• Giáo dục

Phong trào chữ thập đỏ trường học góp phần giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh

13/09/2020 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 13/09/2020 | 11:00

STO - Thời gian qua, công tác thanh, thiếu niên chữ thập đỏ (CTĐ) trường học đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc giáo dục ý thức, hoàn thiện nhân cách cũng như kỹ năng sống cho các em học sinh. Qua đây còn là “cầu nối” những tấm lòng thiện nguyện với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường.

Ông Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Được sự kết hợp chặt chẽ giữa Hội CTĐ tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, phong trào CTĐ trường học từng bước được khởi sắc và tạo được nhiều mô hình tiêu biểu, nhiều gương sáng điển hình trong phong trào. Qua đó, phát huy vai trò của tổ chức hội hiện có, giáo dục lòng nhân ái, tình người, tính hướng thiện cho thanh thiếu niên; nâng cao nhận thức và kỹ năng của thanh thiếu niên trong chăm sóc sức khỏe bản thân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phòng ngừa ứng phó thiên tai… đồng thời tham gia môi trường học tập lành mạnh, giàu tình thương và trách nhiệm”.

Chi hội CTĐ Trường Tiểu học An Hiệp A với mô hình trợ giúp gạo hàng tháng cho học sinh nghèo. Ảnh: H.NHƯ

Trường Tiểu học An Hiệp A (Châu Thành) là một trong những trường tiêu biểu trong công tác CTĐ trường học. Những năm qua, mô hình gây quỹ hỗ trợ “Địa chỉ nhân đạo” của thầy và trò nhà trường đã trở thành truyền thống tốt đẹp, tạo sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo học sinh, phụ huynh và các nhà hảo tâm. Cô Trương Thị Thùy Trang - giáo viên phụ trách công tác CTĐ của trường cho biết: “Trường Tiểu học An Hiệp A có số học sinh là dân tộc Khmer chiếm trên 70%, nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ đi làm thuê ở xa, các em ở nhà với ông bà. Trước tình hình đó, chi hội CTĐ trường đã xây dựng mô hình gây quỹ hỗ trợ “Địa chỉ nhân đạo” nhận trợ giúp hàng tháng cho 10 em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi em 10kg gạo, nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với các em, để các em được tiếp bước đến trường học tập. Qua đó, còn hưởng ứng cuộc vận động mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo do hội CTĐ cấp trên phát động”.

Xây dựng, phát triển các chương trình, mô hình, công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhất là trong giáo dục học sinh. Bởi vậy, công tác phát triển tổ chức hội CTĐ trong trường học luôn được các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh duy trì và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có 395 hội CTĐ trường học với 17.604 hội viên. Những năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn ký kết phối hợp công tác thanh, thiếu niên CTĐ trường học, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các trường tổ chức tốt hoạt động, mô hình. Với vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động xã hội nhân đạo, trong năm học qua các chi hội CTĐ trường học đã tổ chức triển khai và thực hiện nhiệm vụ đạt được một số kết quả, như: kêu gọi, vận động hỗ trợ trên 7.000 suất quà tết cho học sinh nghèo có điều kiện vui xuân, đón tết; thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, toàn hội đã trợ giúp cho 434 địa chỉ nhân đạo (bằng hình thức hỗ trợ gạo, tiền mặt); phong trào “Tiếp sức đến trường” được các hội CTĐ trường trung học phổ thông quan tâm thực hiện, trong năm đã vận động quyên góp được trên 200 triệu đồng giúp đỡ cho hàng ngàn lượt học sinh xa nhà có thêm điều kiện về ăn, nghỉ tại trường trong thời gian học và thi cử; Hội CTĐ tỉnh vận động Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ sinh hoạt phí, học phí cho 115 em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (trung bình 4,5 triệu đồng/em)… song song với các hoạt động trọng tâm của hội, các cấp hội CTĐ trường học còn tham gia tích cực với nhà trường và các ngành, đoàn thể trong hoạt động xã hội nhân đạo khác, như: tặng trên 100.000 quyển tập, 246 xe đạp, 680 bộ đồng phục học sinh, cất mới 16 căn nhà khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các cấp hội trường học tổ chức thao diễn về sơ cấp cứu. Ảnh: H.NHƯ

Bên cạnh đó, còn tạo ra sân chơi bổ ích giúp cho thanh, thiếu niên CTĐ trao đổi, giao lưu bằng các hình thức: thi tìm hiểu an toàn giao thông, tác hại của ma túy, giáo dục giới tính, nha học đường, kỹ năng tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện… thu hút hàng ngàn lượt học sinh dự nghe. Phối hợp với trạm y tế xã và y tế học đường tổ chức 188 cuộc khám bệnh cho hơn 43.000 lượt học sinh, sơ cấp cứu và chuyển viện cho 463 lượt học sinh; đồng thời phát huy tính xung kích của đội thanh thiếu niên sơ cấp cứu CTĐ, các cấp hội trường học tổ chức được 15 cuộc tranh tài, thao diễn về sơ cấp cứu với 1.220 em tham gia…

Có thể nói, công tác thanh, thiếu niên CTĐ trường học mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng học sinh đến lối sống chân - thiện - mỹ. Đặc biệt, các hoạt động nhân đạo được duy trì thường xuyên, liên tục trong các nhà trường, góp phần vào giáo dục đạo đức, lý tưởng sống và kỹ năng sống cho học sinh. Qua đó giúp học sinh nâng cao được ý thức, trách nhiệm và tiếp tục phát huy những giá trị nhân văn của con người với con người và truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

H.NHƯ

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: