• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gặp gỡ thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Lạc

09/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/10/2018 | 06:00

STO - Hơn 27 năm gắn bó với nghề chữa bệnh cứu người, qua các vị trí công tác khác nhau, lúc nào bác sĩ Nguyễn Thị Lạc cũng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ người bệnh, làm tốt hơn nữa trách nhiệm của người thầy thuốc với bệnh nhân. Với chị, lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu” lúc nào cũng khắc sâu trong tâm trí.

Tôi đến gặp chị vào buổi sáng ngày đầu tuần như đã hẹn. Ngồi chưa đầy nửa giờ, tôi chứng kiến chị phải liên tục trao đổi tình hình công việc qua điện thoại hơn chục cuộc, trước bàn làm việc là cả chồng hồ sơ đang cần ký duyệt. Thỉnh thoảng lại có tiếng gõ cửa của cán bộ, nhân viên đơn vị để báo cáo tình hình hoạt động của các khoa, phòng. Cứ thế, câu chuyện giữa chủ và khách gián đoạn liên tục.

Bận rộn là vậy, bác sĩ Nguyễn Thị Lạc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn tiếp khách với vẻ điềm đạm, thân thiện thường thấy, cùng nét đôn hậu, mộc mạc đậm chất phụ nữ Nam bộ làm câu chuyện trôi đi hết sức nhẹ nhàng và tự nhiên qua từng mảng sáng tối của thước phim cuộc đời. 

Năm 1991, bác sĩ trẻ Nguyễn Thị Lạc về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng và làm bác sĩ điều trị tại Khoa Nội 2, khi vừa tốt nghiệp đại học y (Trường Đại học Cần Thơ) để thực hiện ước mơ làm thầy thuốc từ thuở nhỏ, mang nhiệt huyết tuổi thanh niên phục vụ xã hội. Năm ấy, chị vừa hơn 20 tuổi. “Ngành y là ngành mà tôi yêu thích ngay từ lúc nhỏ, mơ ước của tôi là được làm bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho người dân, mang lại niềm vui và nụ cười cho mọi người, thấy mọi người bình phục, khỏe mạnh sau quá trình điều trị tại bệnh viện là tôi thấy rất hạnh phúc” - chị bộc bạch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lạc thường xuyên thăm hỏi bệnh nhân điều trị tại bệnh viện.

Sau đó, đến năm 1998, chị được đề bạt làm Phó trưởng Khoa Nội 2, rồi Trưởng Khoa Nội 2, Trưởng Khoa Nội 1. Năm 2011 được đề bạt làm Phó Giám đốc bệnh viện, năm 2016 đến nay là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Được phân công qua các vị trí công tác đồng nghĩa với thêm phần trách nhiệm, thêm nhiều bận rộn và áp lực công việc cũng lớn hơn. Tuy vậy, chính trong môi trường đó càng làm cho tình yêu với nghề chữa bệnh cứu người ngày thêm củng cố; chưa bao giờ những khó khăn, trở ngại làm chị chùn bước. “Đã xác định ngay từ đầu là theo đuổi nghề đến cùng nên chưa bao giờ bản thân dao động trước khó khăn, thử thách mà ngày càng yêu hơn công việc, nghề của mình đã chọn”.

Từ đó, lửa nhiệt tình, niềm đam mê nghề mỗi ngày càng được vun đắp thêm, là động lực để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ qua các lớp đào tạo dài hạn và ngắn hạn. Năm 2000, chị đã hoàn thành khóa học bác sĩ chuyên khoa I nội tổng quát, sau đó là chuyên khoa II nội tổng quát. Nhiệt tình ấy lại được chị thắp lên với các bạn trẻ mới chập chững bước vào nghề tại đơn vị bằng những chia sẻ hết sức chân tình: “Phải phấn đấu không ngừng, nếu không phấn đấu thì sẽ lạc hậu. Trong công tác đôi khi cũng gặp những khó khăn, yêu nghề sẽ vượt qua tất cả”.

Hiện tại, với trách nhiệm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị luôn chủ động, nỗ lực, đầu tư suy nghĩ cùng với tập thể đơn vị triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu như: phẫu thuật nội soi tuyến giáp; phẫu thuật cắt đại - trực tràng nội soi nối máy; phẫu thuật thay khớp gối; phẫu thuật lồng ngực mạch máu; kỹ thuật tim mạch can thiệp; can thiệp mạch máu não, phẫu thuật dây chằng, phẫu thuật thay khớp háng và triển khai các xét nghiệm chuyên sâu, quản lý theo tiêu chuẩn ISO… Bên cạnh, triển khai thí điểm Đề án khám, chữa bệnh theo yêu cầu với các dịch vụ y tế và đã bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan. Qua đó, đã giúp chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng nâng cao, quy trình ngày càng rút ngắn, tạo được niềm tin nơi người dân và nâng cao uy tín của bệnh viện.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ xã An Mỹ (Kế Sách) tâm tình: “Gia đình đưa tôi vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị bệnh về khớp. Các y, bác sĩ chăm sóc tận tình cho bệnh nhân, mọi người trong bệnh viện cũng thân thiện, gần gũi. Đặc biệt ban giám đốc, nhất là bác sĩ Lạc giám đốc bệnh viện cũng hay xuống thăm hỏi, động viên tôi và các bệnh nhân ở đây. Bây giờ, sức khỏe tôi đã bình phục, gia đình vô cùng mừng vui. Bệnh viện bây giờ phát triển nhiều quá”.

Không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chị luôn chú trọng giáo dục y đức cho nhân viên, trong các buổi giao ban, họp, các buổi học về giao tiếp, ứng xử. Tạo điều kiện cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống nhân viên để mọi người an tâm công tác. 

Song song đó, chị cùng ban giám đốc bệnh viện xây dựng quy chế, kế hoạch đào tạo, căn cứ tình hình thực tế của khoa, phòng, trình độ chuyên môn cũng như năng lực của từng nhân viên mà điều động, bố trí cho phù hợp. Qua đó, trong 5 năm (2010 - 2015), bệnh viện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đối với chị, suốt chặng đường mấy mươi năm công tác cũng là ngần ấy thời gian học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y phải như từ mẫu”. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng trau dồi về y đức, không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm việc thực hiện quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế dân chủ ở cơ sở của cơ quan, đơn vị. Có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, tiêu biểu là đề tài: đặc điểm bệnh đái tháo đường và một số biến chứng thường gặp tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Sóc Trăng trong 5 năm 2005 - 2009; đặc điểm lâm sàng và nội soi của xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày - tá tràng; giải pháp an toàn cho bệnh nhân trong phẫu thuật và thủ thuật xâm lấn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng...

Đặc biệt, trong những năm gần đây, toàn ngành y tế đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động của ngành y tế nói chung và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng, trong đó có thầy thuốc Nguyễn Thị Lạc. Theo đó, nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chị cụ thể bằng các công việc hàng ngày. Đó là học tập tác phong giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm, nói phải đi đôi với làm, làm việc hiệu quả, không tham ô, tham nhũng, không nhũng nhiễu, hách dịch với nhân dân, góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Hơn 27 năm công tác, chị đã được trao tặng nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, được trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp y tế, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền... Đặc biệt, trong năm 2017, chị vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Bác sĩ Thạch Khuôn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Bác sĩ Lạc luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, là người nhiệt tình trong công tác, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm; luôn phấn đấu vươn lên, có nhiều thành tích trong công tác. Có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt; luôn hòa đồng với đồng nghiệp và mọi người, quan tâm chăm lo cho đời sống của anh em trong cơ quan. Chan hòa, gần gũi, chân tình với bệnh nhân và thân nhân người bệnh”. 

Dương Hoàng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: