• Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016 - 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018

21/08/2017 12:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/08/2017 | 12:33

STO - Sáng ngày 21-8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018.

Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương. Dự tại điểm cầu Sóc Trăng có các đồng chí: Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Tuyết Hà - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh; lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các trường cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Sóc Trăng.

Năm học 2016 - 2017, toàn ngành Giáo dục đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật, như: Quan tâm rà soát quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục; đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo; công tác giáo dục hướng nghiệp được tăng cường, tích hợp lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh; rà soát, đánh giá toàn diện việc triển khai dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn 2008 - 2016, điều chỉnh, bổ sung dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2017 - 2025 để phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế; tăng cường phân cấp, giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, số trường đại học được thực hiện tự chủ theo Nghị quyết số 77/NQ-CP được nâng lên 23 trường và được tự chủ toàn diện hơn trong các hoạt động; hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh thông qua việc ký kết và triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận hợp tác về giáo dục, đào tạo và tiếp nhận công nghệ mới về dạy học, quản lý vào nhà trường; cơ sở vật chất của các nhà trường được chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa; số phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, phòng học nhờ, mượn đã giảm; số trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia được tăng lên; tăng cường công tác quản lý nhà nước thông qua việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh; cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tỷ lệ trẻ mầm non được đến trường tăng; phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ được đổi mới theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi, đánh giá học sinh phổ thông được tích cực thực hiện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; rà soát, giảm các cuộc thi, hội thi để giảm áp lực cho giáo viên và học sinh. Giáo dục thường xuyên đã từng bước đa dạng hóa nội dung chương trình giáo dục, tăng cường thu hút người học tham gia các chương trình học tập. Giáo dục đại học từng bước được siết chặt theo hướng quản lý chất lượng, tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; công tác đào tạo sau đại học được chấn chỉnh…

​ 

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Sóc Trăng.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần sớm khắc phục, như: Quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp, chậm hướng dẫn triển khai; thiếu trường, lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; năng lực quản trị của một bộ phận cán bộ quản lý trường học còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới. Phương thức dạy nghề trong các trường phổ thông còn nặng về lý thuyết, việc phối hợp giữa nhà trường phổ thông với các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... chưa hiệu quả. Số học sinh được học theo chương trình ngoại ngữ hệ 10 năm còn thấp; nhiều giáo viên phổ thông chưa đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu. Cơ chế, chính sách về tự chủ chưa đồng bộ; việc tiếp cận công nghệ, mô hình giáo dục nước ngoài, các chương trình học bổng nói chung ở các địa phương vùng sâu, vùng xa còn rất ít. Các điều kiện đảm bảo chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non chưa đồng đều giữa các vùng miền; một bộ phận giáo viên còn hạn chế năng lực thực hành, kỹ năng tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; tỷ lệ giáo viên mầm non/lớp ở một số địa phương còn thấp…

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến, thảo luận của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, sở giáo dục và đào tạo, trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Giáo dục. Đồng thời, đề nghị ngành Giáo dục từ Trung ương đến địa phương có giải pháp phù hợp khắc phục những hạn chế trong năm học 2016 - 2017; tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2017 - 2018, đặc biệt tập trung tổ chức thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm, như: quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên; chuẩn bị các điều kiện để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, tập trung vào công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới. Bên cạnh đó, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo. Theo đó, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo; đề ra các giải pháp quyết liệt để hội đồng trường đi vào hoạt động hiệu quả và thực chất hơn. Đặc biệt, quan tâm chất lượng công tác giáo dục thường xuyên; chất lượng, chăm sóc giáo dục mầm non, tiểu học. Ngoài dạy kiến thức, phát triển trí tuệ, cần có giải pháp rèn luyện, giáo dục kỹ năng sống, có những hoạt động khơi gợi ý thức cho các em để phát triển tâm lý biết yêu lao động, yêu thương cha, mẹ, mọi người; có lòng yêu nước, thương nòi.

Chí Bảo

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: