• Giáo dục

Tăng tốc ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông

11/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 11/06/2021 | 06:00

STO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức vào ngày 7 và ngày 8-7-2021. Cũng như các trường THPT trên cả nước, đến thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang tăng tốc ôn tập nhằm trang bị cho các em học sinh lớp 12 những kiến thức cần thiết, có tâm lý ổn định, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Theo phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản giữ ổn định như năm rồi; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh; thí sinh sẽ thi 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Hiện nay, tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã và đang ôn tập cho học sinh lớp 12, bên cạnh việc căn cứ vào đề thi minh họa để các trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp điều kiện thực tế của trường thì các trường còn chủ động nhiều phương án ôn tập cho học sinh trước tình hình dịch bệnh. Trong quá trình ôn tập, giáo viên chú trọng củng cố cho học sinh nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, trong đó tập trung vào chương trình lớp 12, cũng như phân loại nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải cho học sinh.

Có mặt tại Trường THPT Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên), chúng tôi thấy sự khẩn trương của thầy và trò nhà trường trong việc ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trường có 355 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó số học sinh đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên là 123 em, số học sinh đăng ký tổ hợp khoa học xã hội là 232 em; số đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là 276 em và 79 em chỉ xét tốt nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, cô Trần Thị Trang - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Xuyên cho biết: “Ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác ôn thi tốt nghiệp THPT và giao cho giáo viên các tổ chuyên môn nghiên cứu, đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thi tốt nghiệp THPT những năm trước, tìm giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh. Trong quá trình giảng dạy, trường giao cụ thể cho từng giáo viên phân loại và rèn luyện cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, cũng như chỉ đạo cho giáo viên các tổ chuyên môn hướng dẫn học sinh kỹ thuật làm bài trắc nghiệm, cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm…”.

Học sinh Trường THPT Thuận Hòa thực hiện tốt mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: H.NHƯ

Đến Trường THPT Thuận Hòa (Châu Thành), không khí ôn tập của các em học sinh khối 12 đang diễn ra khá sôi nổi. Năm học 2020 - 2021, trường có 330 học sinh lớp 12, thời gian này, nhà trường khẩn trương ôn tập, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các em. Cô Ngô Khánh Vy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 được thực hiện nghiêm túc, các giáo viên chuẩn bị tốt giáo án, mức độ kiến thức, câu hỏi bài tập và rèn kỹ năng cho học sinh phù hợp với khả năng của các em và cũng có sự phân hóa về năng lực. Tuy học sinh lớp 12 có ngưng ôn tập 1 tuần do tình hình dịch bệnh nhưng cũng không có ảnh hưởng đến kế hoạch ôn tập của trường, việc ôn thi cho học sinh lớp 12 vẫn đảm bảo đủ số tiết”.

Như những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chỉ có bài thi ngữ văn theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, vì vậy nhiều trường THPT có xây dựng đề cương ôn thi theo cách hỏi - đáp. Được biết, đối với các môn thành phần trong hai bài thi tổ hợp, theo kết cấu đề thi, mỗi môn đều có số lượng câu hỏi nhiều, thành phần kiến thức rộng, thời gian làm bài chỉ trong 50 phút/môn nên giáo viên dạy các môn thuộc hai tổ hợp sẽ được tăng cường hướng dạy ôn tập tập trung vào xây dựng đề cương theo cách hỏi - đáp với độ bao phủ kiến thức toàn diện hơn. Các câu hỏi từng môn thi sẽ có cấp độ từ nhận biết kiến thức đến thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao nên trong quá trình ôn tập, giáo viên sẽ tập trung hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài, cách phân tích và xử lý nhanh các câu hỏi, tránh bị lạc đề hoặc nhầm kiến thức.

Thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: H.NHƯ

Đến thời điểm này, Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương (TP. Sóc Trăng) cũng đang tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12. Thầy Thạch Song - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Năm nay nhà trường có 206 học sinh lớp 12 sẽ dự thi tốt nghiệp THPT. Do dịch Covid-19 nên nhà trường đã chủ động lên phương án ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp thực tiễn, trong đó, giáo viên tập trung ôn luyện theo cấu trúc đề thi tham khảo; nội dung ôn luyện bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT hiện hành. Ðồng thời, các thầy giáo, cô giáo cũng theo dõi từng học sinh, có hình thức hướng dẫn ôn tập phù hợp để các em có thể nắm vững các kiến thức. Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện tốt công tác nội trú cho tất cả học sinh lớp 12 vừa để các em có thời gian tập trung ôn tập tốt vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho các em trước tình hình dịch bệnh hiện nay và trường còn có 2 nhân viên y tế trường học trực xuyên suốt để chăm sóc sức khỏe cho các em”.

Nhìn chung, trong việc tổ chức dạy ôn tập cho học sinh lớp 12, các trường đều xác định thực hiện nghiêm túc, tích cực, chủ động, dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, có sự đánh giá chính xác quá trình giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh. Đồng thời, thường xuyên rà soát, điều chỉnh nội dung, phương pháp và cách thức tổ chức dạy học để góp phần nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT và chất lượng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021.

H.NHƯ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 toàn tỉnh Sóc Trăng có tổng số 9.640 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó giáo dục phổ thông là 8.884 thí sinh, giáo dục thường xuyên 756 thí sinh. Theo Sở GD-ĐT, hiện công tác chuẩn bị được đảm bảo đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi; các quy định về phòng, chống dịch bệnh, an ninh trật tự đảm bảo và để kỳ thi diễn ra chất lượng, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường thực hiện đúng, đủ chương trình và kế hoạch dạy học, tổ chức ôn tập và quản lý học sinh theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: