• Giáo dục

Ngôi trường vùng sâu đạt chuẩn quốc gia

07/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 07/02/2021 | 06:00

STO - Những năm qua, Trường Tiểu học Ngọc Tố 1, xã Ngọc Tố (Mỹ Xuyên) luôn được ngành giáo dục huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo kịp thời và tạo điều kiện cho nhà trường từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất, cùng với đó thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt đã góp phần hoàn thiện các tiêu chí chuẩn quốc gia.

Thư viện nhà trường sạch, đẹp, thu hút các em học sinh đến đọc sách. Ảnh: H.NHƯ

Trường Tiểu học Ngọc Tố 1 được thành lập từ năm 1993, tọa lạc tại ấp Lương Văn Hoàng, xã Ngọc Tố. Nhiều thế hệ học sinh theo học từ mái trường này đã và đang tiếp tục học tập, công tác trên nhiều lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm học 2020 - 2021, trường có 14 lớp, với 343 học sinh. Là một trường vùng sâu, vùng xa, Trường Tiểu học Ngọc Tố 1 đã nỗ lực không ngừng trong việc quan tâm bồi dưỡng giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục, hiện 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn.

Được biết, vào đầu mỗi năm học, nhà trường căn cứ vào phương hướng, nhiệm vụ năm học và kế hoạch chuyên môn cấp tiểu học của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để trường xây dựng kế hoạch đảm bảo theo quy định. Theo đó, các kế hoạch được căn cứ trên tinh thần Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từ đó nhà trường xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm học và triển khai cụ thể trong các buổi họp hội đồng sư phạm, hội nghị công chức, viên chức, trong các buổi họp chuyên môn, sinh hoạt tổ chuyên môn nhà trường.

Học sinh của trường hứng thú trong giờ học môn tin học. Ảnh: H.NHƯ

Trong công tác chuyên môn, nhà trường thực hiện đúng chương trình giáo dục, lựa chọn nội dung, thời lượng, phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng và đáp ứng yêu cầu, khả năng nhận thức của học sinh. Giáo viên luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy, đảm bảo mục tiêu, nội dung giáo dục phù hợp đối tượng học sinh, điều kiện nhà trường; sắp xếp thời khóa biểu các lớp phù hợp, luôn chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu và phụ đạo cho học sinh khó khăn trong học tập, rèn luyện. Đối với học sinh năng khiếu, các em được tham gia bồi dưỡng thêm và đối với học sinh học chậm, giáo viên phụ đạo trong giờ học buổi chiều, nhằm giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của khối lớp. Bên cạnh đó, nhà trường luôn tạo điều kiện cho tất cả học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt dưới cờ, các buổi truyền thông đầu tuần, học bơi, hội thao… nhằm giúp các em được rèn luyện và phát triển năng lực bản thân. Hàng năm, nhà trường có tổ chức rà soát, đánh giá, sơ kết, tổng kết, bổ sung, điều chỉnh các hoạt động giáo dục kịp thời; phân tích, đánh giá hiệu quả và tác động của các biện pháp, giải pháp tổ chức các hoạt động giáo dục.

Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức và thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, nhiều năm liền công tác huy động trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 luôn đạt tỷ lệ 100%. Ở từng năm học, nhà trường đã đẩy mạnh công tác duy trì sĩ số, thực hiện cam kết chất lượng giữa hiệu trưởng nhà trường với giáo viên, qua đó từng bước đi vào nề nếp và góp phần nâng cao chất lượng dạy học, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học hàng năm đều đạt trên 96%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 100%.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Hồng Phương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong nhiều năm qua, nhà trường đã đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Luôn bám sát chủ đề năm học, thực hiện tốt kế hoạch, chương trình giáo dục và các hoạt động khác. Tổ chức có hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; thường xuyên tổ chức hội giảng, thao giảng, mở chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi, thi làm đồ dùng dạy học; tăng cường nề nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy và học. Kết quả học sinh hoàn thành chương trình lớp học và hoàn thành chương trình tiểu học đạt chỉ tiêu đề ra…”.

Trường Tiểu học Ngọc Tố 1 hôm nay là một ngôi trường khang trang, được xem là ngôi trường “đẹp” của xã vùng sâu. Với diện tích khuôn viên trên 5.000m2, đảm bảo các hoạt động vui chơi, tổ chức sự kiện, luyện tập thể dục thể thao, trường bố trí đủ phòng học đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày, bàn ghế phù hợp với các đối tượng học sinh theo từng khối lớp. Đặc biệt, thư viện nhà trường được trang bị sách báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, các xuất bản phẩm tham khảo, đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh nhà trường. Ngoài ra, trường còn thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng trường lớp “Xanh - sạch - đẹp - ngăn nắp”; tham gia tích cực trong các hoạt động do Huyện đoàn Mỹ Xuyên tổ chức, tuyên truyền, giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc và các trò chơi dân gian tại đơn vị; tổ chức giáo dục đạo đức lối sống; giáo dục pháp luật, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cho học sinh...

Để được như hôm nay, tập thể hội đồng sư phạm nhà trường đã phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt, tháng 1-2021 vừa qua, Trường Tiểu học Ngọc Tố 1 vinh dự đón bằng công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Là trường vùng sâu, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, nên trường đã phải cố gắng hơn so với các trường vùng có điều kiện thuận lợi để đạt được các tiêu chí theo quy định, đặc biệt là về việc duy trì sĩ số, xây dựng nề nếp học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trường đã làm rất tốt, xứng đáng là một “điểm sáng” trong xây dựng trường chuẩn quốc gia của ngành Giáo dục huyện.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: