• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác bằng những mô hình thiết thực

15/05/2020 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/05/2020 | 09:00

STO - Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, triển khai nhiều mô hình cụ thể, thiết thực để mỗi cán bộ, hội viên cùng nỗ lực thực hiện. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong mỗi cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên trong các cấp hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá, trong những năm qua, việc học tập và làm theo lời Bác trong tổ chức hội các cấp có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cấp hội. Lãnh đạo cơ quan Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”; tăng cường tính gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời, lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua và 2 cuộc vận động của hội.

Các cấp hội phụ nữ hướng dẫn người dân cách phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Đ.H

Tỉnh hội cũng đã chỉ đạo các cấp hội tập trung tổ chức tuyên truyền cho đảng viên, cán bộ, công chức cơ quan và cán bộ, hội viên, phụ nữ học tập các nội dung làm theo Bác. Qua đó, 100% cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở được hướng dẫn về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống theo tấm gương Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện tốt quy chế nêu gương, đề cao vai trò của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt; gương mẫu trong tác phong, đạo đức, lối sống; đoàn kết, thẳng thắn, trung thực trong đấu tranh xây dựng nội bộ.

Các cấp hội phụ nữ luôn quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình làm theo Bác cả về số lượng và chất lượng. Trong năm 2019, đã thành lập mới 123 tổ phụ nữ làm theo gương Bác với hơn 1.600 thành viên như: tổ phụ nữ tiết kiệm điện, nước; tổ phụ nữ tiết kiệm thời gian; tổ phụ nữ nuôi heo đất; tổ phụ nữ kể chuyện về Bác... nâng lên hơn 2.000 tổ, nhóm làm theo Bác với trên 34.000 thành viên tham gia tại 775 chi hội toàn tỉnh. Qua đó, các chị có điều kiện học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống, biết thực hành tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, biết chia sẻ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Thông qua các mô hình, đã tiết kiệm hơn 1 tỉ đồng, giúp các chị có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, các cấp hội còn thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; 2 cuộc vận động: “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Vận động hơn 315.000 hộ gia đình hội viên, phụ nữ thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, 109/109 cơ sở hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” như: đoạn đường xanh sạch đẹp, thắp sáng đường quê, đoạn đường hoa, khu phố văn minh, Câu lạc bộ Phụ nữ xây dựng gia đình “sáng, xanh, sạch”...

Các cấp hội còn tiếp tục duy trì phong trào phụ nữ giúp nhau bằng nhiều hình thức như chị em khá giúp hội viên, phụ nữ nghèo. Theo đó, hàng năm các cấp hội phụ nữ đã tiến hành rà soát hộ gia đình hội viên nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ bằng những giải pháp cụ thể tùy vào hoàn cảnh của các chị em. Theo thống kê từ các cấp hội phụ nữ, với những giải pháp thiết thực, sự nỗ lực đoàn kết vươn lên, đã có 1.069 hộ hội viên được xét thoát nghèo năm 2019. Học tập và làm theo Bác, các chị còn phát huy tính cần cù, tiết kiệm, tích cực lao động, sản xuất để từng bước được cải thiện cuộc sống và vươn lên ấm no, hạnh phúc.

Đặc biệt, các chị còn thể hiện cụ thể việc “làm theo” qua công việc hàng ngày, trong quan hệ với các thành viên trong gia đình và mọi người xung quanh. Xây dựng và nâng cao tình đoàn kết, tương thân, tương ái giữa các thành viên trong nhóm, giữa nhóm với tổ chức hội tại địa phương. Nhất là trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, phụ nữ Sóc Trăng đã tích cực phối hợp tham gia các hoạt động thiện nguyện, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chị em đã cùng nhau góp vải, góp công may hàng chục ngàn khẩu trang phát tặng cho phụ nữ, học sinh trên địa bàn.

Với những việc làm ý nghĩa, những mô hình thiết thực, tin rằng việc học tập và làm theo gương Bác sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trong các cấp hội LHPN tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, từng bước góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Xuân Hương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: