• Giáo dục

Trường Mầm non Tham Đôn

Thực hiện tốt chuyên đề tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số

04/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 04/06/2021 | 06:00

STO - Trường Mầm non Tham Đôn (Mỹ Xuyên) là ngôi trường có đông trẻ dân tộc thiểu số (DTTS) vào học, với tỷ lệ học sinh người Khmer chiếm trên 80% học sinh toàn trường. Thời gian qua, trường đã thực hiện tốt việc hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung tăng cường tiếng Việt phù hợp với nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương, qua đó giúp cho trẻ sử dụng thành thạo tiếng Việt, góp phần nâng cao chất lượng và hoàn thành tốt mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non.

Là địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống, vì vậy việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng được nhà trường quan tâm thực hiện, đồng thời nhằm thực hiện Kế hoạch số 30/KH-UBND của UBND tỉnh Sóc Trăng về thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, cũng như Kế hoạch số 53 của UBND huyện Mỹ Xuyên. Suốt quá trình thực hiện, trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, tổ chức đoàn thể cùng với sự đoàn kết thống nhất của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường.

Tổ chức các hoạt động vui chơi và khuyến khích trẻ giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt trong quá trình trẻ chơi. Ảnh: H.NHƯ

Cô Lý Thị Y - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tham Đôn chia sẻ: “Như chúng ta đã biết, trẻ DTTS chủ yếu sử dụng tiếng mẹ đẻ là chính, dạy trẻ học nói tiếng Việt rất quan trọng, nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt cho trẻ, đảm bảo cho các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS, đặc biệt là trẻ ở vùng có đông đồng bào DTTS như xã Tham Đôn”.

Xác định mục tiêu tăng cường tiếng Việt phù hợp với từng độ tuổi và lựa chọn nội dung tăng cường tiếng Việt phù hợp với nhận thức, nhu cầu, hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế tại lớp, bên cạnh việc trang bị tài liệu tăng cường tiếng Việt của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho trẻ, giáo viên các nhóm, lớp tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ sử dụng và dùng các từ ngữ gần gũi với cuộc sống đời thường để trẻ được khám phá, trải nghiệm, giúp trẻ dễ nhớ và hứng thú trong học tập. Đồng thời còn tăng cường tiếng Việt cho trẻ vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trong ngày, tổ chức các trò chơi ngôn ngữ, các hoạt động giáo dục có sự giao lưu, giao tiếp bằng tiếng Việt giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với cô và những người xung quanh, cũng như thường xuyên bổ sung, thay thế đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo an toàn, đủ tiêu chuẩn trong phục vụ giảng dạy, các hoạt động vui chơi cho trẻ.

Thời gian qua, Trường Mầm non Tham Đôn đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt chuyên đề, 100% cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đầy đủ các đợt tập huấn chuyên đề tăng cường tiếng Việt cho trẻ, do Phòng GD-ĐT huyện và Sở GD-ĐT tổ chức. Trường đã triển khai cho giáo viên xây dựng môi trường trong và ngoài lớp phong phú về hình ảnh có gắn chú thích bằng tiếng Việt; kết hợp chữ viết ở trên các bảng biểu, góc học tập, đồ dùng, đồ chơi, ghi tên các cây hoa, cây xanh quanh khuôn viên nhà trường… nhờ đó giúp trẻ được làm quen với chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ luyện nói, luyện nghe, thực hành hỏi - đáp tiếng Việt. Đồng thời, giáo viên luôn nâng cao phương pháp, kỹ năng tăng cường tiếng Việt, tổ chức các hoạt động phù hợp với nhóm, lớp và thường xuyên trao đổi, trò chuyện với trẻ bằng tiếng Việt để trẻ tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt trong học tập, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ.

Các hoạt động giáo dục có sự giao lưu, giao tiếp bằng tiếng Việt giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với cô. Ảnh: H.NHƯ

Đặc biệt, đối với trẻ 5, 6 tuổi thì việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ được nhà trường xem đây là nhiệm vụ quan trọng, giúp trẻ DTTS mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Việt, vốn từ cũng ngày càng phong phú hơn, tạo đà giúp các em tiếp cận với chương trình học lớp 1 nhanh chóng, hiệu quả hơn. Cụ thể, 100% trẻ DTTS đang học ở trường đều được tăng cường tiếng Việt; trẻ nói thành thạo tiếng Việt, trẻ có kỹ năng nghe, nói và nhận biết được 29 chữ cái và 10 chữ số.

Với việc triển khai thực hiện tốt chuyên đề tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ năm học; tạo tiền đề cho trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 lĩnh hội các tri thức mới ở bậc tiểu học và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS. Với những kết quả đạt được, Trường Mầm non Tham Đôn được Sở GD-ĐT biểu dương, khen thưởng trong thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020”.

 H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: