• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chân dung một nhà giáo suốt đời học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

19/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/10/2017 | 06:00

STO - Hơn 33 năm tận tâm trong sự nghiệp “trồng người”, cô Tô Thị Ngọc Trang - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong là tấm gương sáng phấn đấu không mệt mỏi, tất cả vì đàn em thân yêu. Cô luôn lấy tấm gương của Bác để học tập và noi theo trong thực hiện công việc, ứng xử với mọi người xung quanh và trong cuộc sống hằng ngày.

Kể từ khi Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 07-11-2006 của Bộ Chính trị (khóa X) về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ra đời và Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị (khoá XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã dấy lên một phong trào sâu rộng, lan tỏa đến mọi nơi, mọi tầng lớp trong toàn xã hội. Đặc biệt, khi Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị được tuyên truyền rộng rãi thì phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh càng trở nên mạnh mẽ và có kết quả cao hơn.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ của các cấp ủy đảng và ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Sóc Trăng, toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên Trường THCS Lê Hồng Phong đã tham gia tích cực và bước đầu đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần tạo dựng nên những con người có nhân cách, phẩm chất tốt đẹp. Trong đó, đối với tôi, hình ảnh một người giáo viên, một người cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, luôn tận tâm với nghề và đặc biệt luôn ý thức cao trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không ai khác là Nhà giáo ưu tú Tô Thị Ngọc Trang - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong.

Cô Tô Thị Ngọc Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong phát biểu trong Hội nghị công chức – viên chức – người lao động năm học 2016 - 2017.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm TP. Cần Thơ (năm 1984), cô Tô Thị Ngọc Trang nhận quyết định về công tác tại Trường Phường 3A tọa lạc tại Khóm 7, Phường 3, TP. Sóc Trăng. Sau đó, cô về làm Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dương Kỳ Hiệp (Phường 2, TP. Sóc Trăng). Đến năm học 2015 - 2016, cô nhận quyết định về làm Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho tới nay.

Hơn 33 năm gắn với sự nghiệp “trồng người”, với 12 năm làm công tác quản lý, ở cương vị nào cô Trang cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Khi còn là giáo viên, cô đã đoạt nhiều giải cao tại các hội thi do tỉnh và huyện tổ chức. Năm 2010, cô được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”​. Cô còn đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011 - 2015; liên tục đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở và Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Với các giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường, cô là một lãnh đạo có năng lực, có kinh nghiệm công tác. Cô luôn được đồng nghiệp, học sinh yêu quý. Cô thường chia sẻ với chúng tôi: “Thành quả cô đạt được không chỉ riêng bản thân cô làm nên mà có sự nỗ lực và giúp đỡ của tập thể cán bộ giáo viên, học sinh toàn trường. Cô chỉ nhận mình là một cá nhân nhỏ bé trong một tập thể, vì thế cô luôn cố gắng làm tốt vai trò tập hợp các cá nhân để tạo thành một tập thể vững mạnh, phát triển. Cô còn tâm sự với chúng tôi rằng “Nghề dạy học là một nghề cao quý và cũng rất đặc thù. Dạy học không chỉ dạy con chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy nhân cách, dạy làm người”. Vì vậy, dù ở nhiều cương vị công tác, nhiều môi trường khác nhau nhưng cô luôn dành hết những kinh nghiệm và tâm huyết cho nghề nghiệp.

Với cô, học theo Bác là học suốt đời, học từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày. Trong quản lý, điều hành, cô luôn chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, đối tượng cụ thể. Việc triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không chỉ làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, mà ngay cả các em học sinh cũng được cô quan tâm tuyên truyền giáo dục. Cô biết, đối với các em học sinh, đôi khi cần phải có những tác động bằng “mắt” trực quan, sinh động thì các em mới thích học và hiểu. Do đó, trường cũng có những buổi sinh hoạt ngoại khóa, những câu lạc bộ, rồi trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, phát thanh măng non…

Cô về trường khi Trường THCS - THPT Lê Hồng Phong được tách thành 2 trường: THCS Lê Hồng Phong và THPT TP. Sóc Trăng với biết bao ngổn ngang, nào là những hồ sơ, sổ sách, cơ sở vật chất, nào là những con số bàn giao… Tôi nhớ rất rõ khi mình mới về trường cùng năm với cô, bỡ ngỡ còn nhiều lại còn phải tiếp nhận các hồ sơ bàn giao của trường cũ, thực sự là rất khó khăn. Nhưng những khó khăn đó, chúng tôi không phải đối diện một cách áp lực vì lúc nào cô cũng động viên chúng tôi, khích lệ chúng tôi cố gắng. Những gì không hiểu, không biết, cô đều giải thích với chúng tôi một cách nhẹ nhàng, chính điều đó làm cho chúng tôi cảm thấy tự tin và thoải mái hơn.

Trong năm học 2015 - 2016, trường chúng tôi cũng là một trong số những trường nằm trong diện phát triển để trở thành trường đạt chuẩn quốc gia. Khó khăn khi trường mới tách riêng biệt, lại phải làm sao để chất lượng dạy và học đi lên hơn nữa để đạt chuẩn đã khiến cô nhiều ngày đêm suy nghĩ. Bao nhiêu tâm huyết, bao nhiêu cố gắng, cô làm việc không biết mệt mỏi. Cô luôn nhiệt tình phối hợp cùng cán bộ, giáo viên nhà trường thực hiện hiệu quả các phong trào và cuộc vận động như: “Hai không”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Bên cạnh đó, đối với công tác chỉ đạo kế hoạch giáo dục, cô chỉ đạo phải thực hiện tốt chương trình, sách giáo khoa THCS; chỉ đạo mở lớp hai buổi cho học sinh khối 9, mở lớp nâng cao cho học sinh khối 6, 7 ở ba bộ môn Toán, Văn, Anh, mở lớp bồi dưỡng học sinh giỏi khối 8, 9; chỉ đạo dạy học tích hợp, giáo dục học sinh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, cô luôn gương mẫu sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp dạy hay để truyền đạt lại cho giáo viên trong trường. Cô có những sáng kiến kinh nghiệm trong chỉ đạo quản lý và chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy và học trong trường trung học, đã được các cấp, các ngành công nhận, đánh giá cao.

Ngoài ra, cô còn sắp xếp công việc một cách khoa học, hợp lý. Việc gì cần thiết và quan trọng hơn thì triển khai trước, việc đơn giản sẽ thực hiện sau. Thực hiện công việc với phương châm “lời nói thật, việc làm thật”, chứ không làm qua loa, hình thức. Cô khuyến khích mỗi cán bộ, giáo viên hãy bằng những công việc cụ thể của mình như tiết kiệm điện, nước, nâng cao chất lượng giờ dạy, giờ học. Vận động mỗi giáo viên dạy phụ đạo học sinh yếu kém không hưởng thù lao; phát huy sáng kiến, kinh nghiệm hay để có giờ dạy tốt…

Với học sinh, cô cùng nhà trường phát động nhiều phong trào thi đua, học tập và rèn luyện theo gương Bác; khuyến khích bạn khá giỏi kèm cặp bạn yếu hơn… Từ sự chân thành, tâm huyết và cách làm việc khoa học của mình, cô luôn là một hình mẫu để cán bộ, giáo viên, học sinh ở những ngôi trường cô đã từng công tác tin tưởng, yêu mến.

Trên cương vị là một Bí thư chi bộ, mà trước hết là một đảng viên, cô luôn tích cực tham gia các cuộc vận động của ngành cũng như chính quyền, các đoàn thể nhân dân; xây dựng chuẩn mực đạo đức lối sống, tác phong làm việc; luôn gương mẫu đi trước, làm trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể... Bản thân cô tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tiêu cực trong đơn vị. Giữ gìn bản chất của người đảng viên, quyết tâm thực hiện đúng theo nội dung về những điều đảng viên không được làm, nói đi đôi với làm, có lối sống trong sạch, lành mạnh, có tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp. Trong sinh hoạt đảng luôn nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trên tinh thần trung thực, thẳng thắn, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Những việc làm của cô đã lan tỏa đến tất cả mọi cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường THCS Lê Hồng Phong, do đó ai cũng quyết tâm thực hiện tốt các công việc được giao, giúp đỡ đồng nghiệp để cùng hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Tất cả đều đồng lòng vì một tập thể chung vững mạnh. Do đó, các tập thể của trường như đoàn thanh niên, đội thiếu niên, công đoàn, chữ thập đỏ… của trường thường xuyên đạt danh hiệu vững mạnh.

Trong năm học 2016 - 2017, từ giáo viên tới học sinh đều nỗ lực và đạt được nhiều thành tích cao, trong đó tiêu biểu có em Đỗ Thúy Quỳnh đã đạt giải nhất khối 6 - 7 trong cuộc thi “Văn hay – Chữ tốt” cấp khu vực. Và niềm vui đã đến với tập thể Trường THCS Lê Hồng Phong khi ngày 28-12-2016, Trường THCS Lê Hồng Phong được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Là một hiệu trưởng nhưng với chúng tôi, cô cũng như một người chị, một người bạn. Mọi vấn đề dù to dù nhỏ, chúng tôi đều có thể tìm đến cô để trò chuyện, tâm sự, để lắng nghe sự tư vấn của một người giàu kinh nghiệm, luôn sẵn lòng chia sẻ và truyền thụ cho các em, ngay cả những lúc mệt mỏi, lo lắng, suy nghĩ, băn khoăn trong cuộc sống, chúng tôi cũng có thể tìm cô để tâm sự và cô chưa bao giờ từ chối chúng tôi điều đó. Cô sẵn sàng bỏ hằng tiếng sau giờ làm để lắng nghe chúng tôi, đưa ra những lời khuyên vô cùng thấu đáo trong cuộc sống.

Không chỉ là một cán bộ quản lý giỏi, cô Tô Thị Ngọc Trang còn là một người mẹ, người vợ, người con hiếu thảo, có ý thức trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Bên cạnh kèm cặp, hướng dẫn các con học văn hóa, cô luôn giáo dục các con sống có nhân cách, đạo đức như: biết yêu thương, chia sẻ với mọi người và giữ gìn đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Cô cho rằng, đối với người phụ nữ, để có được thành công, ngoài sự say mê với công việc còn có yếu tố quan trọng nhất là sự thông cảm và chia sẻ từ gia đình. Và chính tình yêu thương gia đình, tình cảm đồng chí, đồng nghiệp đã giúp cô vượt qua gian khó, cùng với tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Có rất nhiều lời khen ngợi, có rất nhiều minh chứng công nhận và có cả những tình cảm tốt đẹp của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong chúng tôi dành cho tấm gương sáng về đạo đức, trách nhiệm và sự tận tâm với nghề của cô Trang. Hơn 33 năm tận tâm trong sự nghiệp “trồng người”, cô xứng đáng là một tấm gương sáng trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trần Thị Hiền (Trường THCS Lê Hồng Phong)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: