• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Người thầy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

15/10/2017 08:53 GMT +7
  • Chủ Nhật, 15/10/2017 | 08:53

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy Thái Lợi – Hiệu trưởng Trường THCS Tôn Đức Thắng, Phường 5, TP. Sóc Trăng đã chủ động xây dựng nhiều mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn và mang lại hiệu quả đóng góp tích cực vào thành tích đạt được của Trường THCS Tôn Đức Thắng nói riêng và ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Sóc Trăng nói chung.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Muốn làm tròn nhiệm vụ đó thì phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, không những bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lập trường chính trị mà còn phải ra sức đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ” và mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân, đặc biệt là cán bộ, giáo viên ngành giáo dục. Chính vì vậy, trong gần 20 năm làm công tác giáo dục (từ 1998 đến nay), nhất là từ khi thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (nay là Chỉ thị số 05 CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh), thầy Thái Lợi – Hiệu trưởng Trường THCS Tôn Đức Thắng, Phường 5, TP. Sóc Trăng đã chủ động xây dựng nhiều mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn và mang lại hiệu quả đóng góp tích cực vào thành tích đạt được của Trường THCS Tôn Đức Thắng nói riêng và ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Sóc Trăng nói chung.

Hôm đến thăm Trường THCS Tôn Đức Thắng, chúng tôi thấy có nhiều đổi mới, khang trang, xanh – sạch – đẹp. Sự đổi mới đó có phần đóng góp rất lớn của thầy Thái Lợi. Với tinh thần luôn tận tụy vì công việc, tất cả hướng tới xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, thầy đã chủ động xây dựng nhiều mô hình và vận động cán bộ, giáo viên, học sinh cùng tham gia, như: Nụ cười công sở, Quỹ học bổng “Vì học sinh nghèo vượt khó học tốt”, phong trào “Hũ gạo tình thương - tiếp sức đến trường”, phong trào “Xanh hóa trường lớp học”, Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”… mang lại hiệu quả tích cực.

Mô hình “Nụ cười công sở” đã tạo không khí cởi mở, vui vẻ, thân thiện trong nhà trường, giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh luôn có tâm trạng thoải mái, vui vẻ, hứng thú hơn trong giảng dạy và học tập… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo hiệu quả cao trong giao tiếp ứng xử; thực hiện tốt nếp sống văn minh, lịch sự nơi công sở. Đối với cha mẹ học sinh và khách đến trường liên hệ công tác, họ luôn nhận được môi trường giao tiếp thật thân thiện, thoải mái và hiệu quả giao tiếp ngày càng được nâng cao.

Tiếp đến là mô hình Quỹ học bổng “Vì học sinh nghèo vượt khó học tốt”, quỹ được xây dựng trên tinh thần tương thân, tương ái, hết lòng vì học sinh thân yêu. Theo đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường trích một phần tiền lương hàng tháng để ủng hộ. Đồng thời, trường còn vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố đóng góp thêm. Đến nay đã góp được trên 30 triệu đồng. Với số tiền này, nhà trường đã kịp thời hỗ trợ cho hàng trăm lượt học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

Còn mô hình “Hũ gạo tình thương – tiếp sức đến trường” được xây dựng từ năm học 2012 - 2013, cùng với công tác xã hội hóa giáo dục. Có thể nói công tác xã hội hóa giáo dục của trường đã được Đảng ủy Phường 5 và lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Sóc Trăng, UBND TP. Sóc Trăng đánh giá cao. Từ năm học 2012 đến nay, thầy và Ban Giám hiệu nhà trường đã vận động đóng góp trên 769 triệu đồng (trong đó có 16.195kg gạo). Nguồn quỹ này được sử dụng rất linh hoạt và kịp thời, đúng mục đích, như: trong các năm học, trường đã hỗ trợ gạo, mì gói, quà, tập, viết, quần áo… cho học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vào các dịp lễ khai giảng năm học mới, lễ Sen Đôn Ta, lễ Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Nguyên đán, Tết Chôl Chnăm Thmây và vào dịp lễ tổng kết và phát thưởng cuối năm học. Đồng thời, vận động các nhà hảo tâm phát gạo trực tiếp cho các em vào tiết sinh hoạt dưới cờ 1 lần/tháng và phát đột xuất.

Hũ gạo tình thương của Trường THCS Tôn Đức Thắng đã hỗ trợ trực tiếp cho các em học sinh nghèo được tiếp sức đến trường. Với nội dung ý nghĩa của mô hình này, đã lan tỏa sâu rộng khắp trong và ngoài tỉnh và đã được đăng trên các Báo: Công an, Thanh niên, Đại đoàn kết, Dân trí, Sóc Trăng, Giáo dục – Thời đại, Sóc Trăng Xuân 2017… Đồng thời các mô hình còn được Đảng bộ TP. Sóc Trăng giới thiệu, biểu dương, nhân rộng tại các trường trên địa bàn TP. Sóc Trăng nói riêng và cả tỉnh Sóc Trăng nói chung… Qua đó đã tác động tích cực đến giáo viên, học sinh, phụ huynh trong công tác dạy và học. Hiện nay, vẫn tiếp tục duy trì và phát triển mô hình này để hỗ trợ các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn vơi đi một phần vất vả, nhọc nhằn để tạo điều kiện thuận lợi tiếp sức và nâng bước cho các em được đến trường.

Bên cạnh các mô hình trên, hàng năm, thầy còn cùng Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, thu hút hàng trăm lượt học sinh thuộc các chi đội của trường tham gia. Đặc biệt, vào giữa tháng 5-2017, nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trường đã tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” lần thứ năm. Qua hội thi góp phần giúp các em hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời của Bác, càng yêu quý, kính trọng và càng tự hào hơn về Bác; đồng thời càng quyết tâm thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Song song đó, thầy Thái Lợi còn cùng Ban Giám hiệu nhà trường phát động phong trào “Xanh hóa trường lớp học”, đây cũng là một việc làm thiết thực để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có thể nói, hiện nay màu xanh của cỏ cây, hoa lá đã phủ xanh khắp trường lớp học. Việc làm này đã góp phần tạo cảnh quan môi trường sư phạm “xanh – sạch – đẹp và an toàn” giúp các em an tâm học tập và biết yêu thích lao động, quý trọng thành quả lao động do chính bàn tay của mình tạo ra.

Bằng những việc làm thiết thực của mình, thầy Thái Lợi đã được UBND tỉnh, thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen, tiêu biểu như: 15 lần chiến sĩ thi đua cơ sở; 3 lần chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 12 bằng khen của UBND tỉnh; được công nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2017; cán bộ quản lý là tấm gương điển hình của ngành giáo dục năm 2017; Thành ủy chọn cử tham dự giao lưu tọa đàm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức…

Thành tích cá nhân của thầy đã đóng góp rất lớn vào thành tích chung của nhà trường, như: trường được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2014, tập thể lao động xuất sắc 3 năm liền, trường học thân thiện - học sinh tích cực, đạt thành tích xuất sắc 3 năm học 2013 - 2014, 2014 - 2015, 2015 - 2016, cơ quan văn hóa nhiều năm liền, phong trào thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi đạt giải cấp thành phố, cấp tỉnh nhiều năm liền, thành tích xuất sắc qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào xã hội hóa giáo dục của trường phát triển mạnh và đạt hiệu quả, được lãnh đạo các cấp đánh giá cao…

Có thể khẳng định rằng, những việc làm tuy nhỏ nhưng thiết thực của thầy Thái Lợi chính là thước đo chuẩn xác ý thức tự nghiên cứu tiếp thu và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào công việc hàng ngày; qua đó cũng chứng minh rằng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải học tập cái gì “to tát”, “cao siêu”, mà mỗi người có thể học một điều nhỏ, đơn giản từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh để làm cho mình trở nên tốt đẹp hơn, trong sáng hơn. Đồng thời, tấm gương sáng của thầy Thái Lợi đã, đang và sẽ là nguồn động viên rất lớn, là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, đảng viên nói chung và bản thân tôi nói riêng học tập những cách làm cụ thể, thiết thực của thầy trong nghiên cứu, vận dụng, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào cuộc sống hàng ngày và công việc được giao.

Phạm Ngọc Phượng, Ban Tuyên giáo Thành ủy Sóc Trăng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: