• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thể hiện ý chí "Bộ đội Cụ Hồ" qua những sáng kiến cải tiến kỹ thuật

08/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 08/10/2019 | 06:00

STO - Gần 10 năm làm nhiệm vụ tại Ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh, đại úy Võ Quốc Việt luôn được đồng đội yêu quý bởi tính chịu khó học hỏi để làm nên những sáng kiến cải tiến kỹ thuật mới, được đơn vị xét chọn là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác: “Lương thực, vũ khí là mồ hôi nước mắt của đồng bào, là xương máu của bộ đội. Vì vậy phải quý trọng, phải tiết kiệm, ngăn nắp, phải sử dụng hợp lý”, đại úy Võ Quốc Việt luôn không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi làm sao để các loại vũ khí, trang bị, khí tài luôn trong tình trạng hoạt động tốt, sẵn sàng chiến đấu cao nhưng ít tốn chi phí nhất. Chính niềm đam mê sáng tạo của anh đã cho ra đời những sáng kiến mới được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao, điển hình là sáng kiến “Vam hiệu chỉnh súng bộ binh”.

Theo đại úy Võ Quốc Việt, trước đây, khi chưa có sáng kiến này, hiệu chỉnh súng bộ binh thông thường người hiệu chỉnh sẽ dùng búa gõ nhẹ vào bệ đầu ngắm để di chuyển sang trái hoặc sang phải. Với cách làm này, người hiệu chỉnh súng khó điều chỉnh lực đập của búa, có trường hợp gõ lệch gây ảnh hưởng đến chất lượng súng như trầy xước hoặc cong nòng. Để điều chỉnh, đại úy Việt đã có sáng kiến "Vam hiệu chỉnh súng bộ binh”. Kết cấu sáng kiến này khá đơn giản, chỉ bao gồm một thân vam, tay quay, trục vít và ốc vít để hãm bệ đầu ngắm. Khi hiệu chỉnh, chỉ cần gá nòng súng lên thân vam, rồi quay tay quay ốc vít và tay quay trục vít để cố định cho chắc chắn bệ đầu ngắm. Sau đó, quay tay quay trục vít sao cho chiều trục vít tiến vào trong thì sẽ đẩy bệ đầu ngắm sang trái hoạch sang phải theo ý muốn. Từ khi có sáng kiến này thì việc hiệu chỉnh súng cũng dễ dàng hơn, không phải mất nhiều thời gian như trước đây.

Đại úy Võ Quốc Việt còn rất nhiều sáng kiến, cải tiến được ứng dụng hiệu quả trong huấn luyện như: thiết bị quan sát gián tiếp điểm chạm, điểm nổ để báo cáo kết quả ném lựu đạn và sáng kiến giá hiệu chỉnh súng ngắn…

Đại úy Võ Quốc Việt hướng dẫn sắp xếp nhà kho, bảo quản vũ khí. Ảnh: Phước Liêu

Với cương vị là Trợ lý Quân khí, đại úy Võ Quốc Việt luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình trong mọi nhiệm vụ được giao. Anh thường xuyên đến các đơn vị trong toàn tỉnh để kiểm tra và hướng dẫn nhân viên sắp xếp nhà kho theo tiêu chuẩn 5 nội dung. Đồng thời, động viên, nhắc nhở anh em duy trì nghiêm công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; trực tiếp cùng với mọi người thực hiện bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật theo định kỳ. Nhờ vậy mà nhiều năm qua, trong lực lượng vũ trang tỉnh chưa xảy ra sự việc mất mát, hư hỏng hoặc mất an toàn đối với người và vũ khí trang bị. Tất cả đều đảm bảo được hệ số cao nhất, đáp ứng kịp thời cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu.

Đại úy Võ Quốc Việt chia sẻ: “Bản thân tôi xác định khi còn công tác thì phải cống hiến hết mình, là “Bộ đội Cụ Hồ” thì công việc nào cũng phải nhận và tận tâm thực hiện một cách tốt nhất. Đặc biệt, tôi sẽ tích cực hưởng ứng đợt phát động thi đua cao điểm “75 ngày hàng động, sáng tạo, quyết thắng”, sẽ tiếp tục có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật mới hơn nữa, nhằm góp phần cùng lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Đại úy Võ Quốc Việt là người mẫu mực trong cả lời nói và việc làm, luôn có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, luôn cầu thị, ham học hỏi và khả năng sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Những đóng góp của đại úy Võ Quốc Việt đã góp phần xây dựng ngành kỹ thuật của lực lượng vũ trang tỉnh Sóc Trăng ngày càng đi vào nề nếp, chính quy.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: