• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cụ Thạch Sêm - Một tấm gương người cao tuổi học và làm theo Bác

08/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/06/2019 | 06:00

STO - Phát huy vai trò là Chi hội trưởng Người cao tuổi và là người có uy tín ở địa phương, những năm qua, cụ Thạch Sêm, sinh năm 1931, ngụ tại ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước cũng như không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những việc làm của cụ Sêm không chỉ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà còn trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập noi theo.

Đến ấp Đai Úi vào một buổi chiều, tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét của bộ mặt nông thôn nơi đây. Khi hỏi về cụ Thạch Sêm, người dân trong xóm ai cũng biết, cụ là một trong những tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện học tập và làm theo Bác về “xây dựng gia đình truyền thống hiếu học, vận động bà con dân tộc Khmer đóng góp xây dựng nông thôn mới trong ấp, như: xây dựng, sửa chữa cầu đường, lắp bóng đèn đường…”. Có người còn nhiệt tình chỉ dẫn, nhà cụ Sêm ở cuối đường hẻm, có người còn chỉ tay khoe “công trình đèn thắp sáng đường quê” do cụ đứng ra vận động bà con nơi đây đóng góp để làm.

Cụ Thạch Sêm với niềm vui khi xây dựng được cây cầu.

Mặc dù tuổi đã “xế chiều”, nhưng cụ Sêm luôn phát huy tinh thần “tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Khi trò chuyện với tôi, cụ Sêm chia sẻ: “Sau khi được Huyện ủy, Đảng ủy xã Phú Mỹ và Chi bộ ấp Đai Úi triển khai, quán triệt cho cán bộ, đảng viên, cán bộ ngoài Đảng và hướng dẫn tổ chức thực hiện, bản thân tôi được tiếp thu tinh thần cốt lõi của Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác. Từ đó, chuyển dần sang thành việc làm hàng ngày, thiết thực hơn”.

Cụ Sêm chân tình cho biết: “Bắt đầu từ năm 2016, biến nhận thức thành hành động cụ thể, tôi nghĩ gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Do đó, tôi luôn xây dựng gia đình có truyền thống hiếu học, bản thân gương mẫu, tận tình động viên và hướng dẫn các con, cháu cố gắng học tập và làm theo Bác, như: người nhỏ làm việc nhỏ, học Bác từ những việc nhỏ, mong các con, các cháu chăm chỉ học thành tài. Đến nay, gia đình tôi có 2 người con đang làm giáo viên, 1 y sĩ, 4 người cháu làm bác sĩ, 3 giáo viên, 1 giảng viên sửa chữa cơ khí và đang theo học đại học 4 người. Mong sau này con cháu của tôi là một thành viên đóng góp có ích cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp hơn”.

Từ sự thành công trong xây dựng gia đình hiếu học, cụ Thạch Sêm tiếp tục cùng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới; tích cực đóng góp nhiều ngày công lao động và ủng hộ sửa chữa cầu, làm lộ đal, đèn thắp sáng trong xóm, ấp, tạo điều kiện cho bà con và học sinh đi lại thuận tiện. Để minh chứng thực tế, cụ Sêm đã nhiệt tình dẫn chúng tôi đến xem một số công trình nổi bật mà bản thân cụ và bà con chung sức đóng góp xây dựng trong thời gian qua.

Cụ Sêm cho biết: “Lộ đal mà xe đang chạy nè, cột điện, bóng đèn đường ngay trước hàng rào nhà dân, hay bên kia là những cây cầu bắc qua kênh đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của bà con cả về vật lực, tinh thần. Cụ thể là đề nghị cấp trên hỗ trợ xây dựng 2 cây cầu bêtông, 1 con đường trung tâm ấp, dài 1.500m; người dân đóng góp kéo đường dây điện và lắp bóng đèn thắp sáng đường quê được 35 bóng tại ấp Đai Úi. Trong năm 2018 vừa qua, tôi tiếp tục vận động bà con đóng góp xây dựng 3 con hẻm trong ấp, với chiều dài 630m; sửa chữa 2 cây cầu xuống cấp ở Đai Tha Môn, với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng”.

Với vai trò là Chi hội trưởng Người cao tuổi và người có uy tín ở địa phương, có những lúc bà con tập hợp sinh hoạt ở chùa Bâng Khdong, hay tại Sala Tel, cụ Sêm cũng tranh thủ tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Cuộc trò chuyện với cụ Thạch Sêm đã làm cho chúng tôi cảm nhận được từ việc làm tốt công tác vận động trong xây dựng nông thôn mới; sự nỗ lực rất lớn trong học tập và làm theo lời Bác, ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, có tác dụng thật sự đối với đời sống xã hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm của cá nhân cụ đối với bà con trong ấp.

Chia tay với cụ đúng lúc đèn đường của một vùng quê đang bừng sáng với nhiều sắc màu tươi mới trong diện mạo nông thôn mới tràn đầy niềm tin và hy vọng. Sự khởi sắc đó một phần cũng nhờ sự chung sức đóng góp của gia đình cụ Thạch Sêm và sự đồng thuận, đoàn kết để xây dựng quê hương ngày càng phát triển và giàu đẹp của bà con trong ấp.

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: