• Giáo dục

Thực hiện sắp xếp mạng lưới trường, lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

30/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 30/03/2019 | 06:00

STO - Trên địa bàn huyện Long Phú, hệ thống đường giao thông nông thôn ngày càng được nâng cấp khang trang. Đây cũng là điều kiện thuận lợi thực hiện chuyển các điểm lẻ về các điểm trường trung tâm, trường chính để thực hiện các bước phát triển giáo dục lâu dài.

Trước kia, đường giao thông đi lại khó khăn nên việc xây dựng các điểm trường lẻ tại các xã đã giúp nâng cao tỷ lệ học sinh ra lớp, chuyên cần và đảm bảo các điều kiện cho công tác phổ cập giáo dục, giảm tình trạng học sinh bỏ học… Tuy nhiên, gần đây trên địa bàn huyện Long Phú, hệ thống đường giao thông nông thôn ngày càng được nâng cấp khang trang, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn rất nhiều. Đây cũng là điều kiện thuận lợi thực hiện chuyển các điểm lẻ về các điểm trường trung tâm, trường chính để tập trung cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, thực hiện các bước phát triển giáo dục lâu dài.

Cơ sở vật chất các trường được đầu tư khang trang hơn. 

Còn nhiều điểm trường lẻ sẽ khiến việc đầu tư cơ sở vật chất bị dàn trải, khó bố trí giáo viên, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, nhất là đối với bậc mầm non và tiểu học. Chính vì vậy, chủ trương chung của tỉnh và của ngành giáo dục là tiếp tục thực hiện việc bố trí, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học. Nếu như năm học 2016 - 2017, toàn huyện có tổng số 53 trường (bao gồm cấp trung học phổ thông) với 130 điểm trường, trong đó số điểm lẻ chiếm 77 điểm thì tính đến năm học 2018 - 2019 này, toàn huyện có tổng số 48 trường (đã sáp nhập 5 trường tiểu học), với tổng số 104 điểm trường. Cụ thể, giáo dục mầm non đã giảm 13 điểm lẻ, tiểu học giảm 11 điểm lẻ, trung học cơ sở giảm 2 điểm lẻ. Đạt được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và tranh thủ các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, xây dựng, nâng cấp các điểm trường trung tâm và trường chính để dần xóa bỏ những điểm trường lẻ ở các xã.

Được biết, lúc đầu nhiều phụ huynh còn e ngại khi phải đưa con đi học ở trường mới xa hơn điểm trường cũ nhưng đến trường thấy trẻ được học trong điều kiện tốt, có đủ đồ dùng, đồ chơi nên phụ huynh ai cũng phấn khởi. Bà Trần Mạnh Thùy Trang - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Phú phấn khởi cho biết: “Ở nhiều xã, số điểm trường lẻ đã được sắp xếp về trường chính và điểm trường trung tâm cho phù hợp. Việc sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học được triển khai đã góp phần tích cực trong việc huy động cả cộng đồng vào cuộc để đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất cho giáo dục. Nhờ đó có nhiều trường chính, điểm trường trung tâm đã được đầu tư xây dựng khang trang để đón học sinh ở các điểm trường lẻ về học tập với điều kiện ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dạy học ở các trường chính, điểm trường trung tâm đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực từ phụ huynh học sinh”.

Chất lượng giáo dục, chăm sóc và nuôi dạy trẻ ở các trường mầm non ngày càng được nâng lên. 

Tuy nhiên, việc bố trí, sắp xếp các điểm trường lẻ về điểm trường trung tâm và trường chính cũng gặp không ít những khó khăn. Nhưng với quyết tâm thực hiện mục tiêu bố trí, sắp xếp các điểm trường hợp lý, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo huyện đã xây dựng nhiều giải pháp thực hiện như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ huynh hiểu và đồng thuận; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất ở các trường học chính, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để việc sắp xếp các điểm trường lẻ về trường chính ngày càng có hiệu quả hơn, phát huy trách nhiệm của cộng đồng, các đoàn thể, gia đình học sinh tham gia xây dựng trường, lớp học; thực hiện việc bố trí, sắp xếp các điểm trường theo từng bước, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giáo viên phù hợp; ứng dụng phương pháp giảng dạy mới, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tập thể… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường học.

Những kết quả đạt được trong sắp xếp mạng lưới trường, lớp học đã thật sự tạo bước chuyển mạnh trong nhận thức của người dân, đặc biệt là hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch mạng lưới trường, lớp; nâng cao hiệu quả đầu tư và sử dụng nguồn lực nhờ đầu tư tập trung, không dàn trải, khai thác cao nhất cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tiết kiệm biên chế, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, giáo viên… Từ đó mạng lưới trường học, lớp học được quy hoạch lại theo hướng tập trung để có điều kiện nâng cao chất lượng; cơ sở vật chất được đầu tư, từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: