• Giáo dục

Nhiều giải pháp tích cực làm giảm tình trạng học sinh bỏ học

21/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/03/2019 | 06:00

STO - Trẻ em chính là tương lai của đất nước, của mỗi dân tộc. Việc bỏ học của các em học sinh không chỉ là nỗi lo của ngày hôm nay mà sẽ còn ảnh hưởng đến sự phát triển của tương lai. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học là vấn đề cần được quan tâm. Đặc biệt, sau dịp Tết Nguyên đán, học sinh thường được nghỉ dài ngày để cùng gia đình ăn tết. Chính vì nghỉ học nhiều ngày nên về tâm lý, học sinh chưa muốn quay trở lại trường là điều dễ hiểu. Mặt khác, dịp tết cũng chính là thời gian mà nhiều học sinh tự ý bỏ học với nhiều lý do khác nhau. Đây là nỗi lo không chỉ của nhà trường mà còn của cả chính quyền địa phương trong công tác quản lý giáo dục.

Quan tâm điều kiện học tập của các học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có tổng số 546 trường với 263.910 học sinh, trong đó ở bậc học mầm non số trẻ tăng so với học kỳ I. Nhưng đối với giáo dục tiểu học và giáo dục trung học qua thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, sĩ số học sinh cả tỉnh giảm 1.416 học sinh (so cuối học kỳ I), trong đó: tiểu học giảm 442 em, trung học phổ thông giảm 177 em và trung học cơ sở có số học sinh giảm cao nhất với 797 em. Tuy nhiên, so với những năm học trước đó, tình trạng học sinh bỏ học đã giảm dần qua từng năm, cụ thể như năm học 2014 - 2015 có tổng số 5.262 học sinh bỏ học, đến năm 2015 - 2016 giảm xuống còn 3.198 em, năm 2016 - 2017 là 3.072 em, năm 2017 - 2018 là 2.585 em và năm học 2018 - 2019 giảm còn 1.416 em.

Trước tình hình sĩ số học sinh giảm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và hiệu trưởng các trường trung học phổ thông trực thuộc khẩn trương khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau tết. Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phòng giáo dục các huyện, thị xã, thành phố cần có ngay văn bản gửi các trường tiểu học và trung học cơ sở trực thuộc khẩn trương rà soát nắm chính xác số học sinh bỏ học (chú ý đến các đơn vị có số học sinh bỏ học nhiều); tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đến gia đình học sinh tuyên truyền, vận động cha mẹ đưa con em trở lại trường và quan tâm đến những học sinh có nguy cơ bỏ học để có những giải pháp tích cực, hiệu quả nhằm duy trì đảm bảo được sĩ số.

Sở cũng yêu cầu phòng giáo dục các huyện, thị xã, thành phố phải có giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng sĩ số học sinh giảm sau tết. Đối với các trường trung học phổ thông trực thuộc, sở yêu cầu hiệu trưởng cần nắm chính xác số học sinh bỏ học, khẩn trương chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp đến gia đình vận động các em ra lớp và rà soát những học sinh có nguy cơ bỏ học để có những giải pháp hiệu quả cũng như phối hợp với gia đình giúp các em yên tâm học tập, không để số học sinh bỏ học của trường tăng thêm.

Bên cạnh đó, sở còn đề ra những giải pháp cụ thể trong toàn ngành như: tích cực tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc bảo đảm an sinh xã hội, đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục, tăng cường đầu tư giáo dục cho vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Tạo điều kiện cho học sinh có nhiều cơ hội đến trường và có nhiều cơ hội học tập tốt hơn để huy động tối đa số học sinh ra lớp; sở chỉ đạo các đơn vị phối hợp với mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tổ chức đến các gia đình để vận động học sinh trở lại lớp; sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học chủ động xây dựng chương trình phù hợp với năng lực của học sinh, dạy học theo hướng phát triển năng lực và thực hiện đúng chương trình giảm tải cũng như bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức tốt phụ đạo học sinh yếu kém, tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích, thiếu trung thực trong đánh giá thi cử và đẩy mạnh các hoạt động phong trào trong nhà trường phù hợp với tâm lý, lứa tuổi nhằm thu hút các em đến lớp.

Học là cách để thực hiện ước mơ, học là để trang bị kiến thức, kinh nghiệm sống và có chỗ đứng trong xã hội. Học là để thay đổi cuộc sống của chính bản thân các em và gia đình. Với những giải pháp thiết thực sở giáo dục đã đề ra thì vai trò của phụ huynh học sinh là rất quan trọng, phụ huynh cần phải quan tâm, định hướng đối với việc học của con em mình, nhất là lứa tuổi đang học cấp 2, cấp 3 để hạn chế các em bỏ học. Hy vọng với một số việc làm cụ thể, giúp hạn chế được phần nào học sinh bỏ học hiện nay.

H.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: