• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Thắp lửa truyền thống", mãi là người cách mạng trong lòng dân

25/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/10/2017 | 06:00

STO - Sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng, Nguyễn Văn Nhuận, cán bộ Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên không ngừng cống hiến sức mình làm sáng ngời ý chí, khát vọng của tuổi trẻ, vươn lên học hỏi, tìm tòi, hoàn thiện bản thân, để góp phần xây dựng huyện nhà ngày một tốt đẹp hơn. Tuy tay anh không cầm súng, áo anh không bị sờn vai nhưng trái tim anh luôn dành cho nghề, trí anh không ngừng sáng tạo và đôi chân anh không chùn bước trước mọi khó khăn.

Không còn cái cảnh súng trên vai chú làm du kích, quả cảm đứng giữa chiến trường nhắm thẳng vào quân thù mà bắn như các ông, các bác của anh thời chiến. Ở thời bình, thế hệ trẻ kế thừa và phát huy thành tích vẻ vang ấy, góp phần đưa sự nghiệp cách mạng của nước ta ngày càng phát triển mạnh mẽ, đưa đất nước ta ngày một phồn vinh, đưa xã hội ta ngày một phát triển, đưa huyện nhà ngày một vươn lên trở thành huyện nông thôn mới. Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thanh niên huyện Mỹ Xuyên tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước. Tính năng động, ý chí tự lực, tự cường, lập thân, lập nghiệp, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng trong thanh niên ngày càng thể hiện rõ nét hơn.

Một trong lớp thế hệ trẻ đó chính là anh Nguyễn Văn Nhuận, sinh năm 1984, xã Hòa Tú 2 (Mỹ Xuyên). Hiện anh Nhuận đang công tác tại Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên. Anh sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng, có ông nội và 3 người bác là liệt sĩ; có cha, cô và chú đều là đảng viên. Có lẽ vì thế mà ý thức tiếp lửa truyền thống luôn nung nấu trong đầu, anh không ngừng cống hiến sức mình làm sáng ngời ý chí, khát vọng của tuổi trẻ, vươn lên học hỏi, tìm tòi, hoàn thiện bản thân, để góp phần xây dựng huyện nhà ngày một tốt đẹp hơn. Dù ở đơn vị nào, nhiệm vụ gì, anh Nhuận cũng luôn cố gắng hoàn thành tốt trách nhiệm được phân công. Để làm được việc đó, anh đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Anh nghĩ, một người cán bộ chân chính mà chỉ biết hoàn thành chức trách thì chưa đủ mà đòi hỏi cần phải có tâm, có đạo đức và quan trọng hơn là lập trường phải vững vàng mới không bị sa ngã. Bởi trong bối cảnh mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng, không riêng anh mà mỗi cán bộ, đảng viên hằng ngày, hằng giờ phải đối mặt với những tác động tích cực lẫn tiêu cực từ đời sống xã hội. Do đó, nếu lập trường không vững, tư tưởng bị dao động hoặc thiếu cảnh giác trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường... Từ đó anh xem việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chẳng những cần thiết mà còn cấp bách. Vì đó là nền tảng giúp anh nâng cao nhận thức và tạo điều kiện thuận lợi, cơ hội cho anh nói riêng, cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ nói chung rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, hoàn thiện nhân cách, trở thành những người ưu tú, tích cực đóng góp công sức cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tôi còn nhớ bốn năm về trước, lúc anh còn là một cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Xuyên, có lẽ anh lớn lên ở vùng quê anh hùng Hòa Tú, chịu ảnh hưởng từ chiến tranh, vẫn còn nhiều người dân nghèo khó nên anh luôn cảm nhận được sự vất vả, tảo tần của họ. Là một cán bộ “nói đi đôi với làm” nên anh thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình, rà soát, phân loại các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, báo cáo lãnh đạo để có kế hoạch giúp đỡ. Anh luôn chủ động tìm các nguồn vận động từ các mạnh thường quân trong tỉnh, ngoài tỉnh và cả nước ngoài để giúp đỡ được nhiều người nghèo khó, những cụ già neo đơn, những hoàn cảnh vượt khó hiếu học… trong huyện.

Anh còn vận động các thanh thiếu niên, học sinh, cán bộ, công chức hiến máu tình nguyện. Với sự vận động nhiệt tình của anh cùng hành động "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", năm 2009, huyện tiếp nhận 1.578 đơn vị máu, còn năm 2012 đã có đến 2.484 đơn vị máu được tiếp nhận.

Anh Nhuận luôn thể hiện được vai trò là cầu nối trong mọi hoạt động từ thiện, các nhà hảo tâm, dù chỉ là một gói mì hay một ký gạo cũng ấm lòng với câu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Nhiều năm liền, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với những thành tích đó anh được Trung ương Hội Chữ thập đỏ tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo; bằng khen của Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng và nhiều giấy chứng nhận nhân đạo khác. Hoạt động của Hội Chữ thập đỏ huyện luôn được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong công tác nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò là Phó Bí thư Chi đoàn Khối chính quyền, anh mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Anh cho rằng, để tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trước hết bản thân mình phải không ngừng tu dưỡng đạo đức, có lối sống lành mạnh, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tác phong nghiêm túc, đúng đắn.

Xác định việc xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng nên anh luôn xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động với hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn nhằm tạo ra sân chơi bổ ích để thu hút đoàn viên, thanh niên tham dự. Anh luôn chủ động đề ra các hoạt động đoàn phù hợp với tình hình địa phương, đề xuất lãnh đạo nhiều sáng kiến, giải pháp có hiệu quả, nhằm tổ chức, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Cụ thể như: lên kế hoạch cho chi đoàn phối hợp với các phòng, ban ngành và các xã, thị trấn vận động hội từ thiện trao quà cho học sinh nghèo; phát huy phong trào “Đô thị văn minh”, Chi đoàn thường xuyên thu gom rác, bóc xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định ở các tuyến đường lớn, góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp; giao lưu hội thao giữa các chi đoàn nhằm nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên.

Với nhiều hoạt động sôi nổi đó, trong nhiệm kỳ, chi đoàn đã giới thiệu 9 đoàn viên cho chi bộ xem xét kết nạp Đảng, từ đó nâng tổng số đảng viên trong chi đoàn lên 32/42 đồng chí, vượt chỉ tiêu nghị quyết. Các hoạt động của chi đoàn tạo được sức lan tỏa rộng khắp, hưởng ứng nhiệt tình, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên.

Ngoài kia những chiến sĩ đang ngày đêm miệt mài và âm thầm cống hiến, dẫu bữa cơm của họ còn đạm bạc, dẫu đêm đông còn giá buốt hay mưa gió sấm sét sáng lòa cả một vùng trời, họ vẫn vững vàng và kiên gan cống hiến, thì ở nơi đây với những hoạt động đó của anh hôm nay cũng được ví như là người chiến sĩ cách mạng thời bình. Tuy tay anh không cầm súng, áo anh không bị sờn vai nhưng trái tim anh luôn dành cho nghề, trí anh không ngừng sáng tạo và đôi chân anh không chùn bước trước mọi khó khăn. Anh cũng đang từng ngày cống hiến theo cách riêng của mình, một cách riêng nhưng mang lợi ích chung cho đơn vị, cho Đảng và cho đất nước.

Hiện tại với vai trò là một cán bộ Phòng Nội vụ, sự thân thiện, cởi mở và tác phong giản dị là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với anh. Trong công việc, anh luôn ý thức được trách nhiệm của mình, không ngừng phấn đấu để hoàn nhiệm vụ được phân công, chấp hành nghiêm giờ giấc và lề lối làm việc, quy định của đơn vị, tận tụy với công việc. Với anh, không ngày nào là thứ bảy hay chủ nhật, miễn sao hết việc chứ không hết giờ. Sáng 7 giờ là anh đã có mặt ở cơ quan đến tận 6, 7 giờ tối mới thấy anh rời cơ quan. Anh còn rất hòa đồng, biết lắng nghe góp ý từ cấp trên, từ các đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất nhiều ý kiến thiết thực, phát động phong trào, đổi mới phương pháp làm việc một cách khoa học. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, anh được đồng nghiệp yêu thương, mọi người quý mến. Cũng từ đó, đồng nghiệp, bạn bè anh ít nhiều ảnh hưởng bởi tác phong làm việc nghiêm túc này, để từ đó phấn đấu hết mình vì nhiệm vụ chung. Có thể nói anh là một trong những điểm sáng đại diện cho hàng triệu cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền của Tổ quốc đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu, học tập, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Trở về với cuộc sống đời thường, ở nhà anh thể hiện rõ là một người nông dân chân chất, hiền lành, trồng cây, trồng rau, hòa mình vào công việc đồng áng, phụ giúp gia đình những lúc rảnh, giúp đỡ mọi người xung quanh, thắm đậm tình làng nghĩa xóm. Anh luôn được làng xóm quý mến vì lòng nhiệt tình, kính trên nhường dưới.

Không dừng lại ở đó, sắp tới anh còn đề ra giải pháp để hoàn thiện bản thân mình, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó thống nhất cao tinh thần tập thể tạo thành sức mạnh trong thực hiện mọi nhiệm vụ; nâng cao ý thức đạo đức công vụ; lấy phương châm học tập và làm theo lời Bác làm nhiệm vụ chiến lược; phối hợp với các phòng, ban ngành lên kế hoạch hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo đồng thời gom góp thực tiễn làm tiền đề để vận dụng và phát huy vai trò có hiệu quả hơn.

Với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay và định hướng phát triển của huyện nhà trong những năm tiếp theo, thiết nghĩ mỗi cơ quan, đơn vị đều cần có những cán bộ nhiệt huyết như anh, cần lắm sự hăng say với nghề của tuổi trẻ, tạo ngọn gió mới có sức lan tỏa “thắp lửa” cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức tận tâm với công việc được giao, như Bác đã nói: “Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng”.

Nguyễn Thị Nhớ Mãi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: