• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Điểm sáng thêm lan tỏa

09/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/10/2017 | 06:00

STO - Một trong những chủ trương lớn mang ý nghĩa vừa thiết thực, vừa lâu dài đối với cách mạng Việt Nam, được Đảng ta phát động, tổ chức thực hiện rộng rãi trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, đó là Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trọng tâm là học tập và làm theo phong cách của Người, với mục tiêu tạo động lực mới trong việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Điều này không chỉ là yêu cầu khách quan của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, mà còn xuất phát ở mỗi chúng ta từ sự yêu mến, kính trọng Bác, sự tự nguyện và là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi người dân mang trong mình dòng máu Việt nguyện suốt đời học tập và làm theo Bác.

Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tác động tích cực đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng, làm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhận thức đúng đắn về những giá trị cao đẹp đó của Người, có nhiều chuyển biến tích cực về hành động và việc làm cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, cũng như dần hoàn thiện nhân cách của từng cá nhân trong cuộc sống hằng ngày.

Một trong những tấm gương điển hình tiêu biểu của đơn vị về học tập và làm theo Bác mà tôi giới thiệu sau đây là đồng chí thượng úy Nguyễn Hoàng Đệ - Trợ lý Cán bộ, Phòng Chính trị, BĐBP tỉnh Sóc Trăng. Đó là đồng chí, đồng đội, người bạn và cũng là một người anh mà tôi đang được công tác chung phòng.

Khi viết bài viết này, tôi chưa hỏi ý kiến anh. Tôi biết, nếu tôi cho anh hay ý định của tôi thì chắc chắn anh sẽ không đồng tình để tôi viết bài về anh, vì những điều anh có từ cách sống, từ những việc anh làm là ở chính con người anh chứ không phải anh làm là để có lúc anh được viết bài biểu dương, khen ngợi. Bác của chúng ta mong muốn “mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp” và Bác luôn nâng niu từng việc tốt của từng người ở mọi lứa tuổi, mọi thành phần, tầng lớp. Vì vậy, tôi vẫn quyết định viết bài về anh dù chưa được anh đồng ý, để một bông hoa đẹp được nhiều người biết đến, để cùng ngắm nhìn và ai ai cũng sẽ là bông hoa đẹp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, góp phần thực hiện có hiệu quả công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa như lúc sinh thời Bác hằng mong muốn “Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”.

Với đồng chí Nguyễn Hoàng Đệ mà tôi vẫn thường gọi là “anh” cho gần gũi, tuy anh không hẳn toàn diện trong học tập và làm theo Bác - vì học Bác ta còn phải học nhiều, học cả đời - nhưng cái đáng quý nhất ở anh là học tập và làm theo Bác về cách làm việc chu đáo, trách nhiệm, nhiệt tình; lối sống giản dị, gần gũi, được tập thể rất quý mến và tin yêu.

Trong công việc, một phần nhiệm vụ trên cương vị công tác của anh là người trực tiếp nắm bắt tình hình cán bộ trong đơn vị, tham mưu cho lãnh đạo bố trí công việc phù hợp với năng lực công tác của từng người. Công việc này vừa mang tính nhạy cảm vừa mang cả một tầm nhìn trong sử dụng cán bộ của lực lượng, đảm bảo bố trí cán bộ đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Cái hay của anh là tuy không được đào tạo chuyên môn về lĩnh vực được phân công đang đảm nhiệm, nhưng anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bằng chứng là anh luôn tham mưu đúng, trúng, có hiệu quả việc bố trí, bổ nhiệm và quy hoạch cán bộ hằng năm của đơn vị.

Làm được như vậy là bởi anh biết đặt kế hoạch rõ ràng, tỷ mỷ, thiết thực; chia công, xếp việc cụ thể và luôn kiểm tra các nội dung công việc phụ trách trước khi đưa vào thực hiện. Đồng thời, anh luôn xác định đúng vị trí công tác, bao giờ cũng đặt cái chung lên trên hết, công tư rõ ràng, không để những vấn đề mang tính cá nhân vào công việc chung. Anh luôn có tính chủ động trong công việc, khẩn trương nhưng rất cẩn thận; cố gắng nghiên cứu, học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm của những người đi trước để đúc kết thành kiến thức cho bản thân, cộng với tinh thần trách nhiệm hết sức hết mình và được sự giúp đỡ, hướng dẫn của chỉ huy nên anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ở đơn vị chúng tôi, khi nhắc đến đồng chí Nguyễn Hoàng Đệ trong thực hiện nhiệm vụ thì mọi người đều có sự tin tưởng dành cho anh.

Tinh thần luôn cầu tiến bộ, động cơ phấn đấu trong sáng ở anh thật sự là một tấm gương để tôi và mọi người cùng noi theo. Anh ấy từng là học sinh tốt nghiệp phổ thông thi vào Đại học như bao người cùng trang lứa khác, anh trượt. Anh vào quân đội thực hiện nghĩa vụ quân sự, bằng nỗ lực cố gắng phấn đấu, anh tiếp tục đăng ký thi Đại học, lần này anh đủ điểm đậu hệ Cao đẳng. Anh đã học và rồi tốt nghiệp ra trường, về đơn vị cơ sở công tác với nhiều cương vị khác nhau, anh luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Anh được tổ chức nhìn nhận, đánh giá cao về năng lực và điều động bố trí về cơ quan công tác, bỏ qua gánh nặng kinh tế của gia đình khi mức lương được hưởng ở cơ quan không cao như ở đơn vị cơ sở. Anh nắm bắt cơ hội trên cương vị công tác mới, cố gắng học hỏi và thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Để rồi hôm nay, anh được tạo điều kiện đi hoàn thiện Đại học, nâng cao văn bằng trình độ để cống hiến được nhiều hơn cho lực lượng. Bằng tất cả tấm lòng, tôi chúc anh sẽ thành công với chính sự cố gắng phấn đấu, nỗ lực của anh trong suốt thời gian qua. Đó là một quá trình và anh sẽ còn phấn đấu thêm nữa, tôi tin chắc như thế.

Và rồi tôi nghiệm lại mình khi tôi nhìn vào anh, tôi thấy bản thân mình đang chững lại trong cả suy nghĩ và hành động về nghề nghiệp mà tôi đã lựa chọn, quyết tâm theo đuổi, nhưng vô hình trung tôi lại quên rằng trường hợp của tôi giống anh, vả lại tôi còn đang rất trẻ, phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để tích lũy dần về lượng, để cống hiến, cố gắng hết sức mình cho lực lượng trên mọi cương vị công tác được tổ chức phân công, giao phó, cho nghiệp binh mà mình đã chọn. Chỉ một cách tự vấn đơn giản: Anh ấy làm được thì tôi hay mọi người vẫn có thể làm được như anh ấy, tại sao không(?!) Anh ấy xứng đáng là tấm gương để cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị noi theo. Chí ít đối với tôi, anh ấy đã là tấm gương sáng gần gũi nhất để tôi noi theo.

Trong cuộc sống, giữa đồng chí, đồng đội và anh em, anh ứng xử luôn rất phù hợp bằng sự chân tình thật sự. Đến giờ tôi vẫn chưa quên và mãi sẽ không quên ngày đầu tiên tôi về BĐBP tỉnh Sóc Trăng công tác, nơi mà lần đầu tôi đặt chân đến sau khi tốt nghiệp ra trường. Tôi là một cán bộ trẻ, đến vùng đất mới thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của tổ chức, được anh tiếp đón như người em trong gia đình vừa mới đi học xa về, dù trước đó tôi không hề biết anh là ai, anh làm gì, chỉ biết anh là người trong đơn vị. Được anh đãi bữa cơm trưa chỉ là món canh giò, cá kho tại phòng ở tập thể khu cán bộ của cơ quan, mà sao khóe mắt tôi ngấn nước khi viết dòng này. Điều đó khiến tôi cảm thấy ấm áp lắm, nó có một cái gì đó khó tả được thành lời, mà chỉ biết cảm nhận thôi.

Anh trách nhiệm với công việc như thế nào thì anh yêu thương gia đình như thế ấy. Đây là vấn đề cá nhân của anh, tôi không được tiếp xúc hay được anh chia sẻ nhiều nên không biết viết sao cho thật nhất, nhưng chắc chắn một điều anh là người con, người chồng, người cha có trách nhiệm. Bởi nhiều khi hết giờ làm việc ở cơ quan, dù sức khỏe của anh và tiết trời có ra sao, anh vẫn về với gia đình khi nhà có việc, nhất là đứa con gái hiện hơn một năm tuổi của anh thường hay bị ốm. Anh luôn thu xếp sao cho ổn thỏa nhất chuyện cơ quan và gia đình, để vừa làm tốt việc chung nhưng cũng chu đáo việc nhà, đôi bên vui vẻ vẹn tròn. Anh sống giản dị, không xa hoa, lãng phí, tiết kiệm nhưng không hà tiện, rất rõ ràng trong các mối quan hệ. Đó là điều ở anh tôi và mọi người có thể học hỏi về cách ứng xử, giao tiếp trong cuộc sống cũng như trong công việc.

Vẫn biết rằng còn có rất nhiều tấm gương khác trong bức tranh đầy sắc màu tươi sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, với đồng chí Nguyễn Hoàng Đệ là một trong những gam màu sáng của tổng thể bức tranh tươi đẹp ấy, để chúng ta có thể ngắm nhìn và noi theo.

Tôi xin kết bài viết này bằng câu nói được lược ghi của Bác: Báo chí cần có mục “Người tốt, việc tốt” để khuyến khích, động viên, cổ vũ mọi người hăng hái làm tròn nhiệm vụ. Người tốt việc tốt nhiều lắm, ở đâu cũng có, các chú chớ bỏ qua những việc nhỏ nhưng ích nước lợi dân mà các chú tưởng là tầm thường. Chúng ta đánh giặc và xây dựng xã hội mới bằng những việc làm muôn hình muôn vẻ của hàng chục triệu con người, chứ không phải chỉ bằng một vài việc làm nổi bật và vang dội của một số cá nhân anh hùng (trích Bài lược ghi ý kiến của Hồ Chủ tịch phát biểu đầu tháng 6-1968 về việc bồi dưỡng và nêu gương người tốt việc tốt, Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia 2002).

Hồ Việt Ngoan (BĐBP tỉnh Sóc Trăng)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: