạy và học, thi, kiểm tra, đánh giá, các đơn vị trường học, giáo viên quan tâm tăng cường cho học sinh kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào từng nội dung của bài học; tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Cùng với đó, một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học được quan tâm thực hiện như cải tiến phương pháp dạy học truyền thống; kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học; sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học và công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học... Ngoài ra, các cơ sở giáo dục còn đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, như giúp học sinh tìm hiểu về truyền thống nhà trường và các ngày lễ truyền thống của đất nước; về kiến thức pháp luật cũng như kỹ năng giao tiếp, ứng xử, hành vi văn hóa... Cùng với dạy và học, công tác thi cử và kiểm tra, nhận xét, đánh giá học sinh được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và đánh giá định kỳ theo quy định đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng.

Đặc biệt, ngành Giáo dục tỉnh quan tâm triển khai một số hoạt động liên quan đến việc nghiên cứu khoa học và công nghệ; đồng thời, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, động viên giáo viên và học sinh tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học. Theo đó, đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục thể hiện sự nhiệt tình, luôn động viên, giúp đỡ học sinh thể hiện tư duy sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu, phát minh. Điều này đã khích lệ nhiều học sinh nhiệt tình, say mê với những đề tài, dự án nghiên cứu khoa học; qua đó tạo ra nhiều sản phẩm mang tính sáng tạo và tính nhân văn, không những phục vụ tốt cho việc học tập và trải nghiệm sáng tạo, mà còn có điều kiện tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật, Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng, Tin học trẻ… với sản phẩm ngày càng cao cả về số lượng lẫn chất lượng. Song song đó, ngành thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh; tập trung xây dựng hệ thống thông tin kết nối liên thông giữa Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT với các cơ sở giáo dục; xây dựng và đưa vào sử dụng thống nhất toàn ngành các cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; triển khai hệ thống phần mềm quản lý trong các trường học; triển khai tập huấn qua mạng; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng cường chỉ đạo và thực hiện ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục. Với tinh thần đổi mới này, đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, với tổng số 5.151 máy tính phục vụ công tác giảng dạy.

Có thể nói, với nội dung thi đua phong phú, đa dạng, những năm qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã mang những thông điệp tích cực, tạo nên sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của từng cá nhân. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều gương cá nhân và tập thể điển hình tiêu biểu xuất sắc; những cá nhân có nhiều đóng góp tích cực không chỉ riêng cho giáo dục mà còn đóng góp cho xã hội và cộng đồng. Kết quả đạt được của ngành cũng chính là nguồn động lực quan trọng góp phần khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, sinh viên trong những năm tiếp theo; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và chất lượng đội ngũ trong toàn ngành giáo dục của tỉnh Sóc Trăng.

QUỲNH LAM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: