• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thầy thuốc Vương Ngọc Thắng

Làm theo lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”

31/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 31/10/2018 | 06:00

STO - Lúc nào bác sĩ Vương Ngọc Thắng cũng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ người bệnh, làm tốt hơn nữa trách nhiệm của người thầy thuốc với bệnh nhân.

Sau nhiều cuộc hẹn, mãi đến hôm rồi mới có dịp gặp anh vì công việc của một thầy thuốc quá bận rộn. Anh tiếp tôi trong hoàn cảnh không ngờ, đó là tại phòng bệnh khi anh đang trực tiếp kiểm tra đờm cho bệnh nhân tại giường bệnh để theo dõi tình hình sức khỏe người bệnh. Thấy tôi có vẻ bất ngờ, anh nhẹ nhàng cho hay: “Đây là công việc thường nhật của chúng tôi, phải kiểm tra mới biết được tình hình bệnh. Phải thực hiện thật kỹ càng thì công tác điều trị cho bệnh nhân mới hiệu quả. Làm khoa học cũng như ngành y không được qua loa, phải làm đến nơi đến chốn”. Chính điều đó đã trở thành hành trang để hơn 30 năm gắn bó với nghề chữa bệnh cứu người, lúc nào bác sĩ Vương Ngọc Thắng cũng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ người bệnh, làm tốt hơn nữa trách nhiệm của người thầy thuốc với bệnh nhân. Bác sĩ Vương Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện 30 tháng 4 tiếp khách với vẻ thân thiện thường thấy, làm câu chuyện giữa chủ và khách trôi đi hết sức nhẹ nhàng và tự nhiên về quá trình công tác của anh.

Năm 1988, Vương Ngọc Thắng về công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Tú sau khi tốt nghiệp bác sĩ của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh để thực hiện nguyện vọng của gia đình. “Lúc đó là năm 1982, đang học năm cuối cấp, tôi cũng chưa biết sẽ theo ngành gì, được gia đình hướng vào ngành y nên đăng ký thi đại học y, dần dần trong quá trình học thấy hay, hữu ích cho xã hội nên càng yêu thích và phấn đấu” - anh Thắng bộc bạch. 

Đến năm 1992, được luân chuyển về Trạm chống Lao tỉnh (nay là Bệnh viện 30 tháng 4) công tác cho đến nay với nhiệm vụ được giao. Về đơn vị mới cũng có nhiều bỡ ngỡ cho thầy thuốc trẻ, nhất là ở nơi nhạy cảm như Trạm chống Lao, nhưng với tinh thần luôn học hỏi, trau dồi kiến thức và nhất là một tấm lòng vì bệnh nhân nên đã giúp vượt qua những trở ngại ban đầu và công tác ngày hiệu quả. “Lúc đầu cũng ớn lắm vì chưa nắm bắt hết công việc, dần dần khi đã quen việc mình không còn e ngại gì nữa. Đa số bệnh nhân vào điều trị đều có hoàn cảnh khó khăn nên mình càng thông cảm và mong muốn chữa trị ngày một hiệu quả để giúp họ nhanh chóng bình phục là phấn khởi rồi. Phải đặt mình vào vị trí của bệnh nhân thì mới đồng cảm và phục vụ tốt nhất“ - anh Thắng chia sẻ.

Chính điều đó đã thôi thúc anh phải nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua việc tham gia các lớp đào tạo dài hạn và ngắn hạn cũng như tự học tự rèn. Anh đã hoàn thành bác sĩ chuyên khoa 1 chuyên khoa lao. Trong quá trình đó, anh được đề bạt qua các chức vụ khác nhau và đến năm 2011 được đề bạt làm Phó Giám đốc Bệnh viện 30 tháng 4. 

Hiện tại, với trách nhiệm Phó Giám đốc bệnh viện phụ trách khối điều trị, anh luôn chủ động, nỗ lực đầu tư suy nghĩ và trực tiếp thực hiện nhiều kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh... Bên cạnh đó, phụ trách triển khai Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện tại đơn vị. Qua đó, đã giúp chất lượng khám, chữa bệnh của đơn vị ngày càng nâng cao, quy trình ngày càng rút ngắn; tạo được niềm tin nơi người dân và nâng cao uy tín của bệnh viện. Ông Phạm Ngọc Hậu, ngụ Phường 6 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Tôi đã hút thuốc gần 50 năm, sau đó sức khỏe kém dần và thường xuyên phải đi vào Bệnh viện 30 tháng 4 điều trị bệnh. Được các bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ Thắng tận tâm cứu chữa nên sức khỏe cũng dần tốt lên, ít vào bệnh viện hơn. Bệnh viện 30 tháng 4 điều trị ngày càng tốt hơn”.  

Bên cạnh đó, anh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc; xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai nghị quyết của Đảng, ngành, chăm lo công tác chính trị và phát triển đảng viên mới, quan tâm hỗ trợ công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoạt động hiệu quả. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân, viên chức trong đơn vị. Đặc biệt, trong những năm gần đây, toàn ngành y tế đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động của ngành y tế nói chung và Bệnh viện 30 tháng 4 nói riêng, trong đó có thầy thuốc Vương Ngọc Thắng. Theo đó, nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được anh cụ thể bằng các công việc hàng ngày, góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Đối với anh, suốt chặng đường mấy mươi năm công tác cũng là ngần ấy thời gian học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y phải như từ mẫu”. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng trau dồi về y đức, không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm việc thực hiện quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế dân chủ ở cơ sở của cơ quan, đơn vị, có nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tiêu biểu là đề tài: Khảo sát đề kháng kháng sinh tại Bệnh viện 30 tháng 4; Quản lý hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cùng việc áp dụng các kỹ thuật mới: mổ dẫn lưu màn phổi; triển khai thở máy; nội soi phế quản…

Trong những buổi sinh hoạt chuyên môn, những buổi trò chuyện ngoài chuyên môn với đồng nghiệp, anh thường chia sẻ hết sức chân tình: “Theo ngành y phải phấn đấu không ngừng, phải biết vượt khó, lấy phục vụ là niềm vui. Không có thành công nào không bắt nguồn từ khó nhọc, thành công càng lớn gian nan càng nhiều”.

Hơn ba chục năm công tác, anh đã được trao tặng nhiều bằng khen của UBND tỉnh, được trao kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền... Đặc biệt, tình cảm mà bệnh nhân, thân nhân người bệnh và đồng nghiệp dành cho anh chính là phần thưởng anh luôn tâm đắc.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bảy - Phó Giám đốc Bệnh viện 30 tháng 4 cho biết: “Bác sĩ Thắng là người nhiệt tình trong công tác, tận tụy với công việc; luôn phấn đấu vươn lên, có nhiều thành tích trong công tác. Có tinh thần đoàn kết nội bộ tốt; luôn hòa đồng với đồng nghiệp và mọi người, quan tâm chăm lo cho đời sống của anh em trong cơ quan; tận tụy với bệnh nhân. Đặc biệt luôn tiên phong trong việc triển khai các kỹ thuật mới trong điều trị bệnh tại đơn vị”. 

Dương Hoàng

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: